โมเดอร์นา ล็อตแรก 560,200 โดส ถึงไทยวันนี้ เผยสัดส่วน กาชาด 20%

1 พ.ย. 64

กรณีวัคซีน โมเดอร์นา ล็อตแรก 560,200 โดส นายแพทย์ วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการกระจายวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 560,200 โดส ที่มีการแชร์เอกสารว่า จะเข้ามาถึงประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ด้วย สายการบิน Lufthansa (ลุฟท์ฮันซ่า) เที่ยวบิน H772 ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ว่า หลังผ่านกระบวนตรวจสอบที่สนามบิน และส่งมอบตัวอย่างวัคซีน ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตแล้ว ก็จะมีการกระจายวัคซีนตามโควต้าของโรงพยาบาลเอกชน ที่มีการสั่งซื้อ

ทั้งนี้ องค์การเภสัชกรรมไม่มีหน้าที่หรือเกี่ยวข้องแต่อย่างใดว่าจะให้หน่วยงานไหนก่อนหรือหลัง เพียงแต่วัคซีนที่ได้รับจะเป็นไปตามสัดส่วนของการจองและลดหลั่นกันไป โดยสภากาชาดไทย จะได้รับวัคซีนมากที่สุด เนื่องจากมีการจองมากถึง 1 ล้านโดส ก็จะต้องได้รับวัคซีนโควิดเป็นจำนวน 20% ของวัคซีนที่เข้ามา ส่วนโรงพยาบาลเอกชนอื่นๆ ก็จะได้รับตามสัดส่วนต่างๆ กันไป 10 % บ้าง หรือ 5%

อย่างไรก็ตาม ทางองค์การเภสัชกรรม จะมีการถ่ายทอดวัคซีนเมื่อมาถึงไทยผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ รวมถึงอาจมีการแถลงข่าวผ่านระบบซูม เพื่อตอบข้อซักถามสื่อมวลชน ส่วนเรื่องความต้องการชุดตรวจ ATK ในประชาชนที่มากนั้น ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมได้เตรียมนำชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการประมูลเมื่อ 2 – 3 สัปดาห์ก่อนมาจำหน่ายกับประชาชน และวางขายในระบบออนไลน์ให้มากขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภากาชาดไทย เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน โมเดอร์นา ฟรี เช็กเงื่อนไข วันเวลาเปิดให้จอง
โมเดอร์นา มาแน่! โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ แจ้งให้จองคิวฉีดวัคซีน 1 พ.ย. นี้
กระทรวงต่างประเทศ แจงไม่ได้เบรก มธ.รับบริจาควัคซีน โมเดอร์นา จากโปแลนด์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส