เพื่อไทย จวก ดีอีเอส โทษประชาชน ถูก ดูดเงิน จากบัญชี เพราะใช้งานเว็บไม่น่าเชื่อถือ

19 ต.ค. 64

เพื่อไทย จวก ดีอีเอส ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีกว่านี้ หลังเงินประชาชนถูกดูดจากบัตรหลายหมื่นราย แนะใช้ Contactless Card ลดการใช้บัตรป้องกันปัญหา

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีผู้เสียหายหลายหมื่นรายร้องเรียนว่าเงินในบัญชีเดบิตและบัตรเครดิตหายไปผิดปกติว่า สะท้อนถึงมาตรฐานการจัดการความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ Cyber Security ของประเทศไทยที่ยังไม่ได้รับความสนใจให้ได้มาตรฐานเพียงพอ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลอาจจะทุ่มเททรัพยากรให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยจากการนำเข้าข้อมูลเป็นหลัก จนอาจหลงลืมพัฒนาพื้นฐานความพร้อมเพื่อรองรับสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลในแง่มุมอื่นๆ ซึ่งรัฐบาลหรือหน่วยงานด้านการเงินไม่ควรโยนความผิดให้กับประชาชนที่นำข้อมูลบัตรไปใช้ในเวบไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องมีการควบคุมดูแลการดำเนินการต่างๆให้ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยมากที่สุดเช่นกัน จึงอยากเสนอแนะแนวทางให้รัฐเร่งดำเนินการ ดังนี้

1. บังคับใช้มาตรฐานการตรวจสอบการฉ้อโกงในผู้ให้บริการบัตรเครดิตและเดบิตที่รัดกุมและได้มาตรฐานสากล มีการตรวจจับการใช้งานที่ผิดปกติและดำเนินการระงับการใช้งานหรือแจ้งเจ้าของบัตรทันที

2. จัดทำมาตรฐานการจัดเก็บและการใช้ข้อมูล ของผู้ประกอบการต่างๆทั้งในลักษณะออฟไลน์ เช่นร้านค้า สถานบริการนำ้มัน และห้างสรรพสินค้า ตลอดจนเวบไซต์ออนไลน์ต่างๆให้รัดกุม ห้ามมิให้มีการบันทึกข้อมูลส่วนตัวและรหัสความปลอดภัยของลูกค้า

3. เร่งสนับสนุนการก้าวเข้าสู่สังคมบัตรไร้การสัมผัส หรือ Contactless Card ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงการรั่วไหลของข้อมูลจากการส่งต่อบัตรผ่านผู้อื่น

4. ให้ความสำคัญกับระบบการตรวจสอบและควบคุมการเข้าถึงเวบไซต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อันเป็นเหตุของการโจรกรรมข้อมูล เช่น เวบไซต์เกมส์และพนันออนไลน์ที่ไม่มีมาตรฐานการควบคุมความปลอดภัยของข้อมูล ตลอดจนเวบไซต์ซื้อขายออนไลน์ที่ไม่ได้มีการผูกระบบการจ่ายเงินกับผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือ เป็นต้น

"กระทรวงดีอีเอสมีหน้าที่โดยตรงในการดูแลความปลอดภัยของการใช้งานในระบบออนไลน์ให้ประชาชน แต่กลับปล่อยให้มีกรณีโจรกรรมในออนไลน์เกิดขึ้นเป็นหมื่นคน ท่านจะรับผิดชอบต่อความหละหลวมในการบังคับใช้กฎหมายตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบ้างหรือไม่ครับ" นายชนินทร์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พบสาเหตุแล้ว บัตรเครดิต บัตรเดบิต มียอดใช้จ่ายโดยที่ลูกค้าไม่ได้ทำธุรกรรมเอง
- เตือนภัย! หลาย บัญชีธนาคารโดนแฮก ถูกตัดเงินรัวๆ ผู้เสียหายร่วมหมื่น
ผู้เสียหายถูก แฮกข้อมูล ดูดเงินในบัญชีธนาคารจำนวนมาก ตำรวจเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

advertisement

ข่าวยอดนิยม