รวบแล้ว! แก๊งโม่งตระเวนตัดพะยูงวัด ทั่วบุรีรัมย์  ตร.ขยายผลทลายโกดังรับซื้อ เชื่อกลุ่มอิทธิพลหนุน

8 พ.ย. 61
จากกรณี ขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ซึ่งมีพฤติกรรมสวมหมวกโม่งปิดบังใบหน้า ขับรถยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มาพร้อมเลื่อยยนต์ และพกอาวุธปืนไม่ทราบชนิดครบมือ บุกเข้าไปตามวัดของจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อตระเวนตัดต้นพะยูงนั้น (อ่าน : แก๊งโม่งเหิม! บุกอีกวัดตัดพะยูง อาวุธครบมือ มีดขู่พระ-ชาวบ้านห้ามยุ่ง, แก๊งพกปืนบุกวัดตัดพะยูง ชาวบ้านเชื่อคนในเกลือเป็นหนอน แต่พระอโหสิ)
บรรยากาศการบุกจับแก๊งโม่งลักลอบตัดไม้พะยูง
วันที่ 8 พ.ย. 61 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 3 สนธิกำลังกับตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ ทหาร ฝ่ายปกครอง ตชด. ป่าไม้ และอีกหลายภาคส่วน จับกุมแก๊งไอ้โม่งอาวุธครบมือที่ตระเวนลักลอบตัดไม้พะยูงตามวัดหลายแห่งในเขตพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ได้แล้ว พร้อมกันนี้ยังได้ขยายผลทลายโกดังแห่งหนึ่งใน ต.โคกมะขาม อ.ประโคนชัย ซึ่งเป็นจุดรวบรวมและรับซื้อไม้พะยูง ก่อนลำเลียงส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน
ไม้พะยูงแปรรูป ของกลาง
เลื่อยยนต์ซึ่งคนร้ายใช้ก่อเหตุ
โดยเบื้องต้นสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 5 คน ส่วนที่เหลือไหวตัวหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่คาดว่าอาจจะมีผู้ร่วมขบวนดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 20 คน  ทั้งนี้ ยังได้ทำการตรวจยึดของกลางอีกหลายรายการ อาทิ เลื่อยไฟฟ้า เลื่อยยนต์ โซ่เลื่อยยนต์ เครื่องปั่นไฟ เชือก อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และไม้พะยูงที่แปรรูปแล้วจำนวนหลายท่อน โดยยึดได้จากจุดต่าง ๆ ที่ผู้ต้องหานำไปซุกซ่อนไว้
อาวุธที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ
ซึ่งแก๊งดังกล่าวมีพฤติการณ์สวมหมวกไหมพรมปิดบังใบหน้า พกอาวุธปืนครบมือ ขับขี่รถยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไปตระเวนตัดไม้พะยูงตามวัดต่าง ๆ ช่วงประมาณ 02.00 – 04.00 น. โดยจะแบ่งหน้าที่กันทั้งถืออาวุธยืนคุมเชิง ดูลาดเลา ลงมือเลื่อยโค่นต้นพะยูง ก่อนตัดเป็นท่อน และลำเลียงขึ้นรถ โดยไม่สนใจพระสงฆ์ หรือชาวบ้าน ที่เห็นเหตุการณ์แต่อย่างใด
ไม้พะยูงที่ถูกซุกซ่อนเอาไว้ด้านนอกโกดัง
จากการสอบถามผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมยังให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่ได้เป็นแก๊งที่บุกเข้าไปตัดไม้พะยูงตามวัด แต่ตำรวจไม่ปักใจเชื่อเพราะข้อมูลหลักฐานค่อนข้างชัดเจน เบื้องต้นจึงได้แจ้งข้อหา มีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ส่วนข้อหาอื่นก็จะได้รวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งเพิ่มเติมต่อไป
พ.ต.อ.วีรพล เจริญศิริ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์
พ.ต.อ.วีรพล เจริญศิริ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุแก๊งคนร้ายตระเวนตัดไม้พะยูงตามวัดหลายแห่งในเขตพื้นที่จังหวัดอย่างอุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกท้องที่ ออกสืบสวนหาข้อมูลเบาะแสของคนร้ายอย่างต่อเนื่อง กระทั่งทราบข้อมูลที่แน่ชัดจึงนำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิด และไม้พะยูงที่ซุกซ่อนไว้ภายในบ้านและตามจุดต่าง ๆ พร้อมทั้งขยายผลจับเจ้าของโกดังแห่งหนึ่งซึ่งใช้เป็นแหล่งรวบรวมรับซื้อไม้พะยูงด้วย โดยจากข้อมูลพบว่า ไม้พะยูงดังกล่าวจะส่งขายให้นายทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีเจ้าหน้าที่ก็จะขยายผลติดตามจับกุมให้ครบทั้งหมด ทั้งนี้เชื่อว่าน่าจะมีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังขบวนการดังกล่าวด้วย ซึ่งตนจะแต่งตั้งชุดสอบสวนภูธรจังหวัด เข้ามาทำคดีดังกล่าวเอง เพื่อตัดปัญหาไม่ให้ท้องที่เกิดความลำบากใจในการทำคดี ซึ่งขณะนี้จะได้เร่งสืบสวนหาข้อมูลเพื่อขยายผลผู้อยู่เบื้องหลังหรือจ้างวาน  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ