วิษณุ เล็งเพิ่ม วันหยุดประจำภาค ตะวันออก หลัง 8 จังหวัดไม่มีวันหยุดเหมือนภาคอื่น

21 ต.ค. 64

กรณี วันหยุดประจำภาค ล่าสุดอย่าง 21 ตุลาคม 2564 ที่เป็น วันเทศกาลออกพรรษา วันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษของจังหวัดในภาคกลางนั้น ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม และ สมุทรสาคร

ทั้งนี้ ไม่รวม 8 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ปราจีนบุรี นครนายก และ สระแก้ว ต่อมาหลายฝ่ายจึงออกมาเรียกร้องว่า 8 จังหวัดภาคตะวันออก ควรมีวันหยุดประจำภาค เหมือนจังหวัดภาคอื่นๆของประเทศไทย คือ

ภาคเหนือ : วันศุกร์ที่ 26 มี.ค.64 (ประเพณีไหว้พระธาตุ)
ภาคอีสาน : วันจันทร์ที่ 10 พ.ค.64 (ประเพณีงานบุญบั้งไฟ)
ภาคใต้ : วันพุธที่ 6 ต.ค.64 (ประเพณีสารทเดือนสิบ)
ภาคกลาง : วันพฤหัสบดีที่ 21 ต.ค.64 (เทศกาลออกพรรษา)

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นางสาว รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว @Rachadaspoke ว่า โฆษกรัฐบาลเผย รัฐบาลน้อมรับเสียงสะท้อนประชาชน “นายก”มอบรองนายกฯ วิษณุ พิจารณาวันหยุดราชการประจำภาคตะวันออก ครอบคลุม 8 จังหวัด

ด้าน นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดแถลงข่าวกรณี ครม.ประกาศให้วันที่ 21 ต.ค.64 เป็นวันหยุด เนื่องในวันออกพรรษา แต่ไม่รวมภาคตะวันออก ทำให้ประชาชนคนภาคตะวันออก สับสนและเกิดผลกระทบกับภาคการท่องเที่ยว ว่า ขอแถลงในนามพี่น้องชาวระยอง และพี่น้องชาวภาคตะวันออกทั้ง 8 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก เพื่อเรียกร้องให้ ครม.ประกาศวันหยุดประจำภาคตะวันออก เช่นเดียวกับวันหยุดประจำภาคกลางและกรุงเทพมหานคร สาเหตุเนื่องจาก ครม.ได้ประกาศให้วันที่ 21 ต.ค.64 เป็นวันหยุดประจำภาคกลาง เนื่องในวันออกพรรษา โดยไม่ให้ภาคตะวันออก ทั้งที่เป็นพื้นที่ที่มีวัฒนธรรมเดียวกัน

สำหรับชาวพุทธภาคตะวันออกก็มีวัฒนธรรมในการทำบุญวันออกพรรษา และประเพณีตักบาตรเทโวเช่นเดียวกับชาวพุทธภาคกลาง การที่ ครม.ไม่ประกาศวันหยุดประจำภาคตะวันออกเช่นที่ประกาศให้ภาคกลางเท่ากับไม่ให้ความเสมอภาค ไม่ให้ความเท่าเทียม ไม่ให้ความเป็นธรรม สร้างความเหลื่อมล้ำให้แก่พี่น้อง ประชาชนชาวภาคตะวันออก กระทบต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของชาวภาคตะวันออกอย่างมาก รวมทั้งสร้างความสับสนให้กับผู้ที่ทำงานวางแผนเดินทางท่องเที่ยว

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ ครม.พิจารณาวันหยุดประจำภาคตะวันออกให้เหมือนกับภาคกลาง และขอเยียวยาจัดวันหยุดพิเศษให้แก่ภาคตะวันออก โดยขอเสนอให้วันที่ 28 ธ.ค.64 เป็นวันหยุดประจำภาคตะวันออก หรือวันหยุดราชการซึ่งเป็นวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่มีความสำคัญกับภาคตะวันออก โดยเส้นทางเดินทัพกู้เอกราชเกี่ยวพันกับทุกจังหวัดในภาคตะวันออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็กเลย 21 ต.ค. วันหยุดราชการเดือนตุลาคม 2564 เทศกาลออกพรรษา จังหวัดไหนหยุดบ้าง

- นายกฯ ประกาศ 1 พ.ย.64 เปิดประเทศ นทท.ฉีดวัคซีนครบ ไม่ต้องกักตัว

- สถานบันเทิง รอก่อน! นายกฯ เผยจะพิจารณาเปิด 1 ธ.ค.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ