กกต.ยันไม่มี พรรคไทยพัฒนา ในระบบ เตือนคนแอบอ้างโทษทั้งจำทั้งปรับ

2 พ.ย. 64

พรรคทิพย์แล้ว 1 กกต. ยันไม่มี พรรคไทยพัฒนา ในระบบขอจัดตั้งพรรค หลังแผ่นรายชื่อสมาชิกพรรคว่อนโซเชียล ร้อนคนดังโร่แจง เตือนคนแอบอ้างมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

กรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพเอกสารการจัดตั้ง พรรคไทยพัฒนา โดยในรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรค ปรากฏชื่อคนดังหลากหลายวงการ กระทั่งต่อมาบุคคลที่ถูกแอบอ้างทยอยออกมาชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันเป็นแถว

ล่าสุดมีรายงานความเคลื่อนไหวทางด้าน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ไม่มีชื่อพรรคดังกล่าวอยู่ในระบบพรรคการเมืองที่กำลังดำเนินกิจการ โดยชื่อพรรคไทยพัฒนา เคยมีการยื่นขอจดตั้ง แต่ถูกยุบไปและพ้นระยะเวลา 20 ปีแล้ว ดังนั้น หากมีการยื่นขอจดตั้งพรรคใหม่ในชื่อดังกล่าวก็ทำได้ แต่เบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีใครมายื่นขอจดตั้งเป็นพรรคการเมือง

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 32 กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งไม่ใช่พรรคการเมืองใช้ชื่อย่อภาพเครื่องหมายของพรรคการเมือง หรือถ้อยคำในประการที่น่าจะทำให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นพรรคการเมือง หรือใช้ชื่อที่มีอักษรไทยประกอบว่าพรรคการเมืองหรืออักษรต่างประเทศซึ่งแปลหรืออ่านว่าพรรคการเมือง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 110

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ติ๊ก เจษฎาภรณ์ จะไม่ทน! โร่แจงหลังชื่อโผล่ร่วมพรรคการเมืองใหม่ ยันไม่เล่นการเมือง
- โดนด้วย! แพนเค้ก เขมนิจ ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้!

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส