"บาส มีดคู่" อาการยังน่าห่วงหลังแขนติดเชื้อ รับโล่งอนันต์ชัยแท็กทีมโดดช่วยคดี (คลิป)

17 ต.ค. 64

กรณีตำรวจ สน.เพชรเกษม รับแจ้งว่า นายณัฐวุฒิ พึ่งฤกษ์ดี หรือ บาส อายุ 21 ปี ได้ใช้อาวุธมีดสปาต้า ยาว 18 นิ้ว และอาวุธมีดปลายแหลมยาว 15 นิ้ว รวม 2 เล่ม ไล่แทงและฟันกลุ่มวัยรุ่นเจ้าถิ่นที่รวมตัวหาเรื่องบริเวณหน้าบ้านพัก ในหมู่บ้านสุขสันต์ 6 ซอย 39 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงหลักสอง เขตบางแค กทม. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย กระทั่งกลายเป็นคดีความ ทีมหมอปลา และทนายความ ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในการประกันตัว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

609695

ล่าสุดวันที่ 17 ต.ค.64 นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ได้ให้ค่าหรือสนใจอะไรเกี่ยวกับเด็กวัดม่วง เพราะหากโพสต์ตั้งแต่เมื่อวานว่าจะมาก็คงบุกมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่ไม่มีความเคลื่อนไหวใดเกิดขึ้น ดังนั้นตนจึงไปโฟกัสที่อาการบาดเจ็บของนายณัฐวุฒิจะดีกว่า ไม่อยากเสียเวลากับกลุ่มเด็กที่โพสต์เอามัน หรือโพสต์เพื่อวัตถุประสงค์อะไรบางอย่าง แต่หากกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวพร้อมที่จะเดินทางมาจริง ตนก็ต้อนรับในฐานะคนเพชรบุรี

ที่ผ่านมา ตนได้ฟังกลุ่มของคู่กรณีนายณัฐวุฒิ ออกมาให้สัมภาษณ์ต่าง ๆ มากมาย แต่ในทางกลับกันหลังจากที่มีการถูกแจ้งข้อกล่าวหา ทำไมถึงไม่ยอมพูดหรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ทำทีเหมือนลักษณะวิ่งหนีและหลบหลีกสื่อมวลชน ตนจึงมองว่าการกระทำดังกล่าวหากพวกเขามองว่าไม่ผิดจริง ทำไมไม่ออกมาพูดผ่านสื่อให้จบเรื่อง ไม่จำเป็นต้องทำตัวลับ ๆ ล่อ ๆ หรือปิดปากไม่พูด หรือมีใครสั่งไม่ให้พูดหรือไม่ และตนยังอยากจะขอฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ทำงานในคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา ความเป็นธรรมต้องเสมอภาคทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ฝั่งหนึ่งชอบธรรมฝั่งหนึ่งเป็นธรรม

196369

ขณะที่อาการบาดเจ็บของนายณัฐวุฒิ หลังจากได้รับการเข้ารับการผ่าตัด เมื่อเช้าตนได้อัปเดตอาการก็ดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังไม่ได้เข้าไปเยี่ยมเพราะเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 โรงพยาบาลไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา นายบาสและน.ส.เจน แฟนสาว ได้โทรศัพท์มาระบายความในใจพร้อมกับร้องไห้ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่ามีอาการหนักใจอะไรหรือไม่ แต่เบื้องต้นตนยังยืนยันว่าพร้อมที่จะยืนเคียงข้างและช่วยเหลือในทางกฎหมาย เพื่อให้สังคมรับรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นตัวน.ส.เจนและนายณัฐวุฒิ หลังจากที่มาถึงจ.เพชรบุรีแล้วยังไม่ได้เดินทางเข้ามาพักอาศัยกับตนที่บ้าน เพราะเนื่องจากช่วงนี้ยังรับการผ่าตัดและรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ดังนั้น หากออกจากโรงพยาบาล จึงจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งเกี่ยวกับอาชีพและที่พักของทั้งคู่

463362

ในวันเดียวกัน ทีมหมอปลา และทนายไพศาล ยังได้เดินทางไปที่โรงพยาบาล เตรียมที่จะเข้าเยี่ยมนายณัฐวุฒิหรือบาสหลังได้รับการผ่าตัด แต่เบื้องต้นโรงพยาบาลจำกัดผู้ที่จะเข้าเยี่ยม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปเยี่ยมผู้ป่วยได้ หมอปลาจึงได้วิดีโอคอลเข้าไปพูดคุยกับน.ส.เจน แฟนสาวของนายณัฐวุฒิ 

เบื้องต้นนายณัฐวุฒิ ได้พูดคุยผ่านวิดีโอคอลบอกว่าอาการดีขึ้นตามลำดับ ขอบคุณทุกคนที่ให้การช่วยเหลือ โดยตอนนี้ความกังวลทุกอย่างก็เริ่มดีขึ้น ส่วนกรณีเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการโทรไปหาแฟนของหมอปลาแล้วร้องไห้นั้น เกิดจากอาการเจ็บแผลหลังผ่าตัด จึงโทรศัพท์ไปหาเท่านั้น ไม่ได้มีเรื่องเครียดหรือเก็บกดอะไร

363297

นอกจากนี้ น.ส.เจน ยังบอกกับทีมหมอปลาว่า ความกังวลทุกอย่างก็ดีขึ้นหลังจากที่ทุกฝ่ายเข้ามาช่วยเหลือ ขอขอบคุณทีมทนายไพศาล หมอปลา รวมถึงทนายทนายอนันต์ชัย ที่เตรียมที่จะเข้ามาช่วยเหลือคดีอีกคน รวมทั้งขอบคุณสำหรับเงินจำวน 100,000 บาท ที่ทนายเตรียมที่จะนำมาช่วยเหลือทางคดี

882106

ขณะเดียวกันทีมข่าว ยังได้วิดีโอคอลพูดคุยกับน.ส.เจน แฟนสาวของนายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า อาการหลังได้รับการผ่าตัดดีขึ้นตามลำดับ แล้ววันนี้ก็ได้มีการทำกายภาพร่างกาย และแขนฝั่งที่รับการผ่าตัด คาดว่าน่าจะใช้เวลาพักฟื้นอีกประมาณ 2-4 วัน ก็จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้

603055

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนยอมรับว่าได้มีการโทรศัพท์ไปหาแฟนของหมอปลา โดยนายณัฐวุฒิ มีการร้องไห้ระหว่างการพูดคุยจริง เบื้องต้นยืนยันว่าไม่ใช่เกิดจากความเครียดหรือความกดดัน แต่เป็นเพราะอาการหลังได้รับการผ่าตัดมีการเจ็บแผลเท่านั้น กรณีที่ฝั่งของเด็กวัดม่วงยังมีการโพสต์รวมตัวกันหรือต้องการที่จะล่าตัวของนายณัฐวุฒิ ส่วนตัวมองว่าทุกอย่างก็คงอยู่ภายใต้ของกรอบกฎหมาย ที่สำคัญเรื่องทุกอย่างมันจบแล้วหลังจากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดังนั้น ก็ควรที่จะจบไม่น่าที่จะมาทำให้เกิดเรื่องบานปลายหรือทะเลาะอะไรกันซ้ำอีก 

753161

ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ในฐานะทีมทนายฝั่งของนายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า เบื้องต้นขณะนี้ทีมทนายรับทราบแล้วว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาฝั่งคู่กรณีนายณัฐวุฒิ โดยมีการแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจิตใจ และบุกรุก แต่โดยเบื้องต้นในแนวทางของกฎหมายยังถือว่าไม่ครบ เตรียมที่จะแจ้งข้อกล่าวหาฝั่งของคู่กรณีเพิ่มเติมอีก 4 ข้อหา ดังต่อไปนี้ 1.ซ่องโจร เพราะมีการรวมตัวกันเกินกว่า 5 คน 2.ข่มขู่ผู้อื่น มีการใช้ถ้อยคำเพื่อข่มขู่ให้คู่กรณีหวาดกลัวตกใจ 3.ดูหมิ่นผู้อื่น เพราะมีการใช้คำพูดตะโกนด่าทอบริเวณหน้าบ้านตามที่ปรากฏอยู่ในกล้องวงจรปิด และ 4.ทำให้เสียทรัพย์ โดยมีการขว้างปาสิ่งของและก้อนหินเข้ามาภายในบ้าน จนทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

721395795718

ส่วนกรณีที่กลุ่มของเด็กวัดม่วง ยังคงโพสต์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยอ้างว่าจะมีการรวมตัวกันบ้านหมอปลา และไล่ล่าตามตัวหานายบาส ตนต้องการที่จะเตือนในฐานะทนายความว่า ตอนนี้กำลังมีความผิดเรื่องของการโพสต์อาวุธปืน โพสต์ภาพ และใช้ข้อความข่มขู่ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย ดังนั้น จึงอยากให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะไม่เช่นนั้นก็จะถูกดำเนินคดีทั้งหมด

213467

อย่างไรก็ตาม ตนก็เป็นเด็กฟังคนธนบุรี ซึ่งเคยใช้ชีวิตอยู่ในย่านดังกล่าว จึงอยากจะฝากเตือนน้อง ๆ ในฐานะรุ่นพี่ อยากให้เลิกพฤติกรรมความรุนแรง และหยุดพฤติกรรมยุยงปลุกปั่น เพราะไม่เช่นนั้นก็จะก่อให้เกิดความรุนแรงบานปลายได้ ตอนนี้กำลังมีกลุ่มเมืองเพชรเข้ามาเกี่ยวข้อง ฉะนั้นจึงไม่อยากให้เรื่องของนายณัฐวุฒิ เป็นชนวนเหตุให้คนต้องมาทะเลาะกันเพิ่มอีก 

469618

ขณะที่ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ต.ค.64 ตนเตรียมที่จะเดินทางไปที่บ้านของหมอปลา เพื่อนำเงินสดจำนวน 100,000 บาท ไปมอบให้กับนายณัฐวุฒิ เพื่อใช้เป็นเงินในการสู้คดี โดยเงินจำนวนดังกล่าวได้รับมาจากผู้ใหญ่ใจดี ซึ่งเป็นระดับของผอ.โรงพยาบาล ซึ่งมอบหมายให้ตนเตรียมที่จะนำไปให้ที่บ้านหมอปลา

ทั้งนี้ ในฐานะมรรยาททนายความ ไม่สามารถที่จะไปรับเป็นทนายความแทนกันได้ ดังนั้นจึงขอเป็นเพียงแค่ที่ปรึกษาในฐานะทีมทนายความฝั่งของนายณัฐวุฒิ ก็พอแล้ว โดยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการซักถามในชั้นศาล หรือแม้แต่เรื่องของการว่าความ หรือข้อกฎหมายต่าง ๆ ตนก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาในฐานะทนายรุ่นพี่

นอกจากนี้ หลังจากที่หมอปลา ติดต่อมาหาตน ก็ยังไม่มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับรายละเอียดเชิงลึก เพราะจะต้องรอคุยกันในวันที่ 20 ต.ค.64 โดยเบื้องต้นเชื่อว่าตามที่ทนายไพศาล แจ้งว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ตนมองว่ายังมีข้อกฎหมายอีกหลายข้อที่สามารถแจ้งดำเนินคดีกับฝั่งคู่กรณีได้ โดยเฉพาะเรื่องของการโพสต์ข่มขู่ หรือแม้แต่การระดมคนเพื่อบุกมาที่บ้านของหมอปลา ซึ่งหากมีมากกว่า 5 คน ก็จะเข้าเงื่อนไขซ่องโจรได้ ดังนั้น ตนในฐานะทนายความ ขอฝากไปถึงคนที่กำลังโพสต์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ให้หยุดพฤติกรรม เพราะยิ่งจะมีผลดีในทางกฎหมายที่โจทก์นำไปสู้และหักล้างในชั้นศาลได้

667826799787

อย่างไรก็ดี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า คนที่ทำผิดก็ว่ากันไปตามกระบวนการทางกฎหมาย พนักงานสอบสวนไม่ได้ปล่อยปละละเลย ดำเนินคดีแจ้งข้อหาไปแล้ว พร้อมฝากไปยังประชาชนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นว่า การใช้อารมณ์ในการกระทำสิ่งใดก็ตาม ไม่เคยจบสวย สุดท้ายก็ต้องตามมาด้วยความเศร้าเสียใจ หวังว่าคดีของบาส จะเป็นอุทาหรณ์ให้แก่ทุก ๆ คน และหวังว่าจะไม่เกิดคดีแบบนี้อีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส