แนะฉีด วัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค - แอสตร้าเซนเนก้า รับเข็มกระตุ้น หลัง 5-6 เดือน

8 พ.ย. 64

กรณี วัคซีนสูตรไขว้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคได้แถลงถึงความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีน COVID-19 และผลการประชุมของคณะอนุกรรมสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคถึงคำแนะนำการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ผลการศึกษาการฉีดวัคซีนจากห้องปฏิบัติการของสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ในกรุงเทพฯ และในระบบหมอพร้อมเมื่อกันยายน 64 ซึ่ง พบว่า วัคซีน AstraZeneca 2 เข็มป้องกันติดเชื้อ 54% ขณะที่ถ้าเป็นวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค Sinovac - แอสตร้าเซนเนก้า AstraZeneca มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อ 70% โดยในช่วงที่มีการเก็บข้อมูลเป็นช่วงที่สายพันธุ์เดลตาระบาด

กรมควบคุมโรคเผยต่อถึงสถานการณ์นำเข้าวัคซีนว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะมีวัคซีน AstraZeneca ส่งมอบอีก 2 ล้านโดส ขณะที่ยอด 61 ล้านโดสปลายปีบริษัทยืนยันว่าจะเป็นไปตามแผน ด้านวัคซีน Pfizer จะส่งมอบสัปดาห์หน้าอีก 8 ล้านโดส รวมถึงจะมีการบริจาควัคซีน Sinovac จากจีนอีก 1.5 ล้านโดส

ขณะเดียวกัน คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคยังมีมติให้คำแนะนำการฉีดวัคซีน คือ

1. ฉีดวัคซีนโควิดชั้นผิวหนังได้ (ID) กรณีวัคซีนมีจำกัด เนื่องจากประสิทธิผลใกล้เคียงกับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ พบผลข้างเคียงทางผิวหนังชัดกว่า แต่ผลข้างเคียงภาพรวม เช่น การเป็นไข้ลดน้อยลง เพราะใช้วัคซีนปริมาณน้อยกว่า

2. สามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีน COVID-19 พร้อมๆ กันได้ เนื่องจากวัคซีนโควิดมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง

3. ผู้รับวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 เข็ม สามารถรับเข็มบูสเตอร์ได้ทั้ง Pfizer หรือ Moderna โดยควรห่างจากเข็มสอง 6 เดือนขึ้นไป และผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสในช่วงเดือน พ.ค-มิ.ย. สามารถไปลงทะเบียนยังจุดฉีดใกล้บ้านได้ตามความสมัครใจ

4. กรณีแพ้วัคซีนสามารถเปลี่ยนชนิดวัคซีนได้ ตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือตามดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งการฉีดจะเริ่มจากเชื้อตาย ไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA ส่วนกรณีที่มีความจำเป็นต้องไปต่างประเทศ ให้พิจารณาฉีดตามข้อกำหนดของประเทศปลายทางเป็นรายกรณี

ด้านผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม Sinopharm ครบ 2 เข็มตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. สามารถติดต่อเพื่อลงทะเบียนรับเข็มกระตุ้นได้ฟรีตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

ขณะที่ผู้ที่ฉีดสูตรไขว้ วัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค - แอสตร้าเซนเนก้ (Sinovac-AstraZeneca) แนะนำให้รอประมาณ 5-6 เดือน จึงจะฉีดเข็มกระตุ้น (วัคซีนเข็ม 3) ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ต่างจังหวัดฉีดเข็ม 1 แล้ว Walk-in รับ แอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 ได้ทุกวันที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ
- หมอธีระ เผย ไทยพบ หมา แมว ติดเชื้อโควิด19 แล้ว
- กระทรวงสาธารณสุข เผย 10 ประเทศ เดินทางเข้าไทยมากที่สุด 7 วัน ต่างชาติติดเชื้อ 15 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส