รศ.สมชาย มองข้ามปมแบกพระเกี้ยว ชี้ที่ควรยกเลิกคืองานบอล

25 ต.ค. 64

รศ.สมชาย นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ โพสต์สวนกระแส แบกพระเกี้ยว เสนอยกเลิกฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์

กรณีองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ได้ออกแถลงการณ์ ยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 ต.ค.64 ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเพื่อยุติความไม่เท่าเทียม นั้น

ล่าสุด (25 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ได้เขียนบทความผ่านเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง ถึงประเด็นดังกล่าวว่า ที่ควรยกเลิกคือ ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์

ผมไม่แน่ใจว่ามาถึงปัจจุบันแล้วฟุตบอลประเพณีระหว่างสองมหาวิทยาลัยนี้มีความหมายอะไรแก่สังคมไทยบ้าง นอกจากการอวดอ้างถึงความยิ่งใหญ่ของสถาบันการศึกษาที่ตนสังกัดแก่สังคม

งานดังกล่าวต้องใช้งบประมาณจำนวนไม่น้อย โดยผลพลอยได้ซึ่งเป็นที่รับรู้กันบ้างก็คือ การแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านขบวนล้อการเมืองหรือการแปรอักษร พอให้เป็นข่าวผ่านทางสื่อมวลชนเป็นกระแสในระยะเวลาสั้นๆ ในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมาอาจเป็นข่าวมากหน่อยเนื่องจากมีความพยายามปิดกั้นจากอำนาจรัฐ เลยสามารถดึงดูดความสนใจจากสาธารณชน

แม้จะพอนำเสนอความเห็นต่อสาธารณะได้บ้าง แต่เอาเข้าจริงการปิดกั้นความเห็นกลับแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางในมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เฉพาะสองสถาบันนี้เท่านั้นแต่มันปกคลุมไปทั่ว การพยายามผลักดันให้การแสดงความเห็นอย่างเสรีควรเกิดขึ้นกับภาวะปกติและในพื้นที่ทุกแห่งน่าจะเป็นสิ่งที่มีความหมายมากกว่าหรือไม่

ไม่ต้องพูดถึงการแข่งขันฟุตบอล เห็นรายชื่อก็รู้ว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นล้วนมาจากนักฟุตบอลอาชีพที่มีสถานะเป็นนักศึกษา “ภาคบัณฑิต” ไม่ก็ “ภาคพิเศษ” ฟุตบอลประเพณีระหว่างสองสถาบันจึงไม่ใช่เรื่องของสองสถาบันจริงๆ แต่ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสามารถไปดึงตัวเอาตัวเก่ง ๆ มาลงได้มากกว่ากัน ผมจึงไม่เข้าใจว่ามันจะมีความสนุกหรือความหมายได้อย่างไร

ปัญญาชนอาวุโสเคยตั้งคำถามว่านอกจากฟุตบอลประเพณีแล้ว สถาบันการศึกษาในสังคมไทยเคยผลิตความรู้อะไรที่เป็นการต่อสู้หรือหักล้างความรู้ระหว่างกันอย่างจริงจัง กระทั่งกลายเป็น “School” ดังที่เคยเกิดขึ้นในหลายประเทศหรือไม่ คำตอบที่คิดแบบเร็ว ๆ ก็คือ “นึกไม่ออก”

ในท่ามกลางการถกเถียงเรื่องควรยกเลิกการอัญเชิญพระเกี้ยวหรือไม่ ผมเสนอว่าที่ควรยกเลิกไปเลยก็คือ ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- นิสิตเก่าจุฬาฯ เลื่อนจัดงานบอลครั้งที่ 75 ยันยังแบก พระเกี้ยว ต่อ
- ยกเลิกอัญเชิญพระเกี้ยว หมอวรงค์ ชี้สะเทือนใจคนไทยทั้งประเทศ ลั่นความเท่าเทียมไม่มีจริง
- ดราม่า พระเกี้ยว ชัยวุฒิ เชื่อทุกคนภูมิใจได้แบกเสลี่ยง เนติวิทย์ สวนให้มาแบกเอง
- องค์การนิสิตจุฬาฯ ประกาศ ยกเลิกอัญเชิญพระเกี้ยว ยุติความไม่เท่าเทียม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ