โฆษกรัฐบาล ชี้ ผักแพง ระยะสั้น ผลกระทบน้ำท่วมและราคาน้ำมันขึ้น

1 พ.ย. 64

ผักแพง เป็นสถานการณ์ระยะสั้น โฆษกรัฐบาลแจงผลกระทบน้ำท่วม และราคาน้ำมันปรับขึ้นสูง เชื่ออีกไม่นานสถานการณ์คลี่คลาย

กรณี ผักแพง วันที่ 1 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนรับทราบถึงกรณีพืชผักบางชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น ผักชี คะน้า ผักบุ้งจีน มะเขือเจ้าพระยา ที่ราคาสูงขึ้น ขณะเดียวกันผักบางชนิดที่ราคายังทรงตัวเพราะมีผลผลิตรุ่นใหม่ออกมา เช่น ผัดกาดขาวปลี และต้นหอม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เชี่อว่ามาจากปัจจัยระยะสั้น เนื่องจากที่ผ่านมา พื้นที่ทำการเกษตรหลายแห่งประสบปัญหาน้ำท่วม ประกอบกับราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้น ทำให้ภาระค่าขนส่งเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่กลับมาเกือบปกติ และหลายหน่วยงานเร่งเข้าไปช่วยเหลือ เยียวยา เพื่อให้เกษตกรสามารถกลับทำการเพาะปลูกได้อีกครั้ง รวมทั้งกระทรวงพลังงาน ได้มีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลถึงสิ้นเดือนตุลาคม เพื่อช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการภาคขนส่งด้วย

ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ผักที่มีราคาปรับสูงขึ้นจะเป็นกลุ่มพวกผักชีเป็นหลัก ซึ่งเป็นผักที่มีความอ่อนไหวต่อน้ำและสภาพอากาศสูง ทำให้ได้รับผลกระทบมาก แต่เป็นผักตบแต่งไม่ใช่ผักหลักในการบริโภค เบื้องต้นกรมการค้าภายใน ได้จัดรถโมบายจากตลาดกลาง เพื่อนำไปจำหน่ายผักในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล สำหรับประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหาร ซื้อผักได้ในราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ จะลงไปติดตามแก้ไขปัญหาสาเหตุที่ต้นตอ ให้หาแนวทางช่วยบรรเทาความเดือดร้อนผู้บริโภค เกษตรกร รวมถึงร้านค้า ร้านอาหารจำหน่ายอาหารสำเร็จ ให้สามารถจัดซื้อผักได้ในราคาที่เหมาะสม เชื่อว่า อีกไม่นาน เมื่อสถานกรณ์คลี่คลาย ราคาผักจะกลับเข้าสู่ความสมดุลตามกลไกตลาดอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เทศกาล กินเจ 2564 เริ่ม 6 - 14 ต.ค. ผักแพง ยอดใช้จ่ายหดตัว 30-40%
- โวย “ผักแพง” ผู้ประกอบการสาหัส 
- ผู้ประกอบการทนไม่ไหวโวย ผักแพง ถามเกิดจากอะไร เกษตรกรได้เท่าไหร่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส