หลวงพี่แจ๊สโคม่าถูกพระโหดฟัน ยัวะขวางรับซองโยม วัดระอากรนลั่นตอนสวด (คลิป)

19 ต.ค. 64

จากกรณี นายธนกฤต สาริยะสุนทร หรือ หลวงพี่กฤต อายุ 30 ปี พระลูกวัด สำนักสงฆ์เขาหลักจันทร์ หมู่ 12 บ้านเขาโหรง ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง ใช้อาวุธมีดพร้าฟัน พระสุเทพ ธนจาโร หรือ หลวงพี่แจ๊ส อายุ 63 ปี พระลูกวัดรุ่นพี่วัดเดียวกัน ได้รับบาดเจ็บ ที่ใบหน้า ปาก และจมูก เป็นแผลฉกรรจ์เกือบขาด

956612

ปมเหตุจากผู้ก่อเหตุขอออกกิจนิมนต์แทน แต่กลับถูกด่าทอ หลังจากเกิดเหตุ พระเคารพ ยติโก หัวหน้าสำนักสงฆ์ฯ ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ทำการลาสิขาให้พระธนกฤตโดยทันที ก่อนที่จะถูกควบคุมตัวไปดำเนินคดี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา

วันที่ 19 ต.ค. 64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ไปยังสำนักสงฆ์เขาหลักจันทร์ หมู่ 12 บ้านเขาโหรง ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง จ.ตรัง จุดที่ฟัน พระสุเทพ ธนจาโร หรือ หลวงพี่แจ๊ส อายุ 63 ปี พระลูกวัด

104070

โดยเป็นกุฏิของหลวงพี่แจ๊สอยู่ห่างจากกุฏินายธนกฤต สาริยะสุนทร ผู้ก่อเหตุ 150 เมตร บริเวณหน้ากุฎิยังพบร่อยเลือดตามพื้น

339187435587

พระเชย พระลูกวัด บอกว่า ปกตินายธนกฤต ผู้ก่อเหตุ จะเดินเข้ามาฉันกาแฟ และนั่งเล่นอยู่บริเวณด้านหน้ากุฎิของหลวงพี่แจ๊สเป็นประจำ วัดเกิดเหตุ อาตมานั่งอยู่หน้ากุฏิ ช่วยเวลาบ่ายแก่ ๆ ตนเห็นนายธนกฤต ผู้ก่อเหตุ เดินมาที่กุฏิปกติ พอเข้าไปข้างในห้องก็ได้ยินเสียงหลวงพี่แจ๊สร้องโอ้ย แล้วสู้ฟัดเหวี่ยงกันด้วยการเอามือป้อง แต่มีดพร้าก็โดนบริเวณจมูกและปาก ได้รับอาการบาดเจ็บสาหัส ก่อนนำส่งโรงพยาบาล

972579

ส่วนตัวรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนเห็นเลือด อาตมาก็เป็นลมล้ม ยืนยันว่าไม่เห็นนายธนกฤตถือมีดเข้ามา และก็ไม่คิดว่านายธนกฤตจะกล้าลงมือก่อเหตุ เพราะเป็นพระที่เพิ่งบวชได้ไม่นาน และก็ดูเป็นคนเงียบ ๆ ส่วนหลวงพี่แจ๊สก็เป็นพระปฏิบัติดี ทั้งสองคนไม่เคยมีปัญหาอะไรกัน

cg

แต่เท่าที่ทราบ นายธนกฤตมีการโทรเข้าไปเจรจาพูดคุยกับหลวงพี่แจ๊สเรื่องของกิจนิมนต์ ที่ไม่ยอมให้ออกงาน จึงเกิดความน้อยใจ และบุกเข้ามาก่อเหตุ คาดว่าเป็นอารมณ์ชั่ววูบ เพราะนายธนกฤตมีอาการป่วยทางจิตเวช อาจจะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แต่ยืนยันว่าไม่มีการห้ามนายธนกฤตออกกิจนิมนต์แต่อย่างใด

305552

การรับกิจนิมนต์ที่วัด มีพระลูกวัด 7 รูป เจ้าอาวาส 1 รูป หลวงพี่แจ๊สเป็นคนดูแล และจัดคนตามความเหมาะสม เซ็ตละ 3-4 รูป สลับหมุนเปลี่ยนกันไป

376797

ส่วนเงินทำบุญกิจนิมนต์ ได้ประมาณ 200-500 บาท แล้วแต่ญาติโยมใส่ซองให้ ถ้าเป็นงานใหญ่ ก็มีสูงสุด 1,000 บาท แต่ช่วงนี้โควิด-19 ไม่ค่อยได้มีกิจนิมนต์ 1 เดือน มีประมาณ 10-15 งานเท่านั้น

398928

นางสร้อย (นามสมมติ) แม่ผู้ก่อเหตุ บอกว่า ลูกชายของตนเป็นเงียบ ๆ แต่อารมณ์ร้อน ยอมรับว่าติดยาเสพติดจริง และได้รับการบำบัดมาตลอด ล่าสุดบำบัดมาแล้ว 2 ปี ทานยาจิตเวชตลอด อาการดีขึ้น เลยพามาบวชที่วัดเขาหลักจันทร์ เป็นวัดที่ตนเดินทางไปทำบุญเป็นประจำ จึงมีความสนิทสนมกับเจ้าอาวาส และหลวงพี่แจ๊ส จึงพาไปบวช 1 พรรษา ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เจ้าอาวาสเองก็บอกว่าพฤติกรรมดีขึ้น จากเป็นคนขี้เกียจ พอไปอยู่วัดก็ช่วยทำงาน ตนก็มีความหวังว่าลูกจะกลับมาเป็นปกติ เพราะหลังบวชเสร็จ จะให้มาช่วยงานที่บ้าน แต่ก็มาเกิดเรื่องเสียก่อน

305697

ส่วนปมสาเหตุ ลูกชายเล่าให้ฟังว่ารู้สึกน้อยใจที่หลวงพี่แจ๊สไม่ค่อยให้ไปกิจนิมนต์ ตนจึงปลอบใจกับลูกว่าอย่าคิดมาก เงินค่ากิจนิมนต์แค่ 200-300 บาท บ้านเราก็มีเงิน ไม่ต้องไปอยากได้ขนาดนั้น แต่ลูกชายอ้างว่าไม่ได้อยากได้เงิน แต่อยากให้มีคนให้ความสำคัญว่าตัวเขาก็มีความสามารถสวดมนต์ได้หลายบท ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าจะถูกหลวงพี่แจ๊สตำหนิบ่อยหรือไม่ แต่คาดว่าน่าจะรู้สึกเก็บกดสะสม

หลังเกิดเหตุ ตนได้มีการโทรศัพท์ไปพูดคุยและขอโทษแทนลูกชายกับหลวงพี่แจ๊สแล้ว ท่านก็ไม่ได้โกรธหรือติดใจเอาความ แต่ลูกตนทำผิด ครั้งนี้ก็บอกกับลูกชายว่าให้ยอมรับผลกรรม ทางครอบครัวขอไม่ประกันตัว และยืนยันจะยังคงไปทำบุญวัดเดิมตามปกติ

458544

ด้านพระเคารพ ญติโก เจ้าอาวาสวัด บอกว่า พระสุเทพ หรือ หลวงพี่แจ๊ส กับ พระธนกฤต ไม่เคยมีปัญหากันมาก่อน โดยหลวงพี่แจ๊ส เป็นพระผู้ใหญ่ บวชที่วัดแห่งนี้มานาน บวชและศึกมา 3 รอบแล้ว ก็ให้ดูแลพระลูกวัดคนอื่น ๆ ส่วนนายธนกฤต ญาติเขามาฝากบวชพระ 1 พรรษา หลังจากที่ผ่านการบำบัดยาเสพติดมาแล้ว 2 ปี ขาดจากการอยากเสพยาแล้ว แต่ยังคงมีในเรื่องของระบบประสาท ซึ่งทานยาจิตเวชมาโดยตลอด หวังว่าจะให้พระธรรมเป็นตัวขัดเกลาจิตใจให้สงบมากขึ้น ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาโดยตลอด

เรื่องกิจนิมนต์ หลวงพี่แจ๊สเป็นผู้ดูแล จะจัดหมุนเวียนผันเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ไม่มีตาราง 3-4 รูป แล้วแต่ความเหมาะสมของงาน ถ้า 1 วัน มีกิจนิมนต์ 2 งาน ก็จะแบ่งทีละเซ็ต ส่วนเงินกิจนิมนต์ก็ได้ไม่มาก แล้วแต่ญาติโยมจะใส่ซองให้ประมาณ 200-500 บาท ซึ่งอาตมายืนยันว่าไม่ได้มีการห้ามนายธนกฤตออกไปกิจนิมนต์ แต่บางงานใหญ่หรือมีบทสวดยาก นายธนกฤตเคยหลับและกรนในขณะที่กำลังนั่งสวด ก็เป็นไปได้ว่าหลวงพี่แจ๊สอาจจะเว้น ไม่ให้ไปบ้าง

ตอนเกิดเหตุ อาตมาไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่พอวิ่งไปดู เห็นสภาพหวงพี่แจ๊สได้รับอาการบาดเจ็บ ก็รู้สึกตกใจ จึงรีบพาตัวไปยังโรงพยาบาล ส่วนนายธนกฤต หลังก่อเหตุ ก็เดินกลับไปยังกุฎิของตัวเอง ไม่ได้หลบหนีไปไหน สอบถามเบื้องต้นบอกว่าน้อยใจที่หลวงพี่แจ๊สเลือกปฏิบัติ ไม่ค่อยให้ออกกิจนิมนต์ อาตมาเองก็ไม่ได้โกรธเคือง แต่มองว่าเป็นมารผจญ เพราะนายธนกฤตจะบวชครบ 1 พรรษา ก็สิ้นเดือนตุลาคมนี้แล้ว ส่วนอาการบาดเจ็บหลวงพี่แจ๊สขณะนี้กำลังเย็บจมูกและปาก อาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังคงต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล อาตมาเองก็ยังไม่ได้ทีโอกาสเข้าไปเยี่ยม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส