กรมอนามัย เตือน นมเปรี้ยว ไม่เหมาะใช้เลี้ยงทารก แนะให้กิน นมแม่ ดีที่สุด

23 ต.ค. 64

กรมอนามัย เตือน นมเปรี้ยว ไม่ควรใช้เลี้ยงทารก เหตุมีสารอาหารไม่เหมาะสม แนะให้กิน นมแม่ อย่างเดียวดีที่สุด ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค โดยเฉพาะในช่วงการระบาดโควิด-19

วันที่ 23 ต.ค.64 ​นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่เพจหมอแล็บแพนด้า ได้แชร์ข้อมูลว่า ขณะนี้ในกลุ่มเลี้ยงลูกมีคนเลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยว โดยให้กินตั้งแต่เกิดจนตอนนี้อายุ 4 เดือนแล้ว ทำให้มีคนสงสัยว่าสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยวได้หรือไม่ ซึ่งความจริงแล้วนมเปรี้ยวใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับเด็กโตได้ แต่ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้เลี้ยงทารก เนื่องจากมีสารอาหารหรือแร่ธาตุบางอย่างไม่เหมาะสมกับทารก ดังนั้นสิ่งที่เด็กทารกวัย 0-6 เดือนควรได้รับและดีที่สุดคือนมแม่ และควรกินนมแม่อย่างเดียวติดต่อกัน 6 เดือน โดยไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่น

หลังจากนั้นกินนมแม่ควบคู่กับการเริ่มอาหารตามวัย เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับทารก มีสารอาหารกว่า 200 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตทางกาย พัฒนาสมอง จอประสาทตา และระบบภูมิคุ้มกันแบบที่นมผงหรือนมเปรี้ยวไม่สามารถให้ได้ รวมทั้งเป็นอาหารที่ย่อยง่ายและถูกสร้างมาให้เหมาะสมที่สุดกับสภาพร่างกายของทารกในแต่ละช่วงอายุ ช่วยให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง ส่งเสริมเรื่องสติปัญญาและอารมณ์ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยิ่งทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนเป็นเรื่องจำเป็นยิ่งขึ้น จากสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเด็ก และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค โดยแม่ต้องได้รับสารอาหารที่ดีและเพียงพอด้วย เพื่อให้ลูกได้สารอาหารที่ดีและครบถ้วน ซึ่งแม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ในทุกสถานการณ์

โดยก่อนการให้นมลูกทุกครั้ง ควรเช็ดทำความสะอาดบริเวณเต้านมและหัวนม และล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างน้อย 20 วินาทีก่อนให้นม รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ให้นมบุตร แม้แต่ในกรณีที่แม่เป็นผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อหรือได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิดนั้น ก็ยังสามารถให้นมลูกได้ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) และ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ว่า หากแม่ที่ติดเชื้อมีอาการไม่มาก สามารถให้นมจากเต้าได้ แต่ต้องมีการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมืออย่างถูกวิธี และห้ามใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้า จมูก หรือปาก รวมถึงการหอมแก้มลูก

 “ทั้งนี้ในกรณีที่แม่ติดเชื้อมีอาการรุนแรง แนะนำงดให้นมบุตร อาจบีบน้ำนมทิ้งไปก่อนเพื่อให้แม่คงสภาพการผลิตน้ำนม และสามารถกลับมาให้นมลูกได้เมื่ออาการดีขึ้น นอกจากนี้แม่หลังคลอดให้นมลูกควรไปฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ลดการเจ็บป่วยรุนแรง ซึ่งภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นในแม่จะสามารถส่งผ่านน้ำนมไปยังลูกได้” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย พบ เด็กเล็กป่วยโควิด แล้ว 31,811 คน เสียชีวิต 9 ราย ส่วนใหญ่ติดจากคนใกล้ชิด
องค์การอนามัยโลก แนะฉีด วัคซีนเข็ม 3 ให้ผู้สูงอายุ 60 ปีที่ฉีด ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม
- กรมอนามัย แนะ 5 เทคนิค ดื่มน้ำ ดีต่อสุขภาพ และ ลดน้ำหนัก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ