กรมอุตุนิยมวิทยา คาดสิ้นเดือนตุลาเข้าสู่ฤดูหนาว นักวิชาการวิเคราะห์ปีนี้หนาวเป็นวูบๆ

19 ต.ค. 64

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ - ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ วิเคราะห์ อาจหนาวเป็นวูบๆ เชื่อคนแห่ขึ้นเหนือ-อีสาน

 

ศูนย์ภูมิอากาศ กองพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ประกาศเรื่อง การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ. 2564-2565 ช่วงประมาณปลายเดือนตุลาคม 2564 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 มีเนื้อหาดังนี้ บริเวณประเทศไทยตอนบน ฤดูหนาวปีนี้ คาดว่า จะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1-2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565

อุณหภูมิต่่าสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบน 20-21 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 0.5 องศา (ค่าปกติ 19.9 องศา) และจะมีอากาศหนาวเย็นใกล้เคียงปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่่าสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 20.2 องศา) ส่าหรับอุณหภูมิต่่าที่สุด 6-7 องศา ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่่าที่สุดกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 15-16 องศา

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" ระบุว่า ปีนี้ความหนาวอาจมาเป็นวูบ โดยนักวิเคราะห์ทั่วโลกบอกคล้ายกันว่า ลานีญากำลังแรงขึ้น ทำให้มหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งอเมริกาหนาวกว่าปกติ ขณะที่ไทยจะร้อนกว่าปกติ และเปียกกว่าด้วย แต่จู่ๆ ลมหนาวก็มา เมื่อวานหลายเมืองในจีนคนร้องบรื๋อๆ หิมะแรกในกรุงโซลมาตั้งแต่กลางเดือนตุลา สำหรับฝน ตอนนี้คงไปว่ากันแถวภาคใต้ ขณะที่เหนือตอนบนต้องระวังความแล้ง แต่อย่างที่บอก ลานีญาน่าจะช่วยทำให้ฝนตกบ้าง แต่จะหนาวน้อยหนาวมาก เชื่อว่าผู้คนคงแห่ขึ้นเหนือขึ้นอีสานแน่นอน ผู้ประกอบการคงยิ้มได้น้อยๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 36 จังหวัดฝนตกหนัก กทม. อ่วม 60% ของพื้นที่ - ลมแรง

- พายุโซนร้อนกำลังแรง คมปาซุ จ่อขึ้นฝั่งเวียดนามวันนี้ เตือน ภาคกลาง อีสาน ตะวันออก ใต้ ฝนตกหนักมาก

- กรมอุตุฯ เตือน 50 จังหวัด เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ระวังฝนหนักถึงหนักมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ