ฉาว! สื่อนอกตีข่าวสหรัฐฯพบ ถุงมือยางเถื่อน ส่งจากไทย จุรินทร์ บอก ยังไม่ทราบ

25 ต.ค. 64

 

กรณี ถุงมือยางเถื่อน จากไทย ข่าวฉาวครั้งนี้ถูกเปิดเผยโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนว่าพบถุงมือแพทย์ที่ผ่านการใช้แล้วนำเข้าจากประเทศไทยมายังสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศได้ลงพื้นที่สำรวจโกดังแห่งหนึ่งในเขตชานเมืองกรุงเทพฯ พบว่า โกดังดังกล่าวเต็มไปด้วยถุงขยะที่ใส่ถุงมือแพทย์ใช้แล้วไว้ข้างใน โดยถุงมือบางชิ้นสกปรกอย่างเห็นได้ชัด และบางชิ้นเคยเปื้อนเลือดด้วย ซึ่งบริเวณโดยรอบพบชามพลาสติกที่เต็มไปด้วยสีย้อมสีน้ำเงินและถุงมือสองสามชิ้น เมื่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของไทยบุกเข้าไปในโรงงานในเดือน ธ.ค. ก็จับได้ว่ามีการจ้างแรงงานต่างด้าวเพื่อพยายามทำให้ถุงมือแพทย์ที่ผ่านมาการใช้งานแล้วกลับมาดูใหม่อีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ยังมีโกดังอีกจำนวนมากที่ยังคงเปิดดำเนินการในประเทศไทยในปัจจุบัน โดยพยายามหาเงินจากความต้องการถุงมือทางการแพทย์ จากผลพวงจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และประเทศไทยได้บรรจุถุงมือแพทย์ที่ต่ำกว่ามาตรฐานจำนวนหลายล้านชิ้นเพื่อส่งออกไปยังสหรัฐฯ และประเทศต่างๆทั่วโลก ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนถุงมือการแพทย์ทั่วโลกซึ่งต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะคลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม พบว่าถุงมือการแพทย์ปลอมและถุงมือมือสองหลายสิบล้านชิ้นได้มาถึงสหรัฐฯ แล้ว ตามบันทึกการนำเข้าและผู้จัดจำหน่ายที่ซื้อถุงมือนี้ และนั่นเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภูเขาน้ำแข็ง เจ้าหน้าที่ในสหรัฐฯ และไทยกำลังทำการสอบสวนในทางคดีอาญาเพิ่มเติม

ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่อง ขอตรวจสอบดูอีกครั้งว่าใครเป็นผู้ตรวจสอบไปอย่างไรและจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป อะไรที่ทำไม่ถูกต้อง ถ้าอยู่ในอำนาจ ตนก็พร้อมจะดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ไล่ออก! 3 ขรก. ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 112,500 ล้านบาท
- STGT เปิดตัว Spectrum ถุงมือยางธรรมชาติแบบไม่มีแป้ง ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลาย
- กองปราบทลายโรงงานผลิตถุงมือยางไม่ได้มาตรฐาน ย่านลำลูกกา มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม