เอาจริง! ดีอีเอส เร่งล่าตัวมือแฮกเว็บไซต์ ศาลรัฐธรรมนูญ ฮึ่มโทษทั้งจำทั้งปรับ

11 พ.ย. 64

คืบหน้า เว็บไซต์ ศาลรัฐธรรมนูญ ถูกแฮกฝังเพลงฮิปฮอป รมว.ดีอีเอส เร่งหาตัวผู้กระทำผิด ฮึ่มเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษทั้งจำทั้งปรับ

 

กรณีเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญ ( https://www.constitutionalcourt.or.th ) ถูกแฮกเกอร์เจาะระบบและฝังคลิปจากเว็บไซต์ยูทูป ที่ชื่อว่า เพลง Guillotine (It goes Yah) ของ Death Grips เข้าแทนที่ พร้อมตั้งหัวข้อหน้าเว็บเพจใหม่ว่า Kangaroo Court ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า ศาลเตี้ย นั้น

วันที่ 11 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช.และ สพธอ.ดำเนินการตรวจสอบโดยด่วน

เบื้องต้น พบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ที่มีการจ้างบริษัทแห่งหนึ่งดำเนินการ มีการเข้าถึงระบบบริหารจัดการเว็บไซต์ และมีการเปลี่ยนหน้าเว็บ พร้อมเปลี่ยน username/password ของแอดมิน เพื่อให้การตรวจสอบหาหลักฐานและสาเหตุ โดยได้ระงับการใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว และจะดำเนินการสอบสวนโดยเร่งด่วน พร้อมประสานงานสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 5 ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และ มาตรา 9 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- วุ่น! เว็บไซต์ ศาลรัฐธรรมนูญ โดนแฮก ฝังเพลงฮิปฮอป ด่าศาลเตี้ย

- เอาจริง! ดีอีเอส ล่าตัวมือโพสต์ขาย กาแฟผสมยาอี เล็งตั้งศูนย์ต่อต้านมิจฉาชีพออนไลน์

- มือแฮก ลอยตัว รมว.ดีอีเอส ยอมรับเอาผิดยาก เผยบัตรเดบิตมีความเสี่ยงสูง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส