ควีนเอลิซาเบธ ทรงยกเลิกเสด็จฯ ร่วมงานซัมมิต COP26 ที่สกอตแลนด์

28 ต.ค. 64

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงยืนยันว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงยกเลิกการเสด็จร่วมการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศโลก หรือซัมมิต COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ในแคว้นสกอตแลนด์ 

รายงานข่าวระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงตัดสินพระทัยยกเลิกการเสด็จฯ ร่วมการประชุมการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะอากาศโลก หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ในสัปดาห์หน้า ตามการกราบบังคมทูลจากคณะแพทย์ที่ถวายคำปรึกษาให้พระองค์ทรงประทับพักผ่อน ถึงแม้พระองค์จะมีพระราชประสงค์ให้การจัดงานการประชุมครั้งสำคัญเกี่ยวกับปัญหาสภาวะอากาศโลกของสหประชาชาติ ประสบความสำเร็จ

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดอีกรายเปิดเผยกับสื่ออังกฤษว่า เป็นสิ่งที่ไม่สมควรที่สมเด็จพระราชินีที่ทรงมีพระชนมพรรษาสูงถึง 95 พรรษา ต้องเสด็จด้วยระยะทางที่ไกลทั้งไปและกลับรวม 800 ไมล์ หรือราว 1,287 กิโลเมตรจากพระราชวังวินด์เซอร์ไปเมืองกลาสโกว์ ที่อยู่ห่างออกไปทางเหนือของประเทศ

อย่างไรก็ดี แม้พระองค์จะเสด็จฯ ไปไม่ได้ด้วยพระองค์เอง แต่มีรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงตรัสผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังคณะผู้แทนที่เข้าร่วมในพระสารที่ถูกบันทึกไว้ล่วงหน้า

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพิ่งเริ่มกลับมาประกอบพระราชกรณียกิจอีกครั้งหลังจากต้องเสด็จฯ ไปยังโรงพยาบาลกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 7 ในกรุงลอนดอนเมื่อไม่นานมานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- “บิ๊กตู่” ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ กระตุ้น เข็ม 3 ก่อนเดินทางไปประชุมสิ่งแวดล้อมที่สกอตแลนด์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม