หมอยง เผย สูตรไขว้ ซิโนแวค - ไฟเซอร์ ภูมิสูงใกล้เคียงฉีด mRNA 2 เข็ม

14 พ.ย. 64

หมอยง เผย ฉีดวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวค เข็มแรก ตามด้วย ไฟเซอร์ เข็ม2 ภูมิต้านทานใกล้เคียงกับฉีดวัคซีน mRNA 2เข็ม ชี้ช่วยหลีกเลี่ยง กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

วันที่ 14 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความระบุผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ โควิด 19 การปูพื้นด้วยวัคซีนเชื้อตายและตามด้วย mRNA

โดยระบุรายละเอียดว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าอาการแทรกซ้อนที่สำคัญของการให้วัคซีน mRNA คือเยื่อหุ้มหัวใจและกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โดยเฉพาะผู้ชาย ที่มีอายุน้อย และมักจะเกิดในเข็มที่ 2 ของวัคซีน mRNA ทางออกอย่างหนึ่งในการที่จะให้วัคซีน mRNA เหลือเข็มเดียว ทำได้เช่นเดียวกับเราสลับวัคซีนเชื้อตายกับไวรัสเวกเตอร์ ที่เราใช้กันอยู่ได้ผลดีมาก

จากการศึกษาของศูนย์วิจัยไวรัส ตามในรูปข้างล่าง เราจะเห็นว่าถ้าให้วัคซีนเชื้อตาย (Sinovac) เป็นเข็มแรกแล้วตามด้วย mRNA (Pfizer) เป็นเข็มที่ 2 ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นได้ใกล้เคียงกับการให้วัคซีน mRNA 2 เข็ม และเมื่อดูปฏิกิริยาการต่อต้านกับสายพันธุ์ Delta แล้ว สามารถขัดขวางสายพันธุ์เดลต้าได้สูงมากเช่นเดียวกัน ใกล้เคียงกับการให้วัคซีน mRNA 2 เข็ม

จากข้อมูลการศึกษาดังกล่าว ขณะนี้กำลังเตรียมการศึกษาทางคลินิกเพิ่มเติม ผลที่ได้นี้จะทำให้ลดการใช้ mRNA เข็มที่ 2 เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแทรกซ้อนที่สำคัญ คือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โดยที่บางประเทศให้ความสำคัญถึงกับแนะนำให้ฉีดวัคซีน mRNA เพียงเข็มเดียว ในผู้ที่มีอายุน้อย โดยเฉพาะต่ำกว่า 29 ปีลงมา

ในอนาคตเมื่อวัคซีนมากพอ และเหลือเฟือ สูตรต่างๆจะเป็นทางเลือก โดยเฉพาะการให้วัคซีนในผู้ชายที่มีอายุน้อย ตามความสมัครใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หมอยง เผยเริ่มต้นด้วย mRNA หาวัคซีนชนิดอื่นกระตุ้นได้ยาก เชื่อมีฉีดเข็ม 4-5 ในอนาคต
- ใครฉีดแอสตร้าฯ แล้วเช็กเลย! หมอยง เปิดรับอาสาสมัครฉีดกระตุ้น mRNA
- หมอยง แนะฉีด ไฟเซอร์ ให้เด็ก 12-18 ปี ควรลดปริมาณวัคซีน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส