นายกฯ ย้ำชัดขอความร่วมมือ 4 ข้อ เตรียมพร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

29 ต.ค. 64

นายกฯ ย้ำชัดขอความร่วมมือ 4 ข้อ เตรียมพร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ สั่งให้หาศิลปินต่างชาติมาโชว์งานเคาท์ดาวน์แทน ลิซ่า พร้อมสลับกับการแสดงวัฒนธรรม 5 ภาค

เมื่อเวลาประมาณ 13.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังการประชุม ศบค. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า จากการที่ได้ระบุว่าประเทศไทยจะเริ่มเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เพื่อใช้การท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ ทางภาครัฐอยากเน้นย้ำ 4 ข้อสำคัญ ให้ประชาชน และผู้ประกอบการให้ความร่วมมือ ได้แก่

1.ขอให้ทุกคน ทุกภาคส่วน ระมัดระวัง ใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เป็นผู้แพร่เชื้อ

2.ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยทางบกและทางน้ำ จะต้องเข้ามาตรการกักตัว สำหรับการค้าขายทางชายแดน ตนให้นโยบายไปยังกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ทยอยเปิดจุดผ่านแดนซื้อขายสินค้า แต่ต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย

3.บุคลากรทางการแพทย์ ขอให้เตรียมความพร้อมทั้งการดูแลรักษา จัดเตรียมพื้นที่การกักตัว รพ.สนาม หากมีการแพร่ระบาดขึ้นมาอีก นอกจากนี้มีการสั่งยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาโควิด และเร่งรัดการศึกษาใช้สมุนไพรไทยในการรักษาโรค

4.การเปิดประเทศนั้น คงไม่ใช่ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากในระยะสั้น เพราะแต่ละประเทศจะต้องมีการประเมินวางแผนในการอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศด้วยเช่นกัน การประกาศเปิดประเทศมีประโยชน์ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในช่วงไฮซีซั่น สามารถวางแผนมาเที่ยวได้อย่างมีคุณภาพและปลอดภัย

1635490883586

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังฝากถึงกลุ่มคนที่เห็นต่าง ผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็น ได้โปรดอย่าสร้างสถานการณ์ เพราะจะทำให้ประชานต้องความเดือดร้อน และส่งผลต่อแผนการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติที่อาจจะไม่กล้าเดินทางมา สิ่งที่สำคัญที่สุดที่รัฐบาลคิดอยู่คือ การทำให้ประชาชนสามารถทำมาหากินได้ตามปกติ ส่วนการปรับสีของพื้นที่ต่างๆ นั้น ทาง ศบค.จะมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการแสดงของ "ลิซ่า" ลลิษา มโนบาล ในการเคาท์ดาวน์ที่ภูเก็ตนั้น ทางศิลปินไม่สามารถเคลียร์คิวได้ ก็ไม่เป็นไร วันหน้ายังมีโอกาส ตนได้แนะนำให้หาศิลปินต่างชาติคนอื่นๆ และให้ไปหาการแสดงทางวัฒนธรรม 5 ภาค มาสลับขึ้นโชว์ เพื่อให้คนตื่นเต้น ประทับใจในวัฒนธรรมของเรา รัฐบาลพยายามอย่างยิ่งที่จะพลิกโฉมประเทศไทยให้ได้ ขอให้คนไทยทุกคนช่วยกัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส