เคาะวันนี้ เงินประกันรายได้เกษตร ปี 2564/65 จุรินทร์ ชี้ช่องทางช่วยชาวนาหลังข้าวราคาตก

4 พ.ย. 64

กรณี เงินประกันรายได้เกษตร ปี 2564/65 และ ประเด็นข้าวราคาตกตํ่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับข้าวราคาตก ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนลง ทำให้ผู้ซื้อมีความรู้สึกว่าราคาสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ และในครึ่งปีหลัง ตั้งแต่เดือน ก.ค. ตัวเลขการส่งออกดีขึ้น มีผู้ส่งออกข้าวมายื่นขอใบอนุญาตในการส่งออกเยอะขึ้น ครึ่งปีแรกประมาณเดือนละ 4-5 แสนตัน ตอนนี้เป็นเดือนละ 7-8 แสนตัน ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการระบายข้าว

ทั้งนี้ เนื่องจากสต๊อกข้าวยังมีมากพอสมควร จึงยังไม่มีผลทำให้ราคาข้าวดีขึ้นมาก แต่ขณะเดียวกันก็มีมาตรการคู่ขนาน ช่วยโรงสี สหกรณ์ หรือเกษตรกร เก็บข้าวไว้ในช่วงที่ราคาไม่ค่อยดี โดยมีเงินชดเชยให้ตันละ 1,500 บาท เพื่อเก็บข้าวไว้ขายในยามที่ราคากระเตื้องขึ้น และหากราคาข้าวลดลงต่ำกว่ารายได้ที่ประกัน เช่น ข้าวหอมมะลิ ประกันรายได้ที่ตันละ 15,000 บาท หรือข้าวเปลือกเจ้า ต่ำกว่าตันละ 10,000 บาท ยังมีเงินส่วนต่างจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ช่วยชดเชยให้

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรก็มีหลักประกัน ว่าแม้ราคาจะลงไปถึงกิโลกรัมละ 6-7 บาท แต่อย่างน้อยข้าวเปลือกเจ้า ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 10 บาท ถ้าไม่ถึงจะมีเงินส่วนต่างให้ หรือข้าวหอมมะลิ ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 15 บาท โดยวันนี้จะมีการแจ้งรายละเอียดโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและจะได้ดำเนินการในฤดูกาลต่อไป และมาตรการที่จะช่วยในการเก็บข้าวไว้และไม่นำออกมาสู่ตลาดมากเกินไป

สำหรับเงินส่วนต่างที่จะได้รับต้องดูว่าความชื้นเท่าไหร่ หากความชื้นมากราคาจะตก ต้องเป็นราคาที่เป็นมาตรฐานความชื้นที่กำหนดไว้ที่ 15% ซึ่งหากสูงกว่านั้นจะตัดทอนตามเปอร์เซ็นต์ของความชื้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เงินประกันรายได้เกษตรกร ปี 2564/65 งวด 1 ธ.ก.ส. พร้อมโอนให้ ภายใน 3 วัน

เปิดไทม์ไลน์ เงินเยียวยาเกษตรกร จ่ายเงินไร่ละ 1,000 บาท สูงสุด 20,000

เปิดเงื่อนไข เงินช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท เช็กสิทธิผ่าน เว็บ chongkho.inbaac.com

advertisement

ข่าวยอดนิยม