องค์การอนามัยโลก ชี้ยุโรป โควิด กลับมาระบาดหนัก ห่วงยอดตายเพิ่มในปีหน้า

5 พ.ย. 64

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาแจ้งเตือนว่า ยุโรปได้กลายเป็นศูนย์กลางในการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นทั่วทั้งทวีป ซึ่ง นายฮานส์ คลู้ก ผู้อำนวยการสำนักงาน WHO ประจำยุโรป ระบุระหว่างแถลงข่าวว่า ยุโรปอาจเห็นตัวเลขผู้เสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 500,000 รายภายในเดือน ก.พ. ปีหน้า

ด้สน คลู้ก ระบุว่า โทษความไม่เพียงพอของวัคซีนว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในยุโรปเพิ่มสูงขึ้น และเห็นว่าจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนวิธีการรับมือด้วยการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นตั้งแต่แรก และการผ่อนคลายมาตรการทางด้านสาธารณสุขก็มีส่วนที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคยุโรป ภายใต้การจำกัดความขององค์การอนามัยโลก ซึ่งครอบคลุมทั้งหมด 53 ประเทศ และปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 1.4 ล้านราย

นอกจากนี้ หัวหน้าทีมเทคนิคขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในยุโรปเพิ่มขึ้นถึงกว่า 55% แม้จะมีการกระจายวัคซีนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นอย่างเพียงพอ ส่วนนายไมค์ ไรอัน หัวหน้าฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า สิ่งที่เห็นในยุโรปเป็นการเตือนภัยสำหรับโลก โดยประเทศที่มียอดติดเชื้อสูงคือ อังกฤษ , ฝรั่งเศส , เยอรมัน และ รัสเซีย

อย่างไรก็ตาม อัตราการฉีดวัคซีนในยุโรปช้าลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าในบางประเทศ เช่น สเปน จะมีผู้ฉีดวัคซีนสองโดสแล้วถึง 80% แต่ในฝรั่งเศสและเยอรมนี อัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 68% และ 66% ตามลำดับ ส่วนรัสเซียมีเพียง 32% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจากสถิติในเดือนต.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อนามัยโลก อนุมัติ โคแวกซิน วัคซีนโควิด สัญชาติอินเดีย ใช้ในกรณีฉุกเฉิน
- นักดับเพลิงนิวยอร์ก กว่า 2 พันคน ลาป่วย ประท้วงบังคับฉีดวัคซีนโควิด
- ปูติน สั่งหยุดงานทั้งประเทศ 1 สัปดาห์ ยังได้ค่าจ้าง สกัดโควิดระบาดหนัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม