ชาวบ้านรื้อคันกั้นน้ำ สุดทนท่วมบ้านมานานนับเดือน หวั่นน้ำสมทบเพิ่มจนสูงถึงชั้น 2

20 ต.ค. 64

ทนไม่ไหว ชาวบ้าน อ.ไชโย รื้อคันกั้นน้ำหลังทะลักท่วมขังสูงกว่า 2 เมตรรอบสอง ขณะที่นายอำเภอรุดเจรจา หวั่นน้ำขยายวงกว้างท่วมสองจังหวัด

ชาวบ้านนพื้นที่หมู่ที่ 2, 3, 4, 5 และ 6 ต.จรเข้ร้อง อ.ไชโย จ.อ่างทอง ซึ่งถูกน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือนแสดงความไม่พอใจและต่อว่าเจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบทอ่างทองและทางหลวงอ่างทองซึ่งเตรียมนำหินและกล่องเกเบี้ยนซ่อมคันดินกั้นน้ำริมถนนสายบ้านรี-มหานาม ที่ชำรุดเพื่อมาให้น้ำไหลบ่าลงคลองชลประทานชัยนาท-อยุธยา หลังพื้นที่ทั้งหมดของชาวบ้านกลุ่มนี้ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตรนานกว่า 1 เดือนแล้ว และหลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่องทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนเพิ่มสูงขึ้นอีกซึ่งชาวบ้านไม่ยอมให้มีการกั้นน้ำเพราะหากกั้นไว้จะทำให้บริเวณดังกล่าวน้ำยกตัวสูงขึ้นจนถึงชั้นสองและไม่สามารถอาศัยอยู่ภายในบ้านได้

1634696908756

ขณะที่ชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งพยายามรื้อกระสอบทรายและคันดินเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลเพิ่มมากยิ่งขึ้นและรวมตัวกันนั่งขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่นำหินและกล่องเกเบี้ยนเข้าทำงานเพราะเข้าใจว่าหากน้ำระบายออกไปเท่าใดน้ำที่ไหลเข้ามาก็จะไม่เพิ่มสูงมากไปกว่าเดิม เนื่องจากจุดที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยายังไม่สามารถดำเนินการซ่อมแซมได้

1634696991368

นางสมคิด (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี บอกว่าตอนนี้น้ำที่บ้านท่วมสูงมากจนแทบนอนไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งหากปิดตรงจุดนี้คงต้องนอนในน้ำแน่นอนเพราะจะไปอาศัยวัดไทรย์นิโครธาราม นอนพักอาศัยก็ถูกน้ำท่วมเหมือนกัน พอได้ข่าวว่าจะมีการมาปิดตรงจุดปากซอยเทศบาล 6 ที่ระบายน้ำลงคลองชลประทานชาวบ้านก็ไม่ยอมจึงนัดกันพายเรือออกมาเพื่อไม่ให้มีการปิดตรงจุดนี้

1634697041186

ขณะที่นายสุพร หมายเจริญ นายอำเภอแสวงหา ผู้บัญชาการเหตุการณ์น้ำท่วม อ.ไชโย เดินทางมายังจุดเกิดเหตุและเข้าพูดคุยกับชาวบ้าน เบื้องต้นทางนายอำเภอยินยอมที่จะไม่ปิดคันดินที่พังโดยธรรมชาติเพื่อเป็นการระบายน้ำช่วยเหลือชาวบ้าน แต่ขอความร่วมมือชาวบ้านไม่ให้รื้อหรือพังคันดินเพิ่มเพราะจะทำให้น้ำท่วมขยายวงกว้างไปกว่าเดิมรวมถึงเมื่อลงคลองชลประทานและคลองบางศาลาแล้วอาจจะทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยาอีกด้วย เบื้องต้นชาวบ้านพอใจและรับปากว่าจะไม่รื้อคันดินเพิ่มก่อนที่จะพายเรือกลับเข้าบ้านไป แต่ก็ทิ้งบางส่วนไว้เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมงเพราะเกรงว่าจะถูกเจ้าหน้าที่แอบปิดกั้นทางน้ำ

1634697574724

สำหรับจังหวัดอ่างทองมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 5 อำเภอ 41 ตำบล 188 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 5,816 ครัวเรือน ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาทระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนที่ 2724 ลบ.เมตร/วินาที ทำให้ระดับน้ำที่หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทองกลับเข้าสู้ระดับวิกฤติอีกครั้งที่ 9.13 เมตร/รทก.จากระดับวิกฤติที่ 9 เมตร/รทก.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ