ปธน.ฟิลิปปินส์ ขู่คาดโทษ จนท.ฉีดวัคซีนช้า ยื่นคำขาดต้องฉีดให้ได้ วันละ 1 ล้านโดส

6 พ.ย. 64

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ขู่คาดโทษ จนท.ฉีดวัคซีนช้า ยื่นคำขาดต้องฉีดให้ได้ วันละ 1 ล้านโดส

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ขู่จะใช้บทลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้ “การเปิดประเทศ” ยังไม่สามารถทำได้

ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในชาติที่เผชิญการระบาดของเชื้อโควิด-19 รุนแรงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ในขณะนี้ยังมีประชากรในฟิลิปปินส์ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเพียงแค่ 1 ใน 3 จากทั้งหมด 77 ล้านคน ที่สามารถรับวัคซีนได้

ผู้นำฟิลิปปินส์ระบุในถ้อยแถลง ว่า ตนไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงไม่สามารถเพิ่มการฉีดวัคซีนจาก อัตราเฉลี่ย 500,000 โดสต่อวันขึ้นเป็นอย่างน้อย 1 ล้านโดสต่อวันได้ ทั้งๆ ที่ฟิลิปปินส์ก็มีวัคซีนโควิดมากเพียงพอแล้ว ไม่ได้ขาดแคลนวัคซีนแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ยังเตือนด้วยว่า เจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่ปฏิบัติหน้าที่ และไม่ได้นำวัคซีนไปฉีดให้แก่ประชาชนอย่างเร่งด่วน จะต้องถูกลงโทษและรับผิดชอบกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนว่า บทลงโทษคืออะไร

ประธานาธิบดี ดูเตอร์เต ยังเสนอให้ตำรวจและทหารนำเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ ไปช่วยขนวัคซีนไปส่งตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้การกระจายวัคซีนทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม