ทิม พิธา ซัดรัฐบาลสั่ง เปิดเทอม ตามยถากรรม ไม่มีการเตรียมพร้อม

28 ต.ค. 64

ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่า [ เปิดเรียนตามยถากรรมเพราะรัฐบาลไม่มีการเตรียมพร้อม: เมื่อเปิดโรงเรียนไม่ได้ก็เปิดเศรษฐกิจไม่ได้ ]

จากรายงานข่าวที่กรุงเทพมหานครได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อโรงเรียนที่มีความพร้อมที่จะเปิดได้ตามหลักเกณฑ์ของมาตรการป้องกัน Covid-19 พบว่าใน 30 เขตของ กทม. ที่มีโรงเรียนทั้งหมดหลายร้อยโรงเรียน กลับมีจำนวนเพียง 63 โรงเรียนเท่านั้นที่มีความพร้อม และ เกือบทั้งหมดเป็นโรงเรียนนานาชาติ

แน่นอนว่าโรงเรียนนานาชาตินั้นเป็นโรงเรียนเอกชนที่มีค่าเล่าเรียนที่สูงกว่ามากเมื่อเทียบกับโรงเรียนอื่นๆ รวมถึงอาจจะมีการบริหารที่มีอิสระกว่า จึงไม่น่าแปลกใจที่โรงเรียนนานาชาติเหล่านี้ จะสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะกลับมาเปิดได้อย่างรวดเร็ว

แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ โรงเรียนของรัฐในกรุงเทพ ที่ลูกหลานส่วนมากของเราเรียนอยู่ แต่ไม่ว่าโรงเรียนนั้นจะอยู่ใต้การบริหารของหน่วยงานใด กลับมีความพร้อมน้อยมากๆ ซึ่งหมายถึง จำนวนนักเรียนที่จะได้ไปโรงเรียนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ก็มีน้อยมากเช่นกัน

อย่างที่ทุกคนทราบดี ว่าเราอยู่กับ Covid-19 มาเกือบสองปีเต็มแล้ว รัฐบาลซึ่งมีทั้งเงิน มีทั้งอำนาจ มีทั้งเวลาและข้อมูลมากมาย ที่จะสำนึกได้ว่าต้องมีการเตรียมพร้อมและใช้ทรัพยากรเพื่อยกระดับโรงเรียน ให้สามารถเปิดได้ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวง แต่ผ่านไปเกือบสองปี ใช้ทั้งเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ใช้ทั้งงบประมาณประจำปีไปแล้วมากมาย ก็ยังไม่สามารถที่จะยกระดับให้โรงเรียนเปิดได้ ราวกับว่าไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะเปิดโรงเรียนได้ ต้องมีการเตรียมพร้อมอย่างไร นี่ยังไม่ได้นับรวมอัตราการฉีดวัคซีนในเด็กที่ยังทำได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งด้วย

เมื่อไม่มีการเตรียมพร้อมล่วงหน้าจากรัฐบาล ที่ต้องทั้งแจ้งทางผู้กี่ยวข้องและเข้ามาช่วยเตรียมความพร้อม ผมก็ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่โรงเรียนถึงจะพร้อมกลับมาเปิดเพื่อให้ลูกหลานของเราได้กลับไปเรียนอีกครั้ง เมื่อเปิดโรงเรียนไม่ได้ พ่อแม่ผู้ปกครองยังต้องดูแลลูกหลานอยู่ที่บ้าน ประเทศของเราก็จะไม่สามารถเปิดเศรษฐกิจได้อย่างที่ควรจะเป็นครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ทิม พิธา แจงชัด! หลังถูกโยงข่าวซุ่มคบ แอฟ ทักษอร
- พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ อัดรัฐทิ้งโอกาสซื้อไฟเซอร์ - ร่วม COVAX ชี้ปรสิตกัดกินประเทศ
- ทิม พิธา ลั่น หยุดโทษปชช.ว่าการ์ดตก ล็อกดาวน์ไม่ได้ผล รัฐต้องรับผิดชอบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม