ชาวบางบาล สุดทน บ้านจมบาดาลนานนับเดือน รวมตัวประท้วงให้ระบายน้ำเข้าทุ่ง

20 ต.ค. 64

ชาวบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา สุดทนถูกน้ำท่วมบ้านสูง 2 เมตร นานกว่าเดือน ประท้วงชลประทานให้เปิดประตูระบายน้ำเข้าทุ่ง

วันที่ 20 ตุลาคม ที่ประตูระบายน้ำบางกุ้ง ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวตำบลบ้านกุ่ม กว่า 100 คน เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำบางกุ้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ถูกน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ท่วมกว่า2 เมตร มาเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือนแล้ว โดยมีนายกานต์ โพธิ์ดอกไม้ วิศวกรชลประทานชำนาญการ พ.ต.อ.วิสา โชติมูล ผกก.สภ.บางบาล นายจิรวัฒน์ สืบจากปล้อง ปลัดอำเภอ ร่วมเจรจาทำความตกลงกับชาวบ้าน

1634711550407

ทั้งสองฝ่ายใช้เวลาในการตกลงพูดคุยเจรจากันนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยทางชลประทาน ยอมที่จะเปิดประตูระบายน้ำที่ 80 เซนติเมตร โดยจะยกบานประตูขึ้นครั้งละ 40 เซนติเมตร เพื่อดูผลกระทบว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าทุ่งทับน้ำ สร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านในพื้นที่แค่ไหน ไม่ให้กระทบการสัญจร บ้านเรือน อาจจะปรับเพิ่มจากเดิมอีก

1634711625561

ด้าน น.ส.อรุโณทัย พารอด กำนันตำบลบ้านกุ่ม กล่าวว่า ระดับน้ำที่ท่วมชาวบ้านในตำบลบ้านกุมถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านต้องหนุนบ้านอยู่จนจะไม่สามารถพักอาศัยอยู่ได้แล้ว มีการประท้วงเรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำ จนมีการยอมเปิดมาแล้ว ต่อมาระดับน้ำลดลง ชลประทานมาปิดประตูระบายน้ำ หลังจากฝนตกลงมาในช่วง 2-3 วัน เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำอีกครั้งระดับน้ำกลับมาเพิ่มอีกรอบมากกว่าเดิม จนชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก จึงต้องมารวมตัวกันอีกรอบ เพื่อให้ระบายน้ำเข้าสู่ทุ่ง ต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน ที่อยู่ติดกัน

1634711597543

จากการตรวจสอบพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่า พื้นที่ของตำบลบ้านกุ่มอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำท่วมสูง 2 เมตร มีบ้านเรือนได้รับความเดือนร้อนกว่า 700 หลังคาเรือน ระดับน้ำยังคงสูงกว่า 2 เมตรอยู่ในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ชาวบ้านรื้อคันกั้นน้ำ สุดทนท่วมบ้านมานานนับเดือน หวั่นน้ำสมทบเพิ่มจนสูงถึงชั้น 2
- รพ.มหาราชโคราช น้ำท่วมหนัก ต้องประกาศเลื่อนนัดผู้ป่วยชั่วคราว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ