คลัง โอด เศรษฐกิจไทย โตแค่ 1% แจงราคาน้ำมันขึ้น เพราะเข้าสู่ฤดูหนาว

27 ต.ค. 64

คลัง คาดการณ์ เศรษฐกิจไทยปี 64 เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 1% หวังฟื้นตัวหลังเปิดประเทศ แจงราคาน้ำมันปรับเพิ่มสูงขึ้น เพราะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว

วันที่ 27 ต.ค.64 ผู้สื่อขาวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะสามารถเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 1% จากที่คลังคาดการณ์ว่าปีนี้เศรษฐกิจจะเติบโตได้ 1.3% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ที่จะช่วยกระตุ้นให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น โดยประเมินว่าในปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ปี 2565 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 6 ล้านคน

กระทรวงการคลังยังได้มีการหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยที่ผ่านมามีข้อเสนอให้มีการดำเนินโครงการช้อปดีมีคืนนั้น คงต้องขอหารือและพิจารณาในรายละเอียดก่อน โดยก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งอนุมัติเติมเงินโครงการคนละครึ่งเพิ่มอีก 1,500 บาท ซึ่งจะช่วยทำให้การจับจ่ายใช้สอยคึกคักต่อเนื่อง อีกทั้งกระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดที่จะเพิ่มสิทธิ์ในโครงการคนละครึ่ง จากปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิ์ครบแล้ว 28 ล้านคน

นอกจากนี้ รมว.คลัง ยังกล่าวถึง สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ว่า เป็นช่วงขาขึ้นของทุกปี ที่ปลายปีเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว มีความต้องการใช้ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น โดยขณะนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลอยู่ เป็นกลไกที่จะเข้ามาดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นนโยบายที่ทำมาทุกรัฐบาล และยังไม่มีการพูดถึงการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- คลัง ยันไม่ลด ภาษีน้ำมัน เป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐ ชี้ไทยจัดเก็บต่ำสุดในภูมิภาค
- ขบวนรถบรรทุกภาคตะวันตก รวมพลังเรียกร้องขอรัฐลดราคาน้ำมัน
- ช่วย น้ำมันแพง นายกฯ ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ชี้บ้านเราถนนดีจึงใช้น้ำมันเยอะ

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม