สหรัฐฯน่าห่วง เดลตาพลัส ระบาดติดเชื้อกว่า 100 ในหลายรัฐ

28 ต.ค. 64

กรณีโควิด เดลตาพลัส สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ กำลังเฝ้าจับตาเชื้อโควิด เดลตาพลัส หรือ AY.4.2 พบติดเชื้อแล้วกว่า 100 ราย ใน 33 รัฐ รวมถึงแมสซาชูเซตส์

ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์พบว่า เดลตาพลัส ซึ่งมีการกลายพันธุ์ที่โปรตีนส่วนหนาม สามารถแพร่ติดเชื้อง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา ประมาณ 10-15% โดยขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดเดลตาพลัสในรัฐแมสซาชูเซตส์แล้ว หลังพบการระบาดในอังกฤษก่อนหน้านี้ทั่วโลก ได้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัส ครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 ปรากฏว่า จนถึง 20 ต.ค.64 พบมีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 42 ประเทศ จำนวน 23,407 ราย

ขณะในสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อเดลตา พลัส หรือ AY.4.2 แล้ว 130 ราย ใน 33 รัฐ หรือคิดเป็น 0.5% จนถึงเมื่อ 11 ต.ค.64 นับตั้งแต่พบเดลตาพลัสครั้งแรกเมื่อ 20 ก.ค. 64 และที่รัฐแคลิฟอร์เนียพบผู้ติดเชื้อเดลตาพลัส แล้ว 5 ราย จนถึง 23 กันยายน หรือคิดเป็น 0.5% ของผู้ติดเชื้อในรัฐ

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลเกี่ยวกับเชื้อโควิดเดลตาพลัสสูงมาก ในสหราชอาณาจักร เพราะพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น และมีผู้ติดเชื้อโควิดเดลตาพลัส แล้วประมาณ 6% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในสหราชอาณาจักร จึงทำให้ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ (ซีดีซี) กำลังจับตาอย่างใกล้ชิด

ด้าน เหลียนเหอจ่าวเป้า หนังสือพิมพ์ภาษาจีนของสิงคโปร์ อ้างอิงรายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่าสหรัฐฯ ถูกหลายประเทศแซงหน้าในด้านอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แม้เป็นประเทศแรกๆ ในโลกที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนและมีวัคซีนคงคลังเป็นจำนวนมากก็ตาม

ข้อมูลที่รวบรวมโดยเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่ามีชาวอเมริกันเพียงร้อยละ 57 เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบโดส แม้สหรัฐฯ จะมีปริมาณวัคซีนมากกว่าที่ตัวเองต้องการ โดยกระแสต่อต้านการฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง แม้แต่ในกลุ่มตำรวจและนักดับเพลิง ส่งผลให้ปัจจุบันสหรัฐฯ ยังคงตามหลังหลายประเทศในด้านการฉีดวัคซีนแบบทั่วถึง

อนึ่ง รายงานระบุว่าบรรดาผู้เชี่ยวด้านสาธารณสุขกล่าวโทษความล่าช้าของการฉีดวัคซีนว่าเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่แบ่งขั้ว การเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนสื่อสังคมออนไลน์ และความสับสนในหมู่หน่วยงานของรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพบผู้ป่วยโควิด เดลต้าพลัส 1 ราย ที่พระนครศรีอยุธยา
สธ. เผย ไทยพบโควิดกลายพันธุ์ อัลฟาพลัส 18 ราย - เดลตาพลัส (AY.1) 1 ราย
- หมอเฉลิมชัย ชี้โควิด เดลตาพลัส แพร่เร็วกว่าเดลตา 15% ระวัง แต่ไม่ต้องตระหนก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม