ไพบูลย์ นิติตะวัน ไม่สิ้นสุดความเป็น ส.ส. คดียุบพรรคพรรคประชาชนปฏิรูป

20 ต.ค. 64

20 ต.ค. 64. ไพบูลย์ นิติตะวัน รอด ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นาย ไพบูลย์ นิติตะวัน ไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 82 วรรคหนึ่ง



ทั้งนี้ จากกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 60 คน ร่วมกันเข้าชื่อร้องต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคหนึ่ง ว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7) ทั้งที่นายไพบูลย์ ยังต้องปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปจนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ และไม่ได้เป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นต่อ กกต. ก่อนปิดรับสมัคร เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5)

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย ซึ่งจากการพิจารณาคำร้องแล้วศาลมีคำวินิจฉัยว่า พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ด้วยเหตุของมติคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองเป็นๆ ไปโดยชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งข้ออ้างของผู้ร้องไม่มีพยานหลักฐานใดเป็นตามที่ผู้ร้องกล่าวอ้าง

ดังนั้นเมื่อพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2562 สมาชิกพรรคที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สังกัดพรรคการเมืองที่สิ้นสภาพมีสิทธิที่หาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 60 วันตามกฎหมาย โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วมีมติเสียงข้างมากว่า สมาชิกภาพของผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5)

ข่าวที่่เกี่ยวข้อง

- ไพบูลย์ นิติตะวัน ยันพลังประชารัฐไม่สอบ ธรรมนัส ชี้ตอนเกิดเหตุยังไม่ได้เป็นสมาชิก
- ไพบูลย์เสนอทางออกประเทศ ชงครม.ออก 'พ.ร.ก.ประชามติ' ห้ามชุมนุม 2 ปีเด็ดขาด
- "ไพบูลย์ นิติตะวัน" นั่งประธาน กมธ.ตรวจสอบใช้งบฯกู้โควิด 1.9 ล้านล้านบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส