หอการค้าไทย ขอรัฐบาลทบทวน เปิดผับ-บาร์-ร้านเหล้า ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เดือนธ.ค.

26 ต.ค. 64

หอการค้าไทย ขอทบทวน กรณีรัฐบาลพิจารณา เปิดผับ-บาร์-ร้านเหล้า ให้ดื่มแอลกอฮอล์ เดือน ธ.ค. นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการร่วมประชุมขับเคลื่อนแผนการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้รายงานความพร้อมในด้านต่างๆ ตั้งแต่มาตรการควบคุมและคัดกรองนักท่องเที่ยว ระบบติดตาม มาตรฐานที่พัก (SHA+) รวมถึงแผนเผชิญเหตุ

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ตามเป้าหมาย และคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเดือนละประมาณ 300,000 คน อย่างไรก็ตาม การสื่อสารไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในจุดต่างๆ ให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพื่อป้องกันความสับสน และปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทย เป็นห่วงการอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งอาจเกิดผลกระทบจนกลายเป็นการระบาดรอบใหม่ หากเปิดให้สามารถดื่มได้อย่างอิสระ จึงมีข้อเสนอให้ทดลองในพื้นที่ที่ได้รับการรับรอง SHA+ ก่อน ซึ่งที่ประชุมเห็นควรให้หารือถึงแนวทางการควบคุมให้ดีเสียก่อน โดยการเปิดประเทศครั้งนี้ ทุกฝ่ายต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท และพร้อมจะปรับแผนได้ตลอดเวลาหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เพื่อให้การเปิดประเทศ ผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยในปีนี้ได้

สำหรับภาคเอกชนเข้าใจความห่วงใยของหลายๆ ฝ่าย ต่อความเสี่ยงในการเปิดประเทศ แต่เชื่อมั่นว่า ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงเรื่องนี้ และพยายามป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ภาคเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหัวใจและมีผลกระทบต่อประชาชนทั้งประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ การเปิดประเทศจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น เนื่องจากเป็นความอยู่รอดของประชาชนและประเทศ ซึ่งคนไทยทุกคน ต้องช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ออเดอร์ชุดใหญ่รอ เปิดประเทศ รวบต่างด้าวลอบเข้าเมืองวันเดียวเฉียด 300 คน
- กระทรวงต่างประเทศ ค้าน ธรรมศาสตร์ รับ โมเดอร์นา บริจาคจากโปแลนด์เอง
- สธ.ยัน เปิดประเทศ ได้แม้พบ โควิดกลายพันธ์ุ เล็งดึงเพื่อนบ้านเที่ยวไป-กลับ 1 วัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม