สุพัฒนพงษ์ ย้ำตรึงราคา น้ำมันดีเซล ไม่เกินลิตรละ 30 บาท

19 ต.ค. 64

สุพัฒนพงษ์ รมว.พลังงาน ย้ำจะพยายามตรึงราคา น้ำมันดีเซล ไม่เกินลิตรละ 30 บาท คาดราคาน้ำมันไม่น่าพุ่งสูงกว่านี้

วันที่ 19 ต.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์กรณี สหพันธ์การขนส่งทางบกไทยเตรียมนำรถบรรทุก 1 พันคัน วิ่งบนถนนหลวงทั่วประเทศหลังไม่ได้รับความสนใจจากกระทรวงพลังงาน กรณีขอตรึงกำลังน้ำมันดีเซลให้เหลือลิตรละ 25 บาท หลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มมาอยู่ที่ลิตรละ 28-29 บาทในปัจจุบัน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้พูดคุยกันแล้วและขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย แต่ทางสหพันธ์ฯ ต้องการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ แต่อยู่ภายใต้ของกรอบและกฎหมาย แต่คงไม่ได้นำรถบรรทุกเข้ามาในเมือง คาดว่าจะอยู่ในเขตปริมณฑลเท่านั้น ซึ่งในส่วนของกระทรวงพลังงานเข้าใจปัญหาทั้งหมด ขณะนี้สิ่งที่ทำได้ตามนโยบายของคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ คือการตรึงราคาประมาณ 30 บาทต่อลิตร ตามแผนวิกฤตที่จะบริหารจัดการ แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการต้องการให้ลดลงมากกว่านั้น ซึ่งเราก็เข้าใจทุกฝ่าย

200157287_3982887885113808_27

“วันนี้ถ้าราคาน้ำมันอ่อนตัวลงเมื่อไหร่ ราคาก็ต้องลง ก็พยายามเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด แต่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าปัจจุบันรัฐบาลไม่ได้ตรึงแค่ราคาน้ำมันเพียงอย่างเดียว แต่เรายังต้องตรึงราคาแก๊สหุ้งต้ม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ และเราตรึงไว้ที่ราคา 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม โดยราคาดังกล่าวไม่ได้ขึ้นมาเป็นปีแล้ว แลเงินที่ใช้ก็เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว ด้วยเหตุผลว่าเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน รองลงมาเป็นเรื่องของค่าไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้า เพราะก๊าซในประเทศลดน้อยลงไป และมีปริมาณความต้องการโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นฟู เราพยายามตรึงราคาเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนส่วนใหญ่” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นมาอย่างรวดเร็วนั้น เราพยายามตรึงราคาดีเซลหมุนเร็ว ไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท เนื่องจากเป็นน้ำมันที่ภาคประชาชนใช้มากที่สุด ซึ่งจากการพูดคุยกับบรรดาผู้ประกอบการ เขาก็ยืนยันว่าไม่อยากผลักดันไปจนถึงขั้นต้องขึ้นอัตราค่าบริการ

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันอยู่ในช่วงการฟื้นเศรษฐกิจหลังภาวะวิกฤตโควิด-19 กิจกรรมก็เพิ่มขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลไปช่วยดูแลและตรึงราคาน้ำมันให้มากกว่านี้ ซึ่งการพูดคุยเป็นไปได้ดี และในวันนี้ (19 ต.ค.) จะเรียนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบต่อไป

"เราเชื่อว่าทิศทางของน้ำมันไม่น่าขึ้นต่อเนื่อง เพราะเหตุจำเพาะฤดูหนาวในหลายๆ ประเทศ และการหยุดชะงักของการผลิตจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนไป ซึ่งดูแล้วสถานการณ์น่าจะดีขึ้น รวมถึงโอเปคก็ประกาศแล้วจะผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งกระทรวงพลังงานก็กำลังติดตามสถานการณ์ โดยหวังน่าจะอ่อนตัวลงมาบ้าง" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขบวนรถบรรทุกภาคตะวันตก รวมพลังเรียกร้องขอรัฐลดราคาน้ำมัน
จับ น้ำมันดีเซลเถื่อน กว่า 1 ล้านลิตร มูลค่า 100 ล้านบาท
ราคาน้ำมัน ดิบพุ่ง โอเปก คงมติ ผลิตน้ำมันเพิ่ม 4 แสนบาร์เรลต่อวัน เดือน พ.ย.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม