ดร.อนันต์ แจง โมเดอร์นา 555 บาท ราคาถูกเพราะฉีดแค่ ครึ่งโดส

16 ต.ค. 64

ดร.อนันต์ แจงดราม่าจอง โมเดอร์นา จาก รพ.จุฬาภรณ์ ราคา 555 บาท ถูกกว่า รพ.เอกชน เพราะ ฉีดแค่ครึ่งโดส พร้อมเผยข้อมูลยัน การลดโดสใช้เป็นเข็มกระตุ้นได้

จากกรณีโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เตรียมเปิดจอง วัคซีนซิโนฟาร์มและโมเดอร์นา เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ในรูปแบบองค์กรนิติบุคคล และโรงพยาบาล ในราคาเข็มละ 555 บาท วันที่ 29 ต.ค.64 ทำให้เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ว่าราคาถูกกว่าที่โรงพยาบาลเอกชนเปิดจองกว่าครึ่งนั้น

ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า "Moderna “555” บาท คือ ครึ่งโดส นะครับ ราคาที่จองไปเป็น 100 mcg/dose ไม่ได้จองแพงครับ"

นอกจากนี้ยังโพสต์ด้วยว่าว่า "เข็มกระตุ้นที่ใช้โดสต่ำลงคือจาก 100 mcg เป็น 50 mcg มีข้อมูลยืนยันออกมาจาก Moderna ว่าสามารถทำได้ครับ ค่าแอนติบอดีที่กระตุ้นมาได้ด้วยปริมาณวัคซีนที่ลดลงครึ่งนึง สามารถพุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับหลังเข็มสองใหม่ๆ มาได้ประมาณ 70% รวมถึงผู้สูงอายุด้วย ภาพนี้เป็นข้อมูลที่ Moderna แสดงออกมาว่า ค่าแอนติบอดี (NAb) หลังเข็มสอง 1 เดือน อยู่ที่ 1081 พอผ่านไป 6-8 เดือน ลดลงเหลือ 126 และ ถูกกระตุ้นด้วยเข็มสามปริมาณ 50 mcg หรือครึ่งโดส ค่า NAb พุ่งสูงขึ้นมาที่ 1893 และ 1762 ในแต่ละช่วงอายุ ซึ่งเป็นข้อมูลที่แสดงว่า การลดโดสครึ่งนึงเป็นเข็มกระตุ้นได้ครับ

แต่ข้อจำกัดของข้อมูลคือ การทดสอบนี้มาจากผู้ได้ Moderna x2 มา ยังไม่มีข้อมูลว่า ผู้ได้วัคซีนรูปแบบอื่น เช่น เชื้อตาย หรือ Viral vector จะสามารถถูกกระตุ้นด้วยปริมาณโดสดังกล่าวแล้วภูมิจะกระตุ้นได้มากน้อยอย่างไร คงต้องเก็บข้อมูลกันต่อไปครับ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.จุฬาภรณ์ เปิดจอง ซิโนฟาร์ม-โมเดอร์นา เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ในรูปแบบองค์กรนิติบุคคล 29 ต.ค.นี้
นักไวรัสวิทยา ยิงคำถาม หากทัวร์มาวันละ 1 แสนคน ตรวจ RT-PCR ยังไง ปกติไม่เคยทำถึงขนาดนั้น
วัคซีนโควิดพ่นจมูก ตัวที่ 2 ฝีมือทีมวิจัยไทยคืบหน้า ส่งทดสอบที่ มน.ก่อนทดลองในคน

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ