ยาแพกซ์โลวิด ของไฟเซอร์ ลดการเสียชีวิต 89% ดีกว่า โมลนูพิราเวียร์

9 พ.ย. 64

กรณี ยาแพกซ์โลวิด ของไฟเซอร์ วานนี้ 8 พ.ย. 2564 นพ.อรรถสิทธ์ ศรีสุบัติ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ แถลงถึงยารักษาโรคโควิด-19 ชนิดรับประทาน 2 ตัว ประกอบด้วย โมลนูพิราเวียร์และยาแพกซ์โลวิด ว่า ยาทั้งสองชนิดเป็นยาต้านไวรัส เพื่อไม่ให้เพิ่มจำนวนไวรัสในร่างกาย ซึ่งตามผลวิจัยพบว่ายาแพกซ์โลวิดต้องใช้ควบคู่กับยาลิทัวนาเวีย

ทั้งนี้ หากเชื้อโควิดผ่านการเพิ่มจำนวนโปรตีนเพิ่มมมากขึ้น ยาโมลนูพิราเวียร์จะเป็นตัวช่วยยังยั้ง จะเห็นว่ายาทั้งสองตัวนี้จะออกฤทธิ์กันคนละที่

นอกจากนี้ นพ.อรรถสิทธิ์ ได้เปิดเผยข้อมูลการศึกษาวิจัยในกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ 385 คน เป็นเวลา 5 วัน ลดความเสี่ยงนอนรพ. 50 % และไม่มีผู้เสียชีวิต

สำหรับผลศึกษายาแพกซ์โลวิด ในกลุ่มตัวอย่าง 389 คน หากกินยาดังกล่าวภายใน 3 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการจะมีประสิทธิภาพลดการนอนรพ.–เสียชีวิต 89 % หากเริ่มกินยาวันที่ 5 หลังมีอาการจะมีประสิทธิภาพ 85 %.

อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อยาทั้งสองตัว นพ.อรรถสิทธิ์ ระบุว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ เดือน ก.ค.กรมการแพทย์ได้หารือกับบริษัท MSD เรื่องข้อมูลยา จากนั้นดูเรื่องการจัดหาจัดซื้อซึ่งมีกระบวนต่างๆ ทั้งแผนการจัดหายา ต่อ ศปก.ศบค. การหารือกับอัยการสูงสุด และเตรียมนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป หากเป็นไปตามขั้นตอนคาดว่าเดือน ธ.ค.ปีนี้ หรือ เดือน ม.ค.ปีหน้า ขึ้นทะเบียน อย.เรียบร้อย การนำยามาใช้เป็นไปได้ ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอที่ประชุม ครม. วันที่ 9 พ.ย.นี้ ขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อยาโมนูลพิราเวียร์

ส่วน ยาแพกซ์โลวิด ได้คุยในรายละเอียดมาก่อนแล้วเช่นเดียวกัน ตั้งแต่เดือน ส.ค. ผู้แทน บ.ไฟเซอร์ ได้นำข้อมูลมาเล่าให้ฟัง ปัจจุบันมีผลงานวิจัยมาแล้ว และได้ลงนาม CDA ไม่เปิดเผยข้อมูลแล้ว เดือน ต.ค.พูดถึงความก้าวหน้าการวิจัย ซึ่งวันที่ 12 พ.ย.นี้ จะคุยกับ บ.ไฟเซอร์ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะหายามาใช้

"ยาทั้งสองชนิดเมื่อนำมาใช้กับผู้ป่วยรักษาได้อย่างรวดเร็ว จะลดผู้ป่วยเสียชีวิตและลดการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หรือ ใช้ห้องไอซียู ถ้าทำให้เข้าถึงได้ง่ายจะทำให้การควบคุมสถานการณ์ระบาดคุมสถานการณ์ได้ดี เป็นความหวังใหม่ของพวกเรา" นพ.อรรถสิทธิ์ กล่าว

ต่อคำถามที่ว่า ประเทศไทยจะเป็น1 ใน 90 ประเทศ สั่งซื้อยาล็อตแรกหรือไม่ นพ.อรรถสิทธิ์ เปิดเผยว่า คำถามตอบยากมาก เพราะการซื้อยาต้องคุยกันวางแผนล่วงหน้า การจอง การขอข้อมูลเป็นระยะ เชื่อว่าจะทำให้เราสามารถเข้าถึงยาได้เวลาอันเรวดเร็ว ทุกฝ่ายพยายามเต็มที่ในการเข้าถึงการรักษาผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศไทย โดยย้ำว่ามาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิดยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โผล่อีก! คลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อ 24 ราย เสี่ยงสูง-กักตัว รวมกว่า 300 ราย จับตา ลามนอกจังหวัด
- กระทรวงสาธารณสุข เผย 5 จังหวัด ฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม มากที่สุด
- โควิดวันนี้ 9 พ.ย.64 ติดเชื้อ 6,904 ราย เสียชีวิต 61 ราย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส