ชวนรับหน้าหนาวด้วยการ "กอด" กัน เพราะการกอดมีมากกว่าแค่ความอบอุ่น

28 ต.ค. 64

เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวกันแล้ว ในช่วงนหลายพื้นที่ในประเทศคงจะมีอุณหภูมิที่ลดลงถึงขันหนาวกันบ้างแล้ว เราจึงอยากจะชวนทุกคนมากอดกันรับความหนาวเย็นที่กำลังมาถึง และถึงแม้หลายจังหวัดรวมถึงกรุงเทพมหานคร อาจจะเรียกว่าอากาศหนาวได้ไม่เต็มปาก แต่การกอดกันให้ประโยชน์มากกว่าแค่เพิ่มความอบอุ่น เพราะฉะนั้นเราจึงอยากจะมาชวนทุกคนมากอดกันด้วยประโยชน์ที่มากมายเกินที่หลายคนคาดคิดmessageimage_1635410851375

  • ระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข ออกซีโตซิน หรือ oxytocin เช่นเดียวกับเวลาที่แม่คลอดทารกจะมีออกซีโตซินหลั่งออกมาจนแม่ลืมความเจ็บปวดไปได้ ช่วยลดความวิตกกังวลและความเครียด และยังช่วยรักษาความรู้สึกเหงา ความรู้สึกเปล่าเปลี่ยว ช่วยต่อสู้กับความกลัวภายในใจ รวมถึงระงับความรู้สึกโกรธได้อีกด้วย
  • กระตุ้นสารสื่อประสาทหลายชนิด ที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดี เช่น โดปามีน ทำให้คนเรารู้สึกดี ช่วยลดความเจ็บปวดและอารมณ์ดี นอกจากนี้ในผลวิจัยหลายชิ้นยังได้พูดถึงประโยชน์ของการกอดแต่ละช่วงวัยไว้ว่า เริ่มตั้งแต่การกอดลูกในครรภ์ ซึ่งจะเปรียบเสมือนได้รับการกอดจากแม่ที่อุ้มท้องอยู่ เมื่อลูกคลอดออกมาแล้ว การกอดก็จะช่วยให้ทารกคลายความกลัวของอุณหภูมิที่แตกต่างระหว่างครรภ์และโลกภายนอก ทำให้หยุดร้องไห้ อุ่นสบายและปลอดภัย กอดของแม่ครั้งแรกทำให้ลูกวางใจโลกใหม่ได้อีกด้วยmessageimage_1635410832703
  • ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ข้อสนับสนุนอย่างหนึ่งที่เชื่อถือได้คือการกอดเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับความเครียด จากการศึกษาที่จัดขึ้นที่ Carnegie Mellon University และคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์กแสดงให้เห็นว่าการช่วยเหลือผู้อื่นด้วยการกอดช่วยลดโอกาสในการป่วย ซึ่งผลนี้ได้มาจากการทดลองกับอาสาสมัครผู้ใหญ่ 404 คน นอกจากนี้การสัมผัสด้วยการกอดระหว่างพ่อแม่กับลูก จะช่วยให้ร่างกายถ่ายเทประจุไฟฟ้าไปยังอีกคนหนึ่งได้ หากพ่อแม่กอดลูกและสัมผัสตรงหน้าอกของลูกด้วย จะทำให้ร่างกายของเด็กมีการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เป็นตัวภูมิคุ้มกันโรคออกมาได้อย่างสมดุล
  • ทำให้เห็นคุณค่าของตัวเอง หากเด็กต้องเจอกับเรื่องร้าย ๆ อะไรเมื่อเติบโตขึ้นไป ตัวเด็กก็จะสัมผัสได้ทันทีว่า ตัวเองไม่ได้อยู่คนเดียว แต่ยังมีพ่อแม่ที่ให้กำลังใจ ยังเห็นเราเป็นคนสำคัญอยู่ ทำให้เด็กมองโลกในแง่ดี มีกำลังใจที่กล้าแข็งพร้อมที่จะเจอกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างสบายmessageimage_1635410893653
  • ช่วยให้ระดับความดันโลหิตในร่างกายดีขึ้น จากการศึกษาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลน่าได้พิสูจน์ว่าการกอดนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ ซึ่งในการทดสอบนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คน พวกเขาค้นพบว่ากลุ่มอาสาสมัครที่ใช้การกอดเป็นเครื่องรักษาความเครียดมีผลความดันโลหิตที่ลดลง รวมไปถึงอัตราการเต้นของหัวใจที่มั่นคงขึ้น ดังนั้นหากกอดอย่างสม่ำเสมอในระยะยาวจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด
  • ช่วยลดความเครียด ทำให้ควบคุมอารมณ์และแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ดี ทั้งส่งผลทั้งต่อการกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกาย และส่งผลให้จิตใจเข้มแข็งขึ้น นอกจากนี้มันยังช่วยให้ลดความกังวลภายในจิตใจของคนเราได้เป็นอย่างดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส