รวมความสำเร็จของ Squid Game ซีรีส์ที่ทำกำไร 40 เท่า และสร้าง Soft Power ไปทั่วโลก

19 ต.ค. 64

Squid Game คือซีรีส์เกาหลีใต้ที่โด่งดังที่สุดในโลกตอนนี้ โดยสามารถสร้างทั้งรายได้อย่างมหาศาลให้กับ Netflix และ สร้างกระแส Soft Power (การขยายอิทธิพลกับวิถีชีวิตและพฤติกรรมผู้บริโภค หรือการเปลี่ยนแปลงความคิดด้วยวัฒนธรรมของประเทศตัวเองผ่านสื่อบันเทิง ที่ส่งผลต่อประเทศอื่นๆ) ซึ่งแพร่กระจากไปในหลายทวีป

เรื่องย่อ Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย เล่าถึงเรื่องราวสุดลึกลับของเหล่าผู้เข้าแข่งขันหลายร้อยชีวิตที่ประสบปัญหาทางการเงิน และต้องมาแข่งขันกันในเกมเด็กเล่นที่เต็มไปด้วยปริศนาลึกลับ เพื่อชิงเงินรางวัลมหาศาล บรรดาผู้เล่นตอบรับคำเชิญสุดประหลาดด้วยความหวังว่าจะคว้าทั้งชัยชนะและเงินรางวัลมหาศาล แต่โชคร้ายที่พวกเขาไม่รู้เลยว่าราคาของความพ่ายแพ้นั้นต้องจ่ายด้วยชีวิต จนเป็นผลให้เหตุการณ์บานปลายไปสู่การนองเลือด

squidgamenetflix

ด้วยจำนวนผู้เข้าแข่งขันถึง 456 คน จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่มีผู้คนหลากหลายจากแทบทุกมิติของสังคม ไม่ว่าจะเป็น กีฮุน (อีจองแจ) พ่อหม้ายที่เผชิญความล้มเหลวทางธุรกิจและปัญหาหนี้สิน เพื่อนที่โตมาในละแวกเดียวกันของเขา ซังอู (พัคแฮซู) ซึ่งสอบติดมหาวิทยาลัยชื่อดังและได้ทำงานในบริษัทหลักทรัพย์ แต่กลับเจอทางตันในท้ายที่สุด และยังมี แซบยอก (จองโฮยอน) ผู้ลี้ภัยจากเกาหลีเหนือที่ดิ้นรนเพื่อให้ครอบครัวของเธอได้อยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง

รวมถึงตัวละครอื่น ๆ ที่น่าสนใจอย่าง ด็อกซู (ฮอซองแท) ที่เป็นนักเลง และ จุนโฮ (วีฮาจุน) ตำรวจที่ค้นพบเกมนี้เข้าระหว่างออกตามหาพี่ชายของเขาที่หายตัวไป แล้วคุณจะพบว่าตัวเองนั้นอดที่จะอินและลุ้นตามไปกับตัวละครทุก ๆ ตัวในเรื่องไม่ได้ กีฮุน (อีจองแจ) ทำการต่อสายไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ระบุไว้ในนามบัตรที่มีรูปวงกลม สามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยมปรากฏอยู่ จากนั้นจึงลืมตาตื่นขึ้นมาในที่ที่ไม่คุ้นเคย ณ สถานที่สุดประหลาดที่แต่งแต้มด้วยสีสันสดใสเหมือนอยู่ในหนังสือนิทาน และเป็นสถานที่ที่ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 456 คน ที่ล้วนตกอยู่ในสถานการณ์สิ้นหวังมารวมตัวกัน

Squid Game เริ่มออกฉายครั้งแรก 9 ตอนรวด ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ทาง Netflix ในวันศุกร์ที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีเกินคาด จากพล็อตเรื่องที่แปลก แตกต่าง แต่น่าสนใจ หลายฉากของซีรีส์ ถูกนำมาเป็นมีมและไวรัลในโซเชี่ยลมีเดียและโลกออนไลน์ในหลายประเทศ มีกระแสบอกต่อปากต่อปาก ทำให้ Squid Game แซงหน้า ซีรีส์โรแมนติกย้อนยุคอย่าง บริดเจอร์ตัน: วังวนรัก เกมไฮโซ (Bridgerton) ขึ้นแท่นซีรีส์ที่เน็ตฟลิกซ์ผลิตเองที่ยอดนิยมที่สุดไปแล้ว กับสถิติผู้ชมมากถึง 111 ล้านคน หลังฉายไปเพียง 27 วันแรก

ย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นของ Squid Game ก่อนจะกลายเป็นซีรีส์วิพากษ์วิจารณ์ชนชั้นทางสังคม ตีแผ่ความเหลื่อมลํ้า และแสดงให้เห็นถึงความน่ากลัวของโลกทุนนิยมที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งของโลก ฮวาง ดง ฮยอก (Hwang Dong-hyuk) ผู้กับกับและมือเขียนบท Squid Game ต้องพบกับความยากลำบาก เพราะโปรเจกต์เมื่อ 10 ปีที่แล้วของเขา ถูกปฏิเสธจากค่ายหนังและรัฐบาลเกาหลีใต้ เนื่องจากเนื้อหาที่ค่อนข้างล่อแหลมต่อสังคม รวมถึงมีความรุนแรงแฝงอยู่

ฮวาง ดง ฮยอก เปิดเผยว่า เขาเกือบต้องขายคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ้คส่วนตัวที่ใช้ทำงาน เพื่อประทังชีวิตในช่วงที่ Squid Game ไม่มีค่ายไหนยอมลงทุนให้ ก่อนที่ Netflix จะยอมควักเงินให้เขาสร้างซีรีส์เรื่องนี้ และกลายเป็นซีรีส์ระดับที่สร้างประวัติศาสตร์มากมายให้อุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้และของโลก

666124

กระแสความฟีเวอร์ของ Squid Game เริ่มต้นที่ทีมนักแสดงต่างพากันมีชื่อเสียงขึ้นชนิดกลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ชั่วข้ามคืน อย่าง จองโฮยอน นักแสดงสาวที่เดิมทีมีชื่อเสียงในวงการนางแบบ ก่อนซีรีส์ฉาย เธอมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมเพียงหลักแสน แต่หลังจาก Squid Game ฉาย จองโฮยอน มีผู้ติดตามล่าสุดถึง 21 ล้านคน (ข้อมูลวันที่ 19 ต.ค. 64) และมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ จน Louis Vuitton แบรนด์แฟชั่นดังของโลกประกาศเลือกเธอเป็น Global Ambassador คนใหม่ จากความนิยมที่พุ่งพรวด

ส่วน อีจองแจ นักแสดงนำชายที่ไม่เคยมีอินสตาแกรมมากก่อน ก็ทนกระแสเรียกร้องของแฟนๆไม่ไหว สร้างแอคเคาท์ส่วนตัวขึ้นมาหลัง Squid Game โด่งดัง ซึ่งแม้จะโพสต์ภาพไปไม่กี่ภาพ ล่าสุดเขาก็มีผู้ติดตามกว่า 4 ล้านคนแล้ว เช่นเดียวกับ พัคแฮซู และ วีฮาจุน อีกสองนักแสดงชายที่มีผู้ติดตามในโซเชี่ยลมีเดียเพิ่มขึ้นมาก และทั้งสี่คนยังถูกเชิญไปออกรายการต่างๆมากมายทั่วโลก (ผ่านช่องทางออนไลน์)

ไม่เพียงแค่นักแสดงนำเท่านั้น นักแสดงประกอบคนอื่นๆก็ได้รับความสนใจจากแฟนๆทั่วโลกเช่นกัน หลายคนมีงานเข้ามาเพิ่ม เป็นที่รู้จักของแฟนๆ จากการปรากฏตัวในซีรีส์เรื่องนี้ เรียกว่า Squid Game ได้เปลี่ยนชีวิตของแทบจะทุกคนที่มีส่วนในเรื่องนี้

398278

ในแง่ของ Soft Power ซีรีส์ Squid Game ได้ฟื้นคืนชีพขนมโบราณ ดัลโกนา หรือ Dalgona Candy ขนมน้ำตาลไหม้ หรือขนมคาราเมลราคาถูกที่ทำนํ้าตาลทรายแดงและเบกกิ้งโซดาที่มีขายตามข้างถนนของเกาหลีใต้ กลับมาได้รับความนิยมจนขายดิบขายดี แม้กระทั่งในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ดัลโกนา ก็กลับมาฮิตอีกครั้ง เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ทั่วโลก ทั้ง ยุโรป ไต้หวัน จีน ฯ ดัลโกนา กลายเป็นสินค้ายอดนิยมจากแฟนซีรีส์จนมีการต่อคิวยาวเหยียดหน้าร้าน หรือพรีออเดอร์ในโลกออนไลน์ล้นหลาม ทั้งต้องการจะชิมรสชาติ และ อยากที่จะนำมาเล่นเป็นเกมเหมือนใน Squid Game

สำหรับโลกแฟชั่น สีเขียวและชุดวอร์มที่ตัวละครใส่ได้รับความนิยมอย่างมากในร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ เช่นเดียวกับ ร้องเท้าผ้าใบ สีขาวล้วนของผู้เข้าแข่งขันใน Squid Game ซึ่งคล้ายกับรองเท้าแบรนด์ดัง ก็ทำให้คนพากันไปแห่ซื้อมาเพื่อใส่ให้เหมือนกับในซีรีส์ ทำเอายอดขายพุ่งกระฉูด

อีกจุดที่ดังเป็นพลุแตกก็คือการละเล่น เออีไอโอยู ที่กลับมาถูกเล่นอีกครั้ง หลังการละเล่นนี้ของเด็กๆในหลายประเทศเสื่อมความนิยมไปทั่วโลกตามกาลเวลา แต่เพราะ Squid Game ทำให้หลายชาติกลับมาส่งต่อการละเล่นนี้อีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าเวอร์ชั่นเกาหลีที่มีเนื้อร้องว่า มูกุงฮวา โกชีพีอดซึมนีดา จะกลายเป็นเสียงที่ถูกเปิดจนหลอนหูไปอีกหลายสัปดาห์ในโลกออนไลน์

ขณะเดียวกัน Squid Game ยังถือว่าเป็นกระแสพายุทางวัฒนธรรมเกาหลีใต้พัดถาโถมเข้ายุโรปและสหรัฐอเมริกลาในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา สานต่อความสำเร็จของ ศิลปินชื่อดังอย่าง BTS และ Blackpink รวมถึงภาพยนตร์รางวัลออสการ์อย่าง Parasite กับ Minari

จนล่าสุด Netflix ประกาศสร้างสตูดิโอถ่ายทำในเกาหลีใต้ เรียกว่าปักหมุดให้เป็นชาติผลิตคอนเทนท์หลักของค่ายไปแล้ว เพราะ สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าซีรีส์ Squid Game สามารถทำรายได้ให้ Netflix เป็นมูลค่ากว่า 891 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มากกว่าต้นทุนการผลิตถึง 40 เท่า (ทุนสร้าง 21.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) โดยผ่านไป 23 วันที่ฉาย มีผู้ชม 132 ล้านคนที่ชมมากกว่า 2 นาทีขึ้นไป , มีผู้ชม 117 ล้านคนที่ชมมากกว่า 1 ตอน และ มีผู้ชม 87 ล้านคนที่ดูซีรีส์จนจบ

squidgamedubai

ส่วนศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีใต้ในงาน World Expo 2020 Dubai ที่ กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็เกาะกระแสปรากฏการณ์ Squid Game ด้วยการจัดแข่งขันเกมในซีรีส์ที่งาน ซึ่งมีชาวต่างชาติจำนวนมากสนใจเข้าร่วมเล่นเกม เออีไอโอยู หรือ ไฟเขียวไฟแดง

แม้แต่ จีน ประเทศชาตินิยมที่มีวัฒนธรรมตัวเองแข็งแรง และไม่มี Netflix ทำให้ไม่สามารถชม Squid Game แบบถูกกฏหมายได้ ก็ยังมีกระแสการเปิดร้านขายขนมดัลโกนาในนครเซี่ยงไฮ้ โดยมีแฟนๆซีรีส์ไปต่อคิวกันยาวเหยียด ขณะที่ในโลกออนไลน์ของจีนก็มีการขายชุดของซีรีส์ Squid Game อย่างกว้างขวาง

238673

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ต้นสังกัด คิมซอนโฮ พระเอก Hometown Cha Cha Cha เร่งตรวจสอบ หลังโดนโยงเป็น นักแสดง K

ฉาว! อี ดา ยอง นักวอลเลย์บอลสาวทำร้ายสามีจนเป็นโรคซึมเศร้า

ลือหนัก! ซอนเฮืองมิน ซุ่มคบ จีซู BLACKPINK มีสร้อยคู่ ฝ่ายหญิงเคยเชียร์ถึงสนาม ฝ่ายชายไปปารีส

935005

squidgameworldexpo2020_1

138334

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม