ดราม่า พระเกี้ยว ชัยวุฒิ เชื่อทุกคนภูมิใจได้แบกเสลี่ยง เนติวิทย์ สวนให้มาแบกเอง

25 ต.ค. 64

คืบหน้า ยกเลิกอัญเชิญ พระเกี้ยว ชัยวุฒิ เผยเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจ เชื่อทุกคนมีความสุขที่ได้แบกเสลี่ยง เนติวิทย์ ระบุให้พี่ชัยวุฒิมาแบกเอง

กรณีองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ได้ออกแถลงการณ์ ยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 ต.ค.64 ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเพื่อยุติความไม่เท่าเทียม นั้น

มีความเคลื่อนไหวของทางด้าน ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า พระเกี้ยว สัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาวนิสิตจุฬาฯ อันมาจากชื่อของมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดมหาวิทยาลัย หากสืบประวัติที่มาของประเพณีการอัญเชิญตราพระเกี้ยวเข้ามาในสนามแข่งขันนั้น น่าจะคล้ายเหมือนเป็นการเปิดงาน ซึ่งทางธรรมศาสตร์จะต้องมีตราธรรมจักร ส่วนจุฬาฯ เชิญตราพระเกี้ยว การอัญเชิญตราพระเกี้ยวเปรียบเสมือนการอัญเชิญพระพุทธเจ้าหลวงทั้ง 2 พระองค์ ซึ่งเป็นผู้พระราชทานกำเนิดมหาวิทยาลัยเข้ามาในงาน และเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่นักกีฬาและเหล่ากองเชียร์ ดังประโยคที่ดังก้องอยู่ในใจชาวจุฬาฯ ทุกคนว่า “สีชมพูจักอยู่ในกายเจ้า พระเกี้ยวเกล้าจักอยู่เป็นคู่ขวัญ”

ผมในฐานะอดีตหัวหน้านิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 2536 มีความภาคภูมิใจในอดีตที่ได้เคยเป็นส่วนหนึ่งในการเชิญพระเกี้ยวเข้ามาในงานฟุตบอลประเพณี ผมจำได้ดีว่าพวกเราทุกคนจะแบ่งหน้าที่กันทำกิจกรรมด้วยความภาคภูมิใจ ผมเชื่อมั่นว่านิสิตทุกคนที่อยู่ในงานมีความสุขและดีใจที่ได้มาร่วม แม้ว่าจะเป็นคนแบกเสลี่ยง เราก็ภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ของเรา สังคมเปลี่ยน วัฒนธรรมบางอย่างอาจต้องเปลี่ยน แต่คุณค่าของพระเกี้ยวสำหรับชาวจุฬาไม่เคยเปลี่ยน ผมเชื่ออย่างนั้นจริงๆ ครับ และขอให้น้องๆ นิสิตจุฬา ไม่ว่าจะจัดกิจกรรมกันอย่างไร ก็ขอคิดถึงคุณค่าของพระเกี้ยว และเกียรติภูมิที่พวกเรายึดถือกันไว้ตลอดมา เกียรติภูมิจุฬาฯ คือเกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน"

ต่อมา เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์โพสต์ของนายชัยวุฒิ พร้อมระบุข้อความว่า "ให้พี่ชัยวุฒิมาแบกเอง" 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- องค์การนิสิตจุฬาฯ ประกาศ ยกเลิกอัญเชิญพระเกี้ยว ยุติความไม่เท่าเทียม
- “เก้า จิรายุ” ลั่น"ประชาธิปไตย" ต้องมี "ความเท่าเทียม"
- สถานทูตสวีเดน ชื่นชม "มารีญา" หนุนประชาธิปไตย-ความเท่าเทียม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม