เปิดใจทั้งน้ำตา แม่ค้าฟาดรถเข็นวอนเห็นใจ ไม่ได้จอดแช่ - เทศกิจชี้ป้ายชัด แค่จะคุยดันทุบเอง (คลิป)

14 พ.ย. 61
จากกรณีโลกออนไลน์ เผยแพร่คลิปวิดีโอการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ขณะจับกุมผู้ค้าที่ขายอาหารริมถนน บริเวณหน้าโรงพยาบาลเปาโลโชคชัย 4 ในคลิปมีแม่ค้าผลไม้ ถูกจับกุม และทุบกระจกตู้ใส่ผลไม้ของตัวเองจนแตกกระจาย
ภาพจากคลิป เจ้าหน้าที่เทศกิจจับกุมผู้ค้าที่ขายอาหารริมถนน ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก หัวร้อน
ซึ่งหลังจากที่คลิปวิดีโอถูกเผยแพร่ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาอย่างมาก มีทั้งสงสารแม่ค้า และเห็นใจเทศกิจที่ทำตามหน้าที่ด้วยเช่นกัน (อ่าน : สุดทน! แม่ค้าผลไม้ทุบรถเข็นกระจกแตก เดือดหากินสุจริตแต่ถูกจับ เทศกิจถาม “นักเลงหรอ”)
บริเวณริมฟุตปาธ หน้าโรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4
วันที่ 13 พ.ย. 61 ทีมข่าวได้เดินทางมาที่บริเวณริมฟุตปาธ หน้าโรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4 ซึ่งโดยปกติจะมีแม่ค้าเข็นของมาขายที่บริเวณนี้เป็นประจำ โดยพบว่าในวันนี้ ไม่มีรถเข็นของแม่ค้าแต่อย่างใด
นางฐิติชญา สุภารัตน์ หรือ ป้ากาย แม่ค้าร้านผลไม้
จากนั้น ที่ซอยลาดพร้าว 51 หอพักของแม่ค้าร้านรถเข็นผลไม้ โดยพบกับรถเข็นขายผลไม้ของแม่ค้าในคลิปวิดีโอจอดอยู่ ซึ่งยังซ่อมไม่เสร็จ และไม่มีฝาปิด นางฐิติชญา สุภารัตน์ หรือ ป้ากาย แม่ค้าร้านผลไม้ เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุ ตนเข็นรถผลไม้ผ่านที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลเปาโลเป็นปกติ ซึ่งขณะนั้นมีลูกค้าเรียก ยืนยันว่าไม่ได้จอดแช่นาน ซึ่งในวันนั้นมีรถเทศกิจขับมาจำนวน 5-6 คัน และมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 10-20 คน เหมือนจะมาจับโจร ตนรู้สึกกลัวถูกจับ และคิดว่าคงไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ เพราะในวันดังกล่าวเพิ่งขายของได้ไม่กี่ร้อย อีกทั้งจะต้องจ่ายค่าเทอมลูก และคืนเงินที่หยิบยืมมาลงทุนขายของ ทั้งนี้ หากต้องโดนจับเสียค่าปรับ 2,000 บาท คงลำบาก บวกกับความอัดอั้นตันใจ จึงทุบรถเข็นของตัวเอง เพราะตนเองทำมาหากินสุจริต ไม่ได้ไปคดโกงใคร
รถเข็นขายผลไม้ของป้ากาย
หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ตนเองได้ไปที่เขต เพื่อร้องเรียนว่า ทำไมจับแต่แม่ค้าที่เข็นรถเข็นมาขายหน้าโรงพยาบาลในตอนเช้า แต่ที่เข็นมาขายตอนเย็น ทำไมถึงไม่โดนจับบ้าง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่บางคนก็นิสัยดีมาก ที่ไม่จับตน แต่จะบีบแตรให้ตนไป ส่วนหัวหน้าเทศกิจคนดังกล่าว มีนิสัยไม่ยอมใคร คำพูดคำจาไม่ดี ถุยน้ำลายใส่ตนด้วย และบอกว่า "อย่าให้เจอแถวลาดพร้าว" ตนไม่เข้าใจว่า ทำไมเป็นคนไทยแล้วไม่สามารถเดินในประเทศไทยได้ นางฐิติชญา กล่าวต่อว่า รถเข็นตนเป็นคันเล็ก ๆ ไม่ได้เกะกะขวางทาง ไม่ได้จอดแถวประตูฉุกเฉิน หัวอกคนหาเช้ากินค่ำ อยากให้อะลุ่มอล่วยกันบ้าง และเมื่อตนเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็คือหมดแล้ว ลงทุนซื้อผลไม้มาพันกว่าบาท ยังไม่ทันจะได้ขาย ตนก็ทุบกระจกรถเสียหายหมดแล้ว ไหนจะต้องมาเสียค่าซ่อมรถเข็นอีก ทำให้ในวันนี้ตนเองไม่ได้ไปขายของ เพราะรถยังซ่อมไม่เสร็จ และหลังจากนี้ ตนเองก็คงไม่จอดขายหน้าโรงพยาบาลแล้ว คงจะเข็นขายไปเรื่อย ๆ แทน
นายภควัฒน์ ภัทรวาณิชย์ เจ้าหน้าที่งานเทศกิจชำนาญการพิเศษ
นายภควัฒน์ ภัทรวาณิชย์ เจ้าหน้าที่งานเทศกิจชำนาญการพิเศษ ชี้แจงว่า วันเกิดเหตุ คือเมื่อวานที่ผ่านมา (12 พ.ย. 61) เวลาประมาณ 12.00 น. ตนและลูกน้อง ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความเรียบร้อยหน้าโรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4 ตามปกติเหมือนทุกวัน ซึ่งทุกครั้งที่ไปก็จะเอารถที่มีโลโก้เทศกิจไป แต่พอแม่ค้าเห็นก็จะพากันหนี หลังจากเจ้าหน้าที่กลับ แม่ค้าก็นำรถเข็นลงมาตั้งริมฟุตปาธต่อเหมือนเดิม แต่เมื่อวานที่ผ่านมา ตนนำรถส่วนตัวไปตรวจสอบ ปรากฏว่าก็เห็นแม่ค้าขายผลไม้ในคลิปจอดขายอยู่ริมถนน ซึ่งเป็นเขตห้ามขาย และมีแผงกั้นพร้อมกับป้ายติดประกาศว่า "ห้ามขาย" ด้วย แต่ก็ยังฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่ก็เดินเข้าไปพูดคุยเพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว
ป้ายประกาศห้ามปรุงอาหาร ขาย หรือจำหน่ายสินค้า บนถนนหรือในสถานสาธารณะ
ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินเข้าไป ยังไม่ทันจะคุยกันรู้เรื่อง แม่ค้าผลไม้ก็ก้มหยิบท่อนเหล็กมาทุบตู้ผลไม้ตามที่เห็นในคลิป ซึ่งคลิปที่เผยแพร่ ตนเป็นคนถ่ายไว้ เพราะการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง เจ้าหน้าที่จะมีกล้องบันทึกภาพไว้ หากเกิดปัญหาจะได้มีหลักฐานในการทำงาน และถ้าตนไม่จับก็จะมีแม่ค้ารวมตัวขายของอีกเหมือนเดิม เหมือนกับรอบนี้ที่เกิดปัญหา ก็ยังมีคลิปยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมาย และไม่ได้ทำการปรับแม่ค้าผลไม้ด้วย โดยพื้นที่บริเวณหน้าโรงพยาบาล ตามมาตรฐานสากลจะต้องสะอาด ไม่มีการขายของ และจะต้องไม่มีสิ่งกีดขวาง เพื่อความสะดวก และรวดเร็วของผู้ป่วยที่เดินทางมารักษาตัว นอกจากนี้ ขอฝากบอกพ่อค้าแม่ค้าว่า อยากให้นึกถึงสังคมเยอะ ๆ ถ้าร่วมมือกัน สังคมจะน่าอยู่มาก ๆ แต่ถ้าขอความร่วมมือแล้วยังไม่ให้ความร่วมมือ บ้านเมือง สังคม ก็คงย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ สุดท้ายสังคมก็จะไม่น่าอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ