กรมสรรพสามิต แจงจับคนพิการขาย บุหรี่เถื่อน มีผู้ร้องเรียน สูบแล้วระคายเคือง

11 พ.ย. 64

กรณีจับคนพิการขาย บุหรี่เถื่อน กรมสรรพสามิต นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่าตามที่ปรากฏข่าวตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจับกุมคนพิการขายบุหรี่เถื่อนในเขตพื้นที่อุดรธานีนั้น

กรมสรรพสามิตได้ดำเนินการตรวจสอบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่อุดรธานีแล้วพบว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่อุดรธานี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าบุหรี่ที่ซื้อจากบ้านเลขที่ 49/147 หมู่ 5 ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ในราคาซองละ 70 บาท และเมื่อสูบแล้วเกิดอาการระคายเคือง จึงคาดว่าเป็นบุหรี่ปลอม

ดังนั้น เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 4 นาย เข้าตรวจสอบ พบว่าบ้านเลขที่ดังกล่าว เป็นร้านขายของชำ จำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมายประเภทบุหรี่ปลอมและแสตมป์ปลอมหลายยี่ห้อ เช่น ยี่ห้อ SMS WONDER S กรองทิพย์ และ L&M7.1 จำนวนรวมทั้งสิ้น 232 ซอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามมาตรา 204 แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ฐานที่ขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน มีโทษปรับ ตั้งแต่ 5-15 เท่าของค่าภาษี และได้ดำเนินการส่งพนักงานสอบสวน สภ.อำเภอเมืองอุดรธานี เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 15.00 น. และได้รับการประกันตัวในวันเดียวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากเหตุการณ์ดังกล่าว กรมสรรพสามิตจะดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ซิกาแรต เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ส่งผลให้ราคาขายปลีกบุหรี่ซิกาแรตปรับตัวสูงขึ้น ทำให้มีการนำบุหรี่ปลอมมาจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งบุหรี่ปลอมเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคมากกว่าบุหรี่ถูกกฎหมาย เนื่องจากการผลิตบุหรี่ปลอมไม่ได้มีการควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐาน อาจมีสารปนเปื้อนจากสารเคมีตกค้าง รวมถึงเชื้อราในบุหรี่

ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ได้มาตรฐาน กรมสรรพสามิตจึงดำเนินการอย่างเข้มงวดในการปราบปรามบุหรี่ปลอม รวมทั้งให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ป้องกันปัญหาบุหรี่ปลอมโดยการสแกน QR CODE บนแสตมป์บุหรี่ โดยรายละเอียดของสินค้าและข้อมูลการชำระภาษีก็จะปรากฏขึ้นมาทันที หรือหากพบการกระทำผิดจากการจำหน่ายสินค้าบุหรี่ สามารถแจ้งผ่านสายด่วนกรมสรรพสามิต 1713 เพื่อป้องกันการกระทำผิดและปราบปรามบุหรี่ปลอมหรือบุหรี่ผิดกฎหมายอีกช่องทางหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.สรรพสามิต อุดรฯจับ หนุ่มพิการขาย บุหรี่ปลอม โทษปรับ 50 เท่า
เริ่มแล้ว 1 ต.ค.นี้ ขึ้นภาษีสรรพสามิต บุหรี่ เชื่อลดการสูบได้ 2-3%
ราคาบุหรี่ ล่าสุด 2564 กรมสรรพสามิต เผยล็อตเก่าใน 2 สัปดาห์ราคายังไม่ขึ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส