พลุระเบิดในวัด จ.เชียงใหม่ ไฟไหม้กุฏิวอดทั้งหลัง พระถูกไฟคลอกเจ็บ

25 ต.ค. 64

พลุระเบิดในวัดสอาดกุญชร จ.เชียงใหม่ กุฏิอายุกว่า 50 ปี ถูกไฟไหมวอดทั้งหลัง พระถูกไฟคลอกเจ็บ

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (24 ตุลาคม) เกิดเหตุบั้งไฟระเบิดภายในกุฏิวัดสอาดกุญชร (บ้านบวก) หมู่ 4 ตำบลหนองแก๋ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากสิ้นเสียงระเบิดได้มีชาวบ้านได้เข้ามาช่วยดับไฟที่กำลังโหมลุกไหม้กุฏิครึ่งปูนครึ่งไม้อยู่ภายในวัด แต่ไม่สามารถดับได้ทางผู้ใหญ่บ้านจึงได้ประสานขอสนับสนุนรถน้ำจากเทศบาลตำบลต่างๆ ที่อยู่ข้างเคียงจำนวน 6 คันเข้ามาฉีดน้ำควบคุมเพลิง

1635139862928

เพลิงได้ลุกไหม้จากบริเวณชั้นล่างของกุฏิซึ่งเป็นที่เก็บดอกไม้เพลิง และมีร่องรอยของการถูกระเบิดจนเต็นท์พังเสียหายไปครึ่งหลัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาฉีดน้ำควบคุมเพลิงประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ซึ่งได้ไหม้กุฏิเสียหายไปทั้งหลัง

ขณะที่เกิดเหตุพระสมคิด คลุ้มคล้าย อายุ 52 ปี พระลูกวัดซึ่งพักอยู่ในกุฏิดังกล่าวได้พยายามเข้าไปดับเพลิงและถูกสะเก็ดดอกไม้ไฟระเบิดใส่ได้รับบาดเจ็บ ไฟคลอกตามร่างกายทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลหางดงเชียงใหม่เป็นการด่วน

1635139923402

จากการสอบถามนายประสิทธิ์ ไตรแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเสียงพลุระเบิดในกุฏิดังกล่าวจึงได้ประกาศเสียงตามสายเพื่อระดมชาวบ้านมาดับไฟ แต่ปรากฏว่าในกุฎิได้เก็บดอกไม้เพลิงไว้เป็นจำนวนมากจึงเกิดการระเบิดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านไม่สามารถดับไฟได้จึงขอสนับสนุนจากรถดับเพลิงจากเทศบาลข้างเคียงมาช่วยดับเพลิงจนกุฏิดังกล่าวเพลิงไหม้เสียหายไปทั้งหลัง ซึ่งกุฏิที่เกิดเหตุนั้นสร้างมาแล้วกว่า 50 ปีอยู่ระหว่างกำลังจะเตรียมรื้อถอนก็มาเกิดเหตุดังกล่าว

1635139964852

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหางดงเชียงใหม่ได้มาสอบสวนที่เกิดเหตุและสอบสวนพยานแวดล้อมทราบว่า พระสมคิด คนเจ็บได้ทำบั้งไฟและดอกไม้เพลิงเพื่อเตรียมไว้จุดในงานเทศกาลประเพณีเดือนยี่เป็งของชาวล้านนาหรือประเพณีลอยกระทงที่จะถึงเร็วๆ นี้ และได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นดังกล่าว คาดว่าหลังจากเกิดเหตุทางพระสมคิดพยายามเข้าไปดับไฟ แต่ได้ดินประสิวและดินปืนที่ใช้ทำบั้งไฟที่เก็บสะสมไว้เกิดการระเบิดขึ้น จนทำให้เกิดเพลิงไหม้และพระสมคิดถูกไฟลวกดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดกั้นที่เกิดเหตุเอาไว้และจะได้แจ้งให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ