รมว.แรงงาน ห่วง ไฟไหม้กิ่งแก้ว ย้ำดูแลสิทธิลูกจ้างโรงงานรองเท้า หากถูกเลิกจ้าง

20 ต.ค. 64

ไฟไหม้กิ่งแก้ว รมว.แรงงาน ห่วงใยนายจ้าง ลูกจ้าง กำชับ จนท.เร่งตรวจสอบที่เกิดเหตุ ย้ำดูแลสิทธิประโยชน์หากมีการหยุดงานหรือเลิกจ้าง

คืบหน้า ไฟไหม้กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 ต.ค.64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน บริษัท วัฒนาฟุตแวร์ จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการผลิตรองเท้าหนัง มีลูกจ้างจำนวน 261 คน ตั้งอยู่ที่ ซอยกิ่งแก้ว 9 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของลูกจ้าง นายจ้าง และสถานประกอบกิจการ จากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว

จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่รับผิดชอบเข้าไปดูแลช่วยเหลือนายจ้าง ลูกจ้าง ซึ่งจากการตรวจสอบของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า เวลา 21.00 น. ขณะเกิดเหตุไม่มีลูกจ้างปฏิบัติงาน มีเพียงพนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงงานได้กลิ่นไหม้ จึงเปิดประตูโกดังเข้าไปและพบไฟกำลังไหม้เครื่องจักร จึงพยายามนำถังดับเพลิงช่วยกันดับไฟในเบื้องต้น แต่ไฟลุกลามไม่สามารถควบคุมได้จึงได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง องค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าควบคุมเพลิงไหม้ภายในห้องกักเก็บลังกระดาษ ใกล้เคียงกับห้องกักเก็บรองเท้าของโรงงาน โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 23.30 น.

จากการสำรวจพบว่าเพลิงไหม้ยังไม่เข้าไปถึงห้องกักเก็บสารเคมีสำหรับใช้ผลิตรองเท้า และเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1 คน ได้ถูกกระจกบาดตามร่างกาย ขณะนี้ได้ส่งตัวเจ้าหน้าที่ไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้กระทรวงแรงงานได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งพนักงานตรวจความปลอดภัยในการทำงานและพนักงานตรวจแรงงาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ความปลอดภัยของสภาพของอาคาร และตรวจสอบเรื่องสารเคมีที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตรองเท้าได้มีการเก็บรักษาในสภาพที่ปลอดภัยหรือไม่

รวมทั้งกำชับให้ กสร.คุ้มครองดูแลผลกระทบต่อลูกจ้างที่อาจต้องหยุดการทำงานชั่วคราวหรือถูกเลิกจ้าง ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำขอความร่วมมือนายจ้าง ลูกจ้าง ในสถานประกอบกิจการ ตรวจสอบเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปลอดภัย หากพบว่าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที รวมทั้งปิดเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้าและระบบต่าง ๆ ที่ไม่ได้ทำงานให้เรียบร้อย เพื่อจะได้ช่วยลดความเสียหายกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โรงงานรองเท้า ประกาศปิดกิจการ หลังไฟไหม้เสียหายร้อยล้าน พนง.ตกงานไม่ทันตั้งตัว
- ไฟไหม้กิ่งแก้ว โรงงานวัฒนาฟุตแวร์ สูญไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบ้าน ชาวบ้านผวาซ้ำรอย หมิงตี้
- ด่วน! ไฟไหม้กิ่งแก้ว อีกแล้ว เพลิงโหมโรงงานรองเท้า ยังควบคุมไม่ได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ