คลัสเตอร์โรงงานข้าวแต๋น 29 ราย เสี่ยงสูงนับร้อย ต้องปิด รร. กลับไป เรียนออนไลน์ อีกครั้ง

9 พ.ย. 64

ลำปาง วุ่น! พบ คลัสเตอร์ใหม่ โรงงานข้าวแต๋น มีผู้ติดเชื้อแล้ว 29 ราย เสี่ยงสูงนับร้อย สั่ง รร. ปิดหนี กลับไป เรียนออนไลน์ อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในโรงงานทำข้าวแต๋น ขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อไปเป็นจำนวนมากและระบาดเข้าสู่ภายในครอบครัวของคนที่ทำงานในโรงงานและยังลามเข้าไปสู่โรงเรียน ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เร่งคัดกรองโรคเชิงรุกเพื่อควบคุมการระบาด

ซึ่งจากการสอบสวนโรคทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลเกาะคา รับผู้ป่วยมารักษาด้วยโรคปอดบวมจึงได้มีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK ซึ่งตรวจรอบแรกไม่พบ แต่เนื่องจากต้องรับไว้รักษาแบบผู้ป่วยในจึงทำการตรวจหาเชื้ออีกครั้งด้วยวิธี RT–PCR ผลตรวจพบว่าติดเชื้อ จึงทำการสอบสวนโรคพบกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งในโรงงานทำข้าวแต๋น ในครอบครัวและในหมู่บ้าน เนื่องจากมีผู้ทำงานในโรงงานทำข้าวแต๋นกันหลายคน

จากการตรวจหาเชื้อพบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรก 7 รายหลังจากนั้นก็มีการตรวจเพิ่มก็ทยอยพบอีก รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในวงคลัสเตอร์นี้ 29 ราย สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเกือบ 100 ราย จนท.ได้ให้แยกกักตัวในบ้านอย่างเคร่งครัดเป็นระยะเวลา 14 วัน

ส่วนบรรยากาศภายในหมู่บ้านพบว่า บ้านผู้ที่ติดเชื้อและบ้านที่ถูกกักตัวได้ปิดประตูบ้านและมีการเขียนข้อความระบุไว้ว่า งดเยี่ยมงดพูดคุยเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อในบ้านและอยู่ระหว่างกักตัว ส่วนที่โรงงานทำข้าวแต๋นในเขตพื้นที่ ต.เกาะคา อ.เกาะคา ที่พบผู้ติดเชื้อและมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทางเจ้าหน้าที่ก็ให้ปิดชั่วคราวเป็นระยะเวลา 9 วัน

ทั้งนี้ การติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนนี้ที่ระบาดเข้าไปถึงในครอบครัวจึงทำให้มีเด็กเล็กติดเชื้อไป 1 ราย ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ของโรงเรียนอนุบาลเกาะคา ทำให้ทางโรงเรียนต้องประกาศหยุดเรียนชั่วคราวในระดับชั้นอนุบาลเป็นระยะเวลา 7 วันหลังเพิ่งเปิดเรียนเมื่อวันที่ 1พ.ย. ที่ผ่านมา จึงได้จัดให้มีการสอนแบบออนไลน์ โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เร่งเข้าไปคัดกรองโรคเชิงรุกในโรงเรียนแห่งนี้ ทั้งตรวจหาเชื้อครูและเด็กนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงกว่า 30 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เอาแล้วไง! คลัสเตอร์ร้านเหล้า หน้าม.ดัง ติดเชื้อแล้ว 76 ราย เสี่ยงสูงเพียบ
- โผล่อีก! คลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อ 24 ราย เสี่ยงสูง-กักตัว รวมกว่า 300 ราย จับตา ลามนอกจังหวัด
- ศบค. ห่วง คลัสเตอร์ ทอดกฐิน งานศพ แคมป์ก่อสร้าง โรงงาน และ ตลาดสด

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส