มท1. สั่ง 55 จังหวัด เตรียมรับมือ ภัยหนาว คาดยาวนานถึงปลาย ม.ค.65

4 พ.ย. 64

ภัยหนาว ใกล้เข้ามาแล้ว มท1. สั่งผู้ว่าฯ 55 จังหวัด เตรียมรับมือตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. 64 - ปลายเดือน ม.ค. 65 บูรณาการช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึง

วันที่ 4 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย พบว่าช่วงเวลาที่อากาศจะหนาวเย็นที่สุด จะเริ่มตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. 64 - ปลายเดือน ม.ค. 65 คาดว่าจะมีพื้นที่จังหวัดที่มีโอกาสเกิดอากาศหนาว รวม 55 จังหวัด แบ่งเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ภาคกลาง 14 จังหวัด และภาคตะวันออก 4 จังหวัด ได้แก่
เชียงใหม่ เชียงราย ตาก ลำปาง แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา น่าน พิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก แพร่ กำแพงเพชร สุโขทัย อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม นครราชสีมา บึงกาฬ บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี อุบลราชธานี อำนาจเจริญ กาญจนบุรี ชัยนาท นครนายก นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ปราจีนบุรี ชลบุรี และสระแก้ว
เพื่อเตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมความพร้อม ตั้งคณะทำงานติดตามสภาวะอากาศ คาดหมายพื้นที่เสี่ยง มีการแจ้งเตือน และเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยจากอากาศหนาว ทบทวน ปรับปรุงและเร่งซักซ้อมแนวทางตามแผนเผชิญเหตุ บูรณาการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จัดเตรียมเครื่องกันหนาว และสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนในการดูแลสุขภาพในช่วงฤดูหนาว
เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดกำหนดมาตรการการป้องกันการเกิดอัคคีภัย เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ ยาพาหนะ อุปกรณ์ดับเพลิงให้มีความพร้อมปฏิบัติงานได้ทันที มีการเฝ้าระวังการเกิดอัคคีภัยในพื้นที่ชุมชน ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยว
รณรงค์ขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกรใช้วิธีการไถกลบ แทนการเผาตอซั่งและวัสดุทางการเกษตร เพื่อลดมลพิษในอากาศ ติดตั้งไฟส่องสว่างบริเวณทางแยกและจุดเสี่ยง จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น สำหรับพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่มีประชาชนเดินทางไปจำนวนมาก ก็ให้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
เมื่อเกิดสถานการณ์ภัยจากอากาศหนาวขึ้นในพื้นที่ ให้รีบดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุจังหวัด เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน ตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนและประโยชน์สูงสุดของรัฐเป็นสำคัญ ประสานบูรณาการทุกภาคส่วนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง และไม่ซ้ำซ้อน
หากประชาชนต้องการขอรับความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสายด่วนนิรภัย โทร. 1784 และสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส