บุ๋ม ปนัดดา เผยสังคมไทยไม่ค่อยสอนลูกเรื่องสิทธิในร่างกาย พ่อแม่ต้องปรับความคิดใหม่

27 ต.ค. 64

บุ๋ม ปนัดดา เผยถึงดราม่า หนึ่ง จักรวาล ลั่นบางอย่างไม่เหมาะสม สิ่งที่สังคมไทยไม่ค่อยสอนลูกคือ เรื่องให้เด็กรู้จักปกป้องสิทธิในร่างกายของตนเอง ร่างกายตรงไหนไม่ควรให้ใครมาแตะเลย ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย อยากให้แต่ละครอบครัวแสดงความรักกัน แต่ต้องเหมาะสมตามวัย ส่วนพ่อแม่ที่เห็นลูกเป็นเด็กตลอดเวลา ต้องปรับความคิดใหม่

โดย บุ๋ม ปนัดดา เผยกับอมรินทร์ทีวี ว่า "ในฐานะที่บุ๋มก็รู้จักพี่หนึ่ง และเห็นการโพสต์แสดงความรักที่มีต่อลูก แต่ในส่วนของตัวเรา บางอย่างก็ดูไม่สมควรจริงๆ เพราะร่างกายของเด็กแต่ละคนเขาก็มีสิทธิในร่างกายของตัวเอง ไม่ใช่ว่าพ่อแม่จะทำอะไรกับร่างกายลูกก็ได้"

"และในสังคมไทยไม่ค่อยจะสอนลูกกันเท่าไหร่ ในเรื่องให้เด็กรู้จักปกป้องในสิทธิร่างกายของตัวเอง เพราะเราไม่สามารถอยู่กับลูกได้ 24 ชั่วโมง ลูกต้องไปโรงเรียน เจอคุณครู เจอเพื่อน เจอรุ่นพี่ เขาต้องรู้ว่าร่างกายแต่ละอย่าง ตรงไหนล้วงละเมิดไม่ได้ ไม่ควรให้ใครมาแตะ เช่น ของฝรั่ง เขาจะมีภาพมาสอนเลย อย่างปาก จะให้ใครเอาอะไรใส่ปาก ล้วงปากไม่ได้ สองหน้าอก สามอวัยวะเพศ ก้น สิ่งที่รู้สึกไม่เหมาะสมเช่น จับแก้ม ลูบหัวไหล่ จับต้นขา ส่วนต่างๆ เหล่านี้ไม่ใช่ว่าจะจู่ๆ มาจับได้ หรือแม้กระทั่งมือ จู่ๆ ไม่รู้จักกันมาขอจับมือ ก็ไม่ได้ค่ะ ดังนั้นสิ่งต่างๆ เหล่านี้เราต้องสอนลูก"

"ทุกๆ ครั้งที่เราเห็นข่าวแบบนี้ เราต้องหันกลับมาคุยกันในครอบครัวค่ะว่าเราจะแสดงความรักต่อกันยังไง และลูกต้องรู้จักป้องกันร่างกายตัวเองยังไง แม้จะเป็นญาติกันก็ตาม ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ควรจะให้เกียรติกันอย่างไร นี่คือสิ่งที่ เราต้องหันมาคุยกันมากกว่า ดูข่าวแล้วเอามาสอนกัน ไม่ใช่ดูแล้วอินแล้วเขียนด่า"

"สังคมไทยทำให้เราเห็นว่าเรื่องแบบนี้มีเกิดขึ้นเยอะ เช่น คุณแม่ท่านหนึ่งบอกว่า ลูกชายฉันอายุ 14 ฉันยังจับอวัยวะเพศลูกเล่นอยู่เลย ไม่ได้นะ อันนี้คือป่วยนะ ต้องหาหมอนะ ตรรกะนี้ไม่ได้"

"มันแล้วแต่ครอบครัวด้วย แต่บุ๋มก็อยากให้แต่ละครอบครัวแสดงความรักต่อกันนะ เช่น บอกรักกัน หนูรักแม่นะ แม่รักลูกนะ หอมแก้ม กอดกันแน่นๆ ทำได้"

"ในเรื่องของการลงสื่อโซเชียลอาจจะไม่เหมาะสม เพราะสิ่งเหล่านี้จะอยู่ติดตัวเด็กตลอดไป เมื่อวันที่เขาโตขึ้นแล้วรู้เรื่องสิทธิในร่างกายตัวเองคืออะไร เมื่อเขารู้บรรทัดฐานว่ามันควรอยู่ประมาณไหน แล้วเขามาเห็นภาพต่างๆ เหล่านี้ข่าวของเขาบนอินเตอร์เน็ต เขาจะเจ็บปวด บุ๋มเป็นห่วงน้องมากกว่า ดังนั้น ขอล่ะ จะคอมเมนต์เขียนอะไรอย่าแชร์รูป แม้จะคาดตาเด็กก็ตาม"

"สำหรับบุ๋ม ก็หอมอันดานะ (ลูกสาว) จะหอมหัวเขา แต่ไม่หอมหน้าอก หรือ อวัยวะเพศเขา แม้จะเป็นผู้หญิงด้วยกันก็ตาม และสอนเรื่องการทำความสำอาด และการป้องกันตัว"

"ตอนนี้สังคมไทยเรามีหลายแบบ แบบที่สามารถแสดงความรักกับลูกแบบไหนก็ได้ จับเนื้อต้องตัวลูกแบบไหนก็ได้ แหวกดูหน่อยสิ อะไรอย่างนี้ ก็อาจจะฉุกคิดหน่อยว่า ลูกโตหรือยัง จริงอยู่ในสายตาพ่อแม่ ลูกเป็นเด็กเสมอ แต่คำว่าเหมาะสมก็ต้องเกิดขึ้น และให้เขาเติบโตตามวัย และพ่อแม่ที่คิดว่าจะทำอะไรลูกก็ได้ อาจจะต้องมีการคุยกันใหม่ว่าทำมากได้แค่ไหน หรือไม่ควรทำแค่ไหน"

"แต่ละครอบครัวมีการเลี้ยงดู และการแสดงความรักต่อลูกไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ต้องรู้ไว้คือ เราควรให้เกียรติสิทธิร่างกายของแต่ละคน และต้องสอนเด็ก สอนครอบครัวของเราให้เข้มแข็งและเข้าใจเรื่องนี้ให้มากขึ้นด้วยค่ะ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- หนึ่ง จักรวาล ได้เห็นมุมมองอีกด้านและจะนำปรับใช้ในครอบครัว พร้อมลบคลิปและรูปดราม่า!
- หนึ่ง จักรวาล ชี้แจงแค่ปลอบลูกสาวปวดท้อง ภรรยาถ่ายคลิปเห็นว่าน่ารัก ลั่นยินดีไปพบจิตแพทย์
- ดราม่า หนึ่ง จักรวาล ลงคลิปจับก้น - จับพุงลูกสาว เจอถล่มเดือดสนั่นไอจี - ทวิตเตอร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส