จับตา พายุหมาเหล่า จ่อเข้าไทย 28-30 ต.ค. นี้ กระทบหลายภาค

25 ต.ค. 64

กรณี พายุหมาเหล่า จ่อเข้าไทย 28-30 ต.ค. นี้ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) เปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ สั่งจับตาพายุลูกใหม่ชื่อ หมาเหล่า เตรียมเข้าไทยระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม 2564 คาดกระทบภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

ทั้งนี้ประเด็นจับตาพายุลูกใหม่เข้าไทย หมาเหล่า 28-30 ตุลาคมนี้ จากการตรวจสอบผลการคาดการณ์ของทั้งแบบจำลองของ ECMWF แบบจำลอง GFS และแบบจำลอง WRF-ROMS ของสสน. พบว่า มีการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำและอาจพัฒนาเป็นพายุในทะเลจีนใต้ได้จริง

อย่างไรก็ตาม ผลการคาดการณ์ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุยังมีทิศทางที่ไม่แน่นอน ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมา ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางและกำลังของพายุทำให้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วได้

ด้าน พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ 15 จว.ที่ยังประสบปัญหาอุทกภัย และกังวลพายุลูกใหม่ซ้ำเติม ขณะที่ฝนยังมากต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน ภาคกลาง ภาคตะวัน ออกและภาคใต้ และน้ำทะเลหนุนสูง ระหว่าง 23-27 ต.ค.

ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ สทนช.ติดตามพยากรณ์สภาพอากาศและพายุหมาเหล่า พร้อมให้ประเมินสถานการณ์น้ำเข้าเขื่อน และพิจารณาปรับการระบาย น้ำลงแม่น้ำสายหลัก ไม่ให้น้ำล้นตลิ่งกระทบพื้นที่โดยรอบ สำหรับการบริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำท่าจีน ขอให้ประสานกรมชลประทาน ใช้ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ เจ้าพระยาช่วยลดปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน โดยให้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำใน แม่น้ำท่าจีนตามจุดต่างๆ เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วขึ้น เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ จว.สุพรรณบุรี และนครปฐม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ชาวบางบาล วอนทางการช่วยผันน้ำออกไปบ้าง ขอแค่มีที่ซุกหัวนอนก็ยังดี
- เขื่อนใหญ่ 4 แห่งในโคราช น้ำเต็มความจุ เตือนประชาชนใน 11 อำเภอ เฝ้าระวังน้ำท่วมซ้ำ
- บางบาล สะท้านทรวง! 2 ยายน้ำท่วมถึงเอว แต่ยืนอยู่บนบ้าน 'ชั้น 2'

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ