โซเชียลถล่มยับ ตั้งด่านกลางไร่อ้อย คลิปอีกมุมเฉลย ที่แท้ไล่ล่าหนุ่มพิรุธ วกรถหนีด่านตรวจยา (คลิป)

23 ต.ค. 64

สืบเนื่องจากกรณีเรื่องราวในโซเชียลมีเดียที่หลายคนพูดถึงเป็นจำนวนมาก ตลอดจนมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ หลังจากที่ทางผู้ใช้แอปพลิเคชั่น TikTok "รู้อยู่ แก่ใจ" ซึ่งโพสต์ภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับชาวบ้านที่ขับขี่รถจักรยานยนต์อยู่กลางไร่อ้อย ในเขตอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ มีตำรวจ 2 นาย และรถกระบะของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูเขียว 1 คัน

885425

ภายหลังที่มีการลงคลิปดังกล่าวลงไปก็ทำให้ประชาชนคนในโลกออนไลน์ แห่เข้ามาถล่มและแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยมีบางคอมเมนต์ระบุว่า "ตำรวจชัยภูมิทำได้ทุกอย่างแม้กระทั่งกลางไร่อ้อย","ชัยภูมิเมืองร้อยด่าน", "ต่อไปนี้บ้านก็ไม่เว้น"

640289

วันที่ 23 ต.ค. 64 นายสหรัฐ เพชรล้ำ อายุ 24 ปี ผู้โพสต์ เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 64 ขณะนั้นตนขับรถจักรยานยนต์กำลังกลับจากตัวอำเภอภูเขียว เพื่อกลับบ้านโนนเสลา ต.หนองตูม ซึ่งห่างกันประมาณ 11 กิโลเมตร ระหว่างทางมีการใช้โทรศัพท์มือถืออัดคลิปบรรยากาศช่วงขับรถกลับบ้านไว้ โดยใส่ในกระเป๋าเสื้อ จากนั้นก็เจอด่านตรวจบนถนนสายหลักหลัก ซึ่งตนก็ไม่ได้โดนเรียกตรวจแต่อย่างใด ระหว่างนั้นสังเกตเห็นรถสายตรวจขับออกไปจากด่านด้วยความรวดเร็ว จึงขับตามไป เห็นว่ารถดังกล่าวเข้าไปในซอยซึ่งเป็นป่าอ้อยและเป็นทางลูกรัง ซึ่งเป็นทางลัดที่สามารถกลับบ้านของตนได้ จึงขับเข้าไป

583475

เมื่อเข้าไปประมาณ 800 เมตร เจอตำรวจกำลังเรียกผู้ชายรายหนึ่งที่ขับรถจักรยานยนต์ ตรวจปัสสาวะ และตักเตือน ส่วนตนเจ้าหน้าที่ก็สอบถามว่าไปไหน มาจากที่ไหน ผ่านด่านมาแล้วใช่หรือไม่ และให้ผ่านออกมา โดยมองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจน่าจะตามคนเลี่ยงหลบด่าน ซึ่งอาจจะเป็นคนต้องสงสัยเข้ามา ไม่ใช่การตั้งด่านลอยตามที่มีข่าว ซึ่งตนก็ได้เข้าไปคอมเมนต์ชี้แจงแล้ว หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ยืนยันไม่ได้มีเจตนาจะไปบอกว่าตั้งด่านกลางป่า แค่ลงคลิปเล่น ๆ ไม่คิดว่าจะมีการแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก

751289

พ.ต.อ.เพิ่มสุข ศิริพละ ผกก.สภ.ภูเขียว ระบุสั้น ๆ ว่า เหตุการณ์วันนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตั้งด่าน บนถนนสายหลัก ในอีกจุดซึ่งเป็นการตั้งด่านถูกต้องตามระเบียบ ส่วนที่เห็นในภาพคือทางเจ้าหน้าที่เห็นรถจักรยานยนต์ที่หลบด่านตรวจ มีท่าทางพิรุธ จึงขับรถสายตรวจตามมาในจุดดังกล่าว เพื่อแจ้งขอตรวจสอบ อาจจะมีสิ่งผิดกฎหมายถึงขับหลบด่านตรวจมาในจุดดังกล่าว เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอน เมื่อไม่มีสิ่งผิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ก็ปล่อยตัวไปแล้ว

747632668950

ทีมข่าวได้เดินทางไปยังจุดที่มีการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูเขียว ตรงถนน 2037 เส้นภูเขียว-เกษตรสมบูรณ์ สามแยก อบต.หนองตูม โดยขณะที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไปนั้นพบว่าวันนี้เองทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10 นาย ได้มีการตั้งด่านสกัดกั้นตามปกติ

537158540453

ต่อมาทางทีมข่าวได้เดินทางไปยังจุดบริเวณถนนในไร่อ้อย ตามที่ปรากฎในคลิป ถนนดังกล่าวนั้นเป็นเส้นทางลัดที่จะมุ่งหน้าเข้าไปยังหมู่บ้านหนองหญ้ารังกา และหมู่บ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว

318494

เป็นเส้นทางถนนดินแดง ขรุขระ สองข้างทางเต็มไปด้วยป่าอ้อย และป่าธรรมชาติ ตลอดระยะเส้นทางกว่า 2 กิโลเมตร จุดที่มีการถ่ายคลิปนั้นจะอยู่ห่างจากปากทางเข้าประมาณ 1 กิโลเมตร ไม่มีบ้านคน

128556

ขณะที่ทีมข่าวได้เดินสำรวจและพบกับทางชาวบ้านที่เดินทางทำไร่อ้อย นายสมพงศ์ ละเหล่า อายุ 51 ปี ชาวบ้านในไร่อ้อย บอกว่า สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นส่วนตัวยังไม่ได้เห็นข่าวในโซเชียล แต่หากพูดในมุมข้อเท็จจริง ยืนยันว่าไม่ได้มีเข้าหน้าที่ตำรวจมาตั้งด่านสกัดในบริเวณถนนเส้นนี้แน่นอน เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นน่าจะมาจากที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งด่านบริเวณ 3 แยกหนองตูม ซึ่งอยู่ห่างจากทางเข้าถนนเส้นนี้ประมาณ 700 เมตร ปกติจะมีชุดตรวจจำนวนหนึ่งขับรถไล่รถผู้ต้องสงสัยที่อาจจะหลบด่านแล้วใช้เส้นทางลัดเส้นนี้ ทำให้ตำรวจจำนวนหนึ่งจะขับรถไล่ตามรถผู้ต้องสงสัยเพื่อขอตรวจสอบ เป็นเรื่องปกติที่ตนเห็นเป็นประจำ รวมถึงกลางคืนเองก็ยังมีเข้ามาตรวจ ขนาดตนเองบ้างครั้งเข้ามาทำไร่ก็ยังโดนตรวจเลย แต่หากไม่มีความผิดปกติเขาก็ปล่อยไป

ตนยอมรับว่าถนนเส้นนี้ส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ใช้สัญจรไปไร่ไปนา บางครั้งเขาไม่อยากขับรถเข้าไปด่าน หวั่นเสียเวลาตรวจทั้งที่ไม่มีอะไรผิดกฎหมาย เลยเลี่ยงจะใช้เส้นนี้ แต่ก็ยอมรับว่าคนกระทำผิดก็มีที่เข้ามาเลือกใช้เส้นทางนี้ หลายเคสทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็สามารถสกัดกั้นได้ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของยาเสพติดที่ค่อนข้างระบาด

373741

หัวหน้าชุดตรวจ อธิบายถึงกระเเสข่าวที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นความจริงตามที่มีการนำเสนอว่าตำรวจ สภ.ภูเขียว ไปตั้งด่านในป่าอ้อย ย้ำว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตั้งด่านตรวจแค่จุดเดียวตรงบริเวณจุด 3 แยกทางเข้า อบต.หนองตูม ซึ่งด่านตรงนี้เองได้รับอำนาจจากตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ และสภ.ภูเขียว ถูกต้องตามระเบียบและข้อปฎิบัติ ในการตรวจสอบเกี่ยวกับการป้องกันอาชญากรรม ยาเสพติด ตลอดจนในเรื่องของการจราจร

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 12 ต.ค. 64 เวลา 12.10 น. ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฎิบัติหน้าที่อยู่ตรงจุดตรวจ มีรถจักรยานยนต์สีน้ำเงิน ไม่สวมทะเบียน เป็นชายวัยกลางคนกำลังขับรถมาจากทางอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จะมุ่งหน้าไปยังตลาดภูเขียว จังหวะประมาณ 100 เมตรก่อนจะถึงด่านได้กลับหัวรถกลับ คล้ายคนมีพิรุธชุดตรวจเลยขับรถตามเพื่อเข้าไปตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น กระทั่งจักรยานยนต์รายดังกล่าวขับหลบไปในเส้นทางลัดตรงป่าอ้อย ก่อนจะหยุดให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบชายคนดังกล่าวอยู่ พบว่ามีจักรยานยนต์อีกคันหนึ่งถ่ายคลิปวิดีโอลงไปในโซเชียล ถ่ายภาพไว้บางช่วงบางตอนตามที่หลายคนเห็น ทำให้กระเเสสังคมโจมตีว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูเขียว ไปตั้งด่านในป่าอ้อย

ทั้งนี้ หัวหน้าชุดตรวจได้เอาคลิปในช่วงวันที่เกิดเหตุให้กับทางทีมข่าวได้ตรวจสอบเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ  ตลอดจนวันนั้นเองเหตุการที่เข้าไปตรวจสอบทางชายที่ขับจักรยานยนต์หนีด่านนั้น เบื้องต้นเขากลัวที่ไม่ได้สวมหมวกกันน็อก หวั่นว่าจะโดนจับ เลยตกใจและหลับรถหนี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ได้ว่ากล่าวตักเตือน ก่อนจะปล่อยตัวไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส