“ดีเจภูมิ – โจโฉ” โชว์เก๋ากระทะเหล็ก รีดพิษงูใส่เนื้อหมู สยบดราม่า! ทำเมนูกรณีศึกษา ปรุงสุกแล้วกินได้ (คลิป)

4 พ.ย. 64

ทำเอาชาวเน็ตพากันตะลึงไม่น้อยกับเมนูเปิบพิษดารของ "ดีเจภูมิ - ภูมิใจ ตั้งสง่า" ที่เดินทางไปพักผ่อนกับกลุ่มเพื่อนซี้กลางป่า เพราะเสิร์ฟเมนูสุดแปลก "หมูป่าผัดเผ็ดพิษงูเขียวหางไหม้" โดยการจับงูเขียวหางไหม้มากัดเนื้อหมูป่า แล้วนำไปทำเมนูผัดเผ็ด ก่อนจะโพสต์ลงไอจี พร้อมโชว์ขั้นตอนการทำเมนูดังกล่าว 

159389

ล่าสุดวันที่ 4 พ.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้วิดีโอคอล พูดคุยกับ "ดีเจภูมิ" เปิดใจว่า ตนได้นำพิษงูเขียวลงไปในเนื้อหมูจริง ซึ่งเป็นพิษรุนแรงมากด้วย แต่ตนอยู่กับผู้เชียวชาญสัตว์มีพิษระดับประเทศ ครั้งนี้เหมือนเป็นการทดลอง ซึ่งตนก็เคยทำมาก่อนแล้ว ต้องอธิบบายอย่างนี้ว่าเมื่อพิษงู เจอความร้อนพิษมันจะหายไปหมด และสามารถรับประทานได้ ตนจึงไม่อยากให้ไปลองทำกันเอง การจับงูมารีดพิษแบบนี้มันอันตราย และไม่ควรทำ

305183262914

ในยูทูบจะเป็นคลิปตัวเต็ม และตนได้ให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ที่มีพิษ ซึ่งสัตว์พวกนี้ไม่ดุร้าย จะไม่กัดคนพร่ำเพรื่อ แต่คลิปที่ตนตัดเอามาลงไอจีมันเป็นคลิปสั้น ๆ อาจทำให้เข้าใจผิด ส่วนเมนูดังกล่าว "พี่โจโฉ" เคยทำมาก่อนแล้ว ซึ่งมันไม่อันตราย สำหรับหลายคนที่ห่วงเรื่องความปลอดภัย ตนพยายามบอกในคลิปว่าอย่าไปทำกันเอง ควรมีผู้เชี่ยวชาญด้วย ครั้งนี้ตนทำเพราะเป็นการถ่ายทำให้ความรู้เชิงสารคดี 

319662

"โจโฉ - ทรงธรรม สิปปวัฒน์" ยูทูบเบอร์คนดัง และนักสำรวจธรรมชาติและสัตว์มีพิษ กล่าวว่า เมนูดังกล่าวก็ไม่ใช่ว่าเป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไร หรือเป็นเมนูที่ชาวบ้านจะทำกินประจำ เพราะว่าความตั้งใจในการทำคลิปคือต้องการที่จะสื่อสารว่า ชาวบ้านที่เขาเลี้ยงหมู เลี้ยงวัว เลี้ยงไก่ หากถูกสัตว์มีพิษทำร้ายจนเสียชีวิต เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง ที่มากัดสัตว์เลี้ยงจนเสียชีวิต ว่าสามารถกินได้หรือไม่ 

สำหรับข้อมูลความรู้ ตนนำมาจากนักวิชาการที่เคยมีผลสำรวจมาแล้ว และด้วยประสบการ์ที่ตนเป็นนักสำรวจธรรมชาติ และสัตว์มีพิษต่าง ๆ มากว่า 10 ปี เวลาที่พิษโดนความร้อน คุณสมบัติพิษของมันก็จะสูญเสียความเป็นพิษไป เหลือเพียงแค่โปรตีน เสริมกล้ามเนื้อให้กับร่างกายเราได้ มันก็จะไม่มีอันตราย แต่ทั้งนี้ มันก็จะมีสัตว์ที่มีระบบอยู่หลายชนิดที่โดนความร้อนแล้วพิษยังคงอยู่ เช่น คางคก ปลาปักเป้า และมีอีกหลายชนิด เพราะฉะนั้นเวลาที่เลือกกินสัตว์เลี้ยงที่ถูกสัตว์มีพิษทำร้ายจนตาย ต้องดูสาเหตุด้วยว่าสัตว์เหล่านั้นตายจากอะไร

934800

ส่วนคลิปที่ทำกับดีเจภูมิ ตนทราบอยู่แล้วว่าพิษของงูเขียวหางไหม้เวลาโดนความร้อนแล้วจะสูญเสียความเป็นพิษ กลายเป็นโปรตีน สามารถรับประทานได้ หากใครที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง เช่น หมู หรือวัว แล้วโดนงูเขียวหางไหม้กัด หรือโดนงูเห่า ตะขาบกัด สามาถนำสัตว์ที่ตายเหล่านั้นมาทำเป็นอาหารได้ แต่ต้องปรุงสุก 100% ห้ามนำมาทำลาบดิบอย่างเด็ดขาด

"กระแสดราม่าที่อาจจะตามมาหลังเผยแพร่คลิปตัวอย่างไป ผมไม่ได้กังวล เพราะเจตนาคือให้ความรู้กับชาวบ้านที่เขาอาจจะมีวัว มีหมู แค่ 1 ตัว แล้วถูกสัตว์มีพิษกัดจนตาย แล้วเขาต้องทำอย่างไรเท่านั้น" นายทรงธรรม กล่าวยืนยัน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส