หมอยง แนะฉีด ไฟเซอร์ ให้เด็ก 12-18 ปี ควรลดปริมาณวัคซีน

1 พ.ย. 64

หมอยง นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะฉีดวัคซีน โมเดอร์นา ไฟเซอร์ ให้เด็ก 12-18 ปี ควรลดปริมาณวัคซีน 

วันที่ 1 พ.ย. 64 หมอยง ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง โควิด-19 วัคซีน ขนาดของวัคซีนในเด็ก และผู้ใหญ่

โดยระบุว่า ขนาดวัคซีนในเด็ก และผู้ใหญ่ ตามหลักการให้วัคซีนในอดีต เช่น ไวรัสตับอักเสบ บี และเอ วัคซีนขนาดเด็ก และผู้ใหญ่ จะแบ่งกัน ที่อายุ 18 ปี เด็กใช้ครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่ เด็กจะตอบสนองภูมิต้านทานได้ดีมาก และดีกว่าผู้ใหญ่ จึงใช้ขนาดวัคซีนน้อยกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งวัคซีน mRNA ไฟเซอร์ ขนาดของเด็ก 5-11 ปี ให้เพียง 1 ใน 3 ของผู้ใหญ่ จาก 30 mcg เป็น 10 mcg

ดังนั้นจึงเชื่อว่าขนาดของเด็ก 12-18 ปี ที่ระบบภูมิต้านทานดี วัคซีนไฟเซอร์ไม่น่าจะต้องใช้ขนาดผู้ใหญ่ น่าจะลดขนาดลงเพื่อลดอาการข้างเคียงในเด็กลงได้ ทำนองเดียวกันโมเดอร์นาที่มีขนาดผู้ใหญ่ให้ถึง 100 mcg เมื่อให้ในเด็กจะต้องลดลงเป็นครึ่งหรือ 1 ใน 4 ของผู้ใหญ่คงต้องรอการศึกษา และขณะนี้กำลังมีการศึกษากันมากทั่วโลก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
หมอยง เผยแนวทางให้ วัคซีน ในผู้ป่วยหลังเป็นโควิด-19 ต้องฉีดชนิดใด-เมื่อไหร่?
หมอยง ประกาศรับอาสาสมัครบูทส์เข็ม 3 ซิโนฟาร์ม สำหรับผู้ฉีดซิโนแวค 2 เข็มแล้ว
หมอยง เผย ฉีดเข็ม 3 ในผู้ได้วัคซีนเชื้อตาย 2 ครั้ง กระตุ้นภูมิขัดขวางเดลตาได้ดี

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส