ช่วย น้ำมันแพง นายกฯ ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ชี้บ้านเราถนนดีจึงใช้น้ำมันเยอะ

20 ต.ค. 64

เร่งช่วย น้ำมันแพง นายกฯ ใช้เงินกองทุนน้ำมันเดือนละ 6,000 ล้าน ตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร ชี้เราใช้น้ำมันภายในประเทศมาก เพราะบ้านเราเจริญเติบโต ถนนหนทางดี

คืบหน้ากรณี น้ำมันแพง สหพันธ์การขนส่งทางบกไทยนำรถบรรทุก 1 พันคัน วิ่งบนถนนหลวงทั่วประเทศหลังไม่ได้รับความสนใจจากกระทรวงพลังงาน หลังขอตรึงกำลังน้ำมันดีเซลให้เหลือลิตรละ 25 บาท หลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มมาอยู่ที่ลิตรละ 28-29 บาทในปัจจุบัน

ล่าสุด (20 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของสมาคมขนส่งหรือสมาคมรถบรรทุก ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดูแลอย่างเต็มที่ แต่สถานการณ์น้ำมันโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังไม่รู้ว่าจะขึ้นอีกเท่าไร ในช่วงที่ผ่านมาทุกรัฐบาลได้มีการบริหารจัดการในเรื่องนี้มาตลอด โดยการเอากองทุนน้ำมันออกไปช่วย ซึ่งเราก็ช่วยมาตลอด ทั้งที่ความจริงแล้วราคาน้ำมันสูงมากกว่านี้ เราจะพยายามตรึงราคาให้ได้ลิตรละ 30 บาท ซึ่งในราคานี้ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเดือนละประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท และสถานการณ์ปัจจุบันนี้ติดลบแล้ว เราก็ต้องมาพิจารณาว่าอีกสองเดือนข้างหน้าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ราคาน้ำมันลิตรละ 25 บาทนั้นก็ต้องดูต้นทุนเป็นอย่างไร เรื่องน้ำมันมีปัญหาเยอะมาก เพราะเราใช้น้ำมันภายในประเทศมาก ต้องยอมรับว่าบ้านเราเจริญเติบโต ถนนหนทางดี จึงมีการใช้น้ำมันเยอะ ส่วนที่มีคำถามว่า เพราะเหตุใดเราผลิตน้ำมันเองได้ แต่ราคายังแพงนั้น ก็ต้องเข้าใจว่าการผลิตน้ำมันภายในประเทศไทยไม่ถึง 20% ซึ่งบางส่วนเป็นน้ำมันคุณภาพต่ำ นำมาใช้ได้ไม่มาก ซึ่งส่วนนี้เราจะส่งออกไปขายต่างประเทศนำเงินเข้าประเทศ แต่อันไหนที่ผลิตได้เองมีอยู่เพียงกว่า 10% เท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สุพัฒนพงษ์ ย้ำตรึงราคา น้ำมันดีเซล ไม่เกินลิตรละ 30 บาท
ขบวนรถบรรทุกภาคตะวันตก รวมพลังเรียกร้องขอรัฐลดราคาน้ำมัน
จับ น้ำมันดีเซลเถื่อน กว่า 1 ล้านลิตร มูลค่า 100 ล้านบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ