ชี้ช่องสร้างรายได้ หนุ่มปราจีนบุรีขาย ใบกระท่อม ได้วันละกว่า 600 บาท

28 ต.ค. 64

กรณี ขาย ใบกระท่อม เมื่อเวลา 10.10น. วันนี้ 28 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า พบที่ริมถนนสาย 33 หริอสายสุวรรณศรตัดใหม่ (นครนายก-ประจันตคาม) มีชาวบ้านในหมู่บ้านเกาะเค็ดใน อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ขายใบกระท่อมสร้างมีรายได้ดีวันละ 600 บาท เพียงเดือนเดียวมีรายได้ 18,000บาท/เดือนเป็นการทำมาหากินด้วยลำแข้งบนเส้นทางเลือก-ทางรอด-อาชีพใหม่ที่มาแรงในยุคโควิด-19 ที่ผู้รนพากันตกงาน-เศรษฐกิจพังเป็นแถบในปัจจุบันนี้

ได้ลงพื้นที่พบกับ นายกิตติ เอมบัณฑิต พ่อค้าหน้าใหม่เล่าว่าตนเองรับใบกระท่อมสดๆมาจากภาคใต้จ.ชุมพรนำมาทดลองขายหลังพืชสมุนไพร"กระท่อม"ถูกปลดล็อคพ้นจากยาเสพติดประเภท5ตามนโยบายรัฐบาลเพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือนโดยเฉพาะช่วงสถานการณ์วิกฤตโรคโควิด-19แพร่ระบาด

ตอนแรกไม่คิดว่าจะขายได้เพราะกระแสของไม้ดอก-ไม้ด่างมาแรงคนทั่วไปให้ความสนใจ แต่พอมาขายวันแรกช่วงบ่ายๆมีลูกค้าให้ความสนใจพบเห็นป้าย-รถที่จอดขายต่างะากันแวะจอดรถซื้อสมุนไพรใบกระท่อมเป็นระยะระยะ โดยเฉพาะคนขับรถบรรทุกหรือรถขนาดใหญ่ที่ส่วนใหญ่หันมาวิ่งบนถนนสายสุวรรณศร(ตัดใหม่)เส้นนี้

โดยขายใบกระท่อมในราคาขีดละ 70 บาทหลังจากที่ขายได้ก็สั่งใบกระท่อมสดๆจากภาคใต้จังหวัดชุมพรซึ่งมีพ่อค้ามาส่งถึงที่3วันต่อครั้งสั่งครั้งละ20กก.ทำให้พอมีรายได้ดีมากกว่าแรงงานขั้นต่ำถึงวันละ 600-700 บาท/วันเพียง1เดือนรายได้มากกว่า 18,000-20,000 บาท/เดือน ซึ่งสามารถพึ่งพาตนเองเลี้ยงดูลูกเมียให้อยู่รอดได้

ด้านคุณอาทิตย์ (ขอสงวนนามสกุล) เป็นลูกค้าที่อยู่หมู่บ้านใกล้เคียงกล่าวว่า"หลังจากที่ดูข่าวว่ามีการซื้อขายใบกระท่อมได้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว และพบว่ามีคนในพื้นที่รับใบกระท่อมมาขายจึงลองกินดูปรากฏว่าอาการปวดเมื่อยตามร่างกายจะทุเลาลงดีกว่าซื้อเครืองดื่มชูกำลังที่ขายในตามท้องตลาดอึกโดยจะเคี้ยวใบกระท่อมกินสดๆเลยรู้ว่ามีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดีมากทำงานกระฉับกระเฉงมีเรี่ยวแรงดีมากขึ้นจึงมาซื้อหลายครั้งแล้ว

และจากที่ดูข้อมูลใบกระท่อมพบมีสรรพคุณทางยาในสมัยโบราณวิธีการใช้ใบกระท่อมเพื่อรักษาการติดเชื้อเป็นลำไส้แก้ท้องเสียท้องร่วงบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อลดไข้บรรเทาอาการไอทำให้นอนหลับ โดยใช้ใบสดหรือใบแห้งนำมาเคี้ยวสูบหรือชงเป็นน้ำชากลุ่มผู้ใช้แรงงานและเกษตรกรบริโภคใบกระท่อมเพื่อกดความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าทำให้ทำงานได้ยาวนานขึ้น ชาวบ้านภาคใต้ใช้ใบกระท่อมในการรักษาอาการที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวรวมทั้งรักษาโรคเรื้อรังเช่นเบาหวานโรคความดันโลหิตสูง

กระท่อมมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่าMitragynaspeciosa(korth.)Havil.อยู่ในวงศ์เข็มและกาแฟ(Rubiaceae)ต้นกระท่อมเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ปานกลางใบคล้ายใบกระดังงามีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนชื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะประเทศไทยมาลายูจนถึงเกาะนิวกินีเติบโตได้ดีในที่ชุ่มชื้นความชื้นสูงดินอุดมสมบูรณ์และมีแสงแดดตอนกลาง

ในประเทศไทยมีอยู่3สายพันธุ์พันธุ์แตงกวาพันธ์ยักษาใหญ่และพันธ์ก้านแดงพบมากในป่าธรรมชาติบริเวณภาคใต้เช่นชุมพรสุราษฎร์ธานีตรังสตูลนครศรีธรรมราชพัทลุงสงขลายะลาปัตตานีนราธิวาสและยังพบในบางจังหวัดของภาคกลางเช่นปทุมธานีมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่เช่นอีด่างอีแดงกระอ่วมท่อมหรือทุ่มพันธ์ด้านแดงจะหายากกว่าก้านเขียวจึงมีราคาสูงกว่าก้านเขียว

โดยทั่วไปคนมักจะชอบกินพันธ์ใบเขียวเพราะหาง่าย สรรพคุณทางยากระท่อมช่วยได้หลายโรคเช่นมะเร็งแก้ปวดเมื่อยตามร่างกายเบาหวานโรคข้ออักเสบชื่ออะไรท้องเสียท้องร่วงแก้บิดช่วยให้นอนหลับและระงับประสาทช่วยให้ทำงานทนไม่หิวเลยช่วยคลายกล้ามเนื้อช่วยลดอาการหลั่งกดช่วยลดอาการบีบตัวของลำไส้เล็กและแก้ปวดฟัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- รัฐบาล เตือนกิน กระท่อม มากเกินเสี่ยง ภาวะถุงท่อม ย้ำแปรรูป-ปรุงอาหารต้องขออนุญาต
- กระทรวงยุติธรรม แจง ใบกระท่อม ทำอาหาร-น้ำสมุนไพรขาย ผิดกฎหมาย
- ทำความรู้จัก ใบกระท่อม หลังปลดล็อก มีสรรพคุณทางยา บรรเทาโรค

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส