โต้กันแหลก! หลัง เสี่ยโจ้ ถูกปล่อยตัว พล.ต.ท.จิรภพ ยันทำเต็มที่ ศาลแจงมีหมายจับลงวันที่ 9 ต.ค.

12 พ.ย. 64

กรณี เสี่ยโจ้ ถูกปล่อยตัวหลังอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีฟอกเงิน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) ชี้แจงกรณีนายสหชัย หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี ถูกปล่อยตัว หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง ในคดี พ.ร.บ.ฟอกเงิน เมื่อปี2558 โดยตำรวจมีความเห็นแย้งเรื่องที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องส่งเรื่องต่อให้กับอัยการสูงสุด ในการพิจารณาสั่งฟ้อง ส่วนเรื่องเหตุผลของการเห็นแย้ง ต้องให้ทางคณะกรรมการเป็นผู้ชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ต่อไป

ทั้งนี้ ประเด็นที่นายสหชัย ยังมีคดีค้างเก่าที่ศาลปัตตานี และศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี 9 เดือน แต่ไม่ได้ถูกอายัดตัวนั้น พล.ต.ท.จิรภพ เห็นว่า ตำรวจทำงานเต็มที่ และได้มีการสอบถามไปยังศาลจังหวัดปัตตานี ให้ตรวจสอบหมายจับของเสี่ยโจ้แล้ว แต่ทางศาลแจ้งว่าไม่มีหมายจับในระบบ ตำรวจกองปราบต้องควบคุมตัวเสี่ยโจ้ ส่งศาลจังหวัดสงขลา และ ยังทำเอกสารไปยังศาล จ.ปัตตานี เพื่อขอให้ตรวจสอบเอกสารหมายจับอีกครั้ง จนในที่สุดทางศาลปัตตานี ได้หาจนพบหมายจับคดีที่มีพิพากษาจำคุก 1 ปี 9 เดือน จึงส่งให้กับกองปราบ ในช่วงเย็นของวันเสาร์ ที่ 6 พ.ย. จนนำไปสู่การค้นบ้านพักเสี่ยโจ้ในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม จากกรณีตำรวจกองบังคับการปราบปราม จับกุม "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" หรือนายสหชัย เจียรเสริมสิน ผู้ต้องหาคดีฟอกเงินค้าน้ำมันเถื่อน ได้เมื่อวันที่่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นนำตัวส่งพนักงานอัยการจังหวัดสงขลา พนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง ตำรวจกองปราบอ้างว่าตรวจสอบหมายจับ คดีหนีศาลที่ปัตตานี ไม่พบหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานี ในสารบบ

ด้าน ศาลจังหวัดปัตตานี ชี้แจงว่า ตามที่ปรากฏข่าวเผยแพร่ตามสื่อมวลชนต่าง ๆ กรณีนายสหชัย หรือโจ้ เจียรเสริมสิน ได้รับการปล่อยตัวไปหลังจากพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง

โดยมีการให้ข้อมูลว่า เมื่อเจ้าพนักงานตำรวจจับกุมนายสหชัย หรือโจ้ ตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ที่60/2564 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน แต่เมื่อเจ้าพนักงานตำรวจส่งตัวนายสหชัย หรือโจ้ แก่พนักงานอัยการแล้ว นายสหชัย หรือโจ้ได้รับการปล่อยตัวไป โดยที่ไม่ได้ส่งตัวนายสหชัยหรือโจ้ เพื่อไปบังคับโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดปัตตานี ในความผิดเกี่ยวกับเอกสาร ความผิดเกี่ยวกับดวงตรา

เนื่องจากเจ้าพนักงานตำรวจตรวจสอบในสารบบแล้วพบว่ามีหมายจับนายสหชัยหรือโจ้ ของศาลจังหวัดสงขลาเพียงหมายจับเดียว โดยไม่พบหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานี เจ้าพนักงานตำรวจจึงมิได้นำตัวนายสหชัย หรือโจ้ส่ง ไปยังศาลจังหวัดปัตตานี นั้น

สำนักงานศาลยุติธรรมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่าศาลจังหวัดปัตตานีมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่2777/2557 เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2557 ให้ลงโทษจำคุกนายสหชัย หรือโจ้ มีกำหนด 1 ปี 9 เดือน ในความผิดเกี่ยวกับเอกสาร ความผิดเกี่ยวกับดวงตราฯ แต่นายสหชัย หรือโจ้ หลบหนีจากการควบคุมของเจ้าพนักงานไปในวันดังกล่าว

ศาลจังหวัดปัตตานีจึงได้ออกหมายจับ ที่ 223/2557 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2557

และส่งหมายจับฉบับดังกล่าวให้แก่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านแหลม แล้ว ตามหนังสือศาลจังหวัดปัตตานี ที่ ศย.309.007/8711 และ ศย.309.007/8712 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2557 ตามลำดับ

ทั้งเมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 9 มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว โดยพิพากษายืน ศาลจังหวัดปัตตานีก็ได้ออกหมายจับ ที่ 68/2558 ลงวันที่ 26 พฤษภาคม2558 เพื่อจับนายสหชัยหรือโจ้ มารับโทษตามคำพิพากษาด้วยแล้ว

และได้ส่งหมายจับฉบับใหม่นี้ให้แก่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านแหลม แล้วเช่นกัน ตามหนังสือศาลจังหวัดปัตตานี ที่ ศย.309.007/4128 และ ศย.309.007/4129 ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ตามลำดับ จึงชี้แจงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองปราบ แถลงจับ เสี่ยโจ้ เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน ภาคใต้

หอการค้าไทย เผย ราคานํ้ามัน สูงถึงปีหน้า ทำใจสินค้าขึ้นราคาตาม

กบง. มีมติใช้เงินกองทุนกด ราคานํ้ามัน ดีเซล ให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร 

113994

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส