อารยะขัดขืน รบ.ตรึง ดีเซล 30 บ./ลิตร ภาคการขนส่งหยุดเดินรถ 20% วันเปิดประเทศ

27 ต.ค. 64

ตอบโต้ ดีเซล แพง กลุ่มภาคการขนส่ง หยุดเดินรถ 20% หลังรัฐบาลยังตรึงราคาที่ 30 บาทต่อลิตร ดีเดย์วันเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

จากรณีที่มติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร และให้ใช้น้ำมัน B7, B10 และ B20 ในภาคขนส่งนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด (27 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเคลื่อนไหวจากทางด้าน สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมกับสมาคมภาคการขนส่งต่างๆ ในเครือข่ายกว่า 10 เครือข่าย ได้ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรม ทรัก พาวเวอร์ ซีซัน 2 ที่จะเป็นการรวมตัวของภาคประชาชน และมีรถบรรทุกมากกว่า 1,000 คัน รวมถึงมีรถยนต์ส่วนบุคคลออกมาเคลื่อนไหวพร้อมกันอีกครั้งในเส้นทางที่กำหนดภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

โดยครั้งนี้จะเชิญชวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันมาร่วมกิจกรรมด้วย และจะหยุดเดินรถในการให้บริการด้านการขนส่ง 20% ทั่วประเทศ ตามกรอบระยะเวลา 7-15 วัน หรือ 1 เดือน โดยจะมีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่ใช้บริการโดยตรงทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงจะแจ้งไปยังผู้ใช้บริการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่ออธิบายถึงเหตุผลความจำเป็นของการออกมาทำกิจกรรม ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่เข้มข้นขึ้นที่จะสะท้อนความเดือดร้อนของประชาชนและภาคธุรกิจแบบผสมกัน

พร้อมทั้งจะทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร หลังมีการเปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และขอให้เป็นตัวแทนประชาชนไปหารือกับรัฐบาล ซึ่งหวังว่าสภาผู้แทนราษฎรจะมีการช่วยเหลือประชาชน และจะทำให้เห็นชัดเจนว่าพรรคใดที่จะช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต และจะยื่นหนังสือร้องเรียน และข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กพช. เพื่อขอเข้าพบและขอหารือถึงผลกระทบกรณีราคาน้ำมันแพง

ทั้งนี้ ภาคการขนส่งได้เรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- คลัง โอด เศรษฐกิจไทย โตแค่ 1% แจงราคาน้ำมันขึ้น เพราะเข้าสู่ฤดูหนาว

- คลัง ยันไม่ลด ภาษีน้ำมัน เป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐ ชี้ไทยจัดเก็บต่ำสุดในภูมิภาค
- ขบวนรถบรรทุกภาคตะวันตก รวมพลังเรียกร้องขอรัฐลดราคาน้ำมัน
- ช่วย น้ำมันแพง นายกฯ ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ชี้บ้านเราถนนดีจึงใช้น้ำมันเยอะ

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม