ลอยกระทงคึกคัก! ทั่วไทยจัดกิจกรรมประกวด สืบสานประเพณี สานต่อวัฒนธรรม งดปล่อยโคมลอย

22 พ.ย. 61
วันที่ 22 พ.ย. 61 หลายจังหวัดทั่วประเทศไทย จัดงานเนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561 โดยที่ จ.พัทลุง สำนักงานเทศบาลตำบลพนางตุง จัดการแข่งขันกีฬาทางน้ำ เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหมู่บ้าน
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.พัทลุง
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.พัทลุง
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.พัทลุง
สำหรับกิจกรรมในภาคกลางวัน จัดให้มีการแข่งขันกีฬาทางน้ำ การแข่งเรือพาย การแข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด การแข่งขันเดินบนราวไม้ไผ่ การแข่งขันพายเรือในอ่าง การแข่งขันมวยทะเล การแข่งขันปีนเสาลื่น และการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษระหว่างเขยนอกเขยใน ทีมบรรดาลูกเขยที่มาจากในหมู่บ้านเดียวกัน กับบรรดาลูกเลยที่มาจากตำบลหรืออำเภอหรือจังหวัดอื่น มีประชาชนจากหมู่บ้าน สนใจเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.พัทลุง
ส่วนภาคกลางคืน จัดให้มีการประกวดกระทงหนูน้อยนพมาศ และรำวงย้อนยุคของแม่บ้าน เทปที่คลองปากประบริเวณบ้านท่าช้าง ม.5 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน เพื่ออนุรักษ์และสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และปลูกฝังจิตสำนึกประชาชนในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.กระบี่
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.กระบี่
ขณะที่ จ.กระบี่ ประชาชน นักท่องเที่ยว นักเรียน ร่วมพิธีลอยกระทงเที่ยงวันถึงเที่ยงคืน ภายในถ้ำวารีริน วัดถ้ำวารีริน ม.2 บ้านบางเหลียว ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา เพื่อสืบสารประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ภายในถ้ำประดับไฟแสงสีสวยงาม สร้างความตื่นตาตื่นใจ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.กระบี่
นายสนอง สิงห์บำรุง นายก อบต. คีรีวง กล่าวว่าป ระเพณีลอยกระทงเที่ยงวันถึงเที่ยงคืน ภายในถ้ำวารีริน เป็นการลอยกระทงที่มีแห่งเดียวในพื้นที่ เป็นกิจกรรมที่หาดูยาก ซึ่งทางผู้นำท้องถิ่น และชุมชนได้ร่วมจัดขึ้นติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 ปี โดยแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมจำนวนนับพันคน เนื่องจากเป็นการลอยกระทงภายในน้ำ ที่มีธารน้ำลอด ระยะทางกว่า 200 เมตร และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด
ท่าอากาศยานขอนแก่น
ที่ จ.ขอนแก่น ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น ขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยว อย่าจุดโคมลอย ประทัด พลุ ในเส้นทางการบิน ช่วงเทศกาลวันลอยกระทง
ว่าที่ร้อยตรีอัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น
ว่าที่ร้อยตรีอัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวว่า เทศกาลลอยกระทงถือเป็นประเพณีอันดีงามที่คนไทยยึดถือ และปฏิบัติสืบทอดกันมา ในการถวายเป็นพุทธบูชาแ ละขอขมาพระแม่คงคาขณะเดียวกันพบว่าในช่วงเทศกาลสำคัญ มีประชาชนนักท่องเที่ยวบางส่วน ถือโอกาสในการปล่อยโคมลม โคมไฟ โคมลอย จุดพลุดอกไม้ไฟ และประทัด ตามความเชื่อในการปลดปล่อยความเศร้าความทุกข์ จึงอยากขอเตือน และขอความร่วมมือในช่วงดังกล่าว ห้ามจุดในเขตเส้นทางการบิน เพราะเกรงจะทำให้เกิดอันตรายกับผู้โดยสาร และหากฝาฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.อุดรธานี
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.อุดรธานี
ที่ จ.อุดรธานี บรรยากาศการเตรียมงานวันลอยกระทงที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม มีพ่อค้าแม่ค้าพากันทยอยจับจองพื้นที่ขายกระทงริมทางเท้า รอบหนองประจักษ์ ช่วงถนนเทศา และถนนเพาะนิยมจำนวนมากกว่า 300 แผง ในแต่ละแผงขายกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ โดยไม่มีแผงใดที่นำโคมลมมาวางขาย
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.อุดรธานี
แผงขายกระทงที่สะดุดตาเป็นพิเศษ แผงของ น.ส.ธนาภรณ์ แก้วสุวรรณ์ หรือ ขวดโหล อายุ 26 ปี ผุดไอเดียทำธงรูปศิลปินดารานักร้องเกาหลี วง GOT7 และ วง BLACKPINK ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เพื่อให้คนโสดไม่เหงา และมีคู่ลอยกระทง ในราคา 1 บาท และราคากระทงที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ มีตั้งแต่ 20-100 บาท ตามความเหมาะสม
น้องขวดโหล ร้านขายกระทงติดรูปศิลปินเกาหลี
น้องขวดโหล กล่าวว่า ไอเดียนี้เกิดจากความชอบเป็นส่วนตัวที่ชื่นชอบศิลปินนักร้องเกาหลี ประกอบกับเป็นคนโสด เป็นปีแรกที่ผุดไอเดียนี้ขึ้นมา ซึ่งทุกปีจะช่วยครอบครัวทำกระทงขายอยู่แล้ว โดยร้านตั้งอยู่หลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี
กิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ วันลอยกระทง จ.พิษณุโลก
กิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ วันลอยกระทง จ.พิษณุโลก
ที่ จ.พิษณุโลก เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากได้มีการจัดให้มีการประกวดหนูน้อยนพมาศ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และพ่อแม่ผู้ปกครองที่มาเชียร์บุตรหลานที่เข้าร่วมประกวด ที่บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อ.เมืองพิษณุโลก
กิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ วันลอยกระทง จ.พิษณุโลก
นายบุญทรง แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก มอบของขวัญแก่น้อง ๆ ที่เข้าร่วมการประกวดหนูน้อยนพมาศ ประจำปี 2561 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ โดยปีนี้มีน้อง ๆ เข้าร่วมประกวด 27 คน ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ฏษณประกวดจะแต่งกายด้วยชุดไทย นุ่งผ้าโจงกระเบน มีผ้าสไบเฉียง และถือกระทง จากนั้นคณะกรรมการจะคัดเลือกตามเกณฑ์ในเรื่องการแต่งกายบุคลิกท่าทางให้เข้ารอบ เพื่อตอบคำถามและแสดงความสามารถ ดโญจัดขึ้นเป็นประจำในเทศกาลลอยกระทง เพื่อส่งเสริมให้เด็กเยาวชนกล้าแสดงออก นำความรู้ความสามารถที่มีมาแสดง รวมทั้งปลูกฝังความรู้ความเข้าใจในขนบธรรมเนียมประเพณีไทย โดยหนูน้อยนพมาศ ได้แก่ ด.ญ.พิรินันทญาณ์ จิตรทรัพย์ ผู้ชนะเลิศ
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.ปราจีนบุรี
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.ปราจีนบุรี
และที่ จ.ปราจีนบุรี บรรยากาศการเตรียมสถานที่ลอยกระทง ที่วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม เทศบาลกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ แม้ไม่มีสระน้ำ แต่สามารถประยุกต์ให้มีน้ำใส่รอบพื้นโบสถ์ ทางวัดจัดสถานที่ไว้รองรับพุทธศาสนิกชนชาวพุทธ ที่จะลอยกระทง ซึ่งตรงกับวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.ปราจีนบุรี
พระครูวิสุตศีลคุณ เจ้าอาวาสวัด และรองเจ้าคณะอำเภอศรีมหาโพธิ
พระครูวิสุตศีลคุณ เจ้าอาวาสวัด และรองเจ้าคณะอำเภอศรีมหาโพธิ กล่าวว่า ความเป็นมาของการจัดลอยกระทงรอบโบสถ์ สืบเนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนหลังจากสร้างโบสถ์แล้วเสร็จ เพื่อใช้ในกิจของสงฆ์ขณะนั้นเกิดฝนตกหนัก มีน้ำขังรอบโบสถ์ลึกราว 30 ซม.โดยรอบโบสถ์มีกำแพงอิฐ และพื้นประเบื้องอย่างดี เมื่อมีน้ำขังอยู่รอบบริเวณ ถ้าฤดูแล้ง สามารถสูบน้ำมาใส่ได้ จึงหารือกับคณะกรรมการวัดว่าจะจัดให้มีการลอยกระทงรอบโบสถ์ จึงจัดงานลอยกระทงรอบโบสถ์เป็นปีที่ 18 แล้ว ทุกปีมีผู้เข้าร่วมนับพันคน
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.ปราจีนบุรี
กิจกรรมวันลอยกระทง จ.ปราจีนบุรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ