คนร้ายใช้ ธนู ไล่ยิงประชาชนใน นอร์เวย์ ดับ 5 ศพ ยังไม่ชัดเป็นการก่อการร้าย

15 ต.ค. 64

นอร์เวย์ผวา! เกิดเหตุคนร้ายใช้ ธนู ไล่ยิงประชาชน เสียชีวิต 5 คน เจ็บอีก 2 ราย ยังไม่ชัดเป็นการก่อการร้าย

วันที่ 13 ต.ค.64 เวลาประมาณ 18.13 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศนอร์เวย์ เกิดเหตุชายคนหนึ่ง บุกเข้าไปในซูเปอร์มาณ์เก็ต คูป เอ็กซ์ตร้า (Coop Extra) ทางตะวันตกของเมืองคองส์เบิร์ก และเปิดฉากใช้ธนูยิงประชาชนที่อยู่ด้านใน ก่อนเคลื่อนที่ก่อเหตุเป็นวงกว้าง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บอีก 2 ราย

ขณะเกิดเหตุตำรวจต้องประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ก่อนที่ราว 30 นาทีให้หลัง เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมชายต้องสงสัยก่อเหตุไว้ได้ ทราบชื่อคือนายเอสเพน แอนเดอร์สัน บราเธน ชายชาวเดนมาร์กวัย 37 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองคองส์เบิร์ก อย่างไรก็ดียังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุในการก่อเหตุครั้งนี้ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ 

000_9pp3ud
นายเอสเพน แอนเดอร์สัน บราเธน ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ

เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นเหตุรุนแรงที่สุดของนอร์เวย์นับตั้งแต่การก่อการร้ายในปี 2011 ซึ่งแอนเดอส์ เบห์ริง เบรวิก ฝ่ายขวาหัวรุนแรงได้ก่อเหตุวางระเบิดในกรุงออสโล และบุกกราดยิงค่ายเยาวชน ซึ่งจัดโดยองค์การเยาวชนของพรรคแรงงานนอร์เวย์ ณ เกาะอูเตอยา มีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 77 คน

จากเหตุดังกล่าว ทางการนอร์เวย์ได้ออกคำสั่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถพกพาอาวุธปืนติดตัวได้เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน แม้ว่าจะยังไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความเปลี่ยนแปลงของระดับภัยคุกคามในประเทศก็ตาม ทั้งนี้ธนูและลูกดอกไม่ถูกจัดเป็นอาวุธผิดกฎหมายในนอร์เวย์ ประชาชนสามารถซื้อครอบครองได้

ขอบคุณภาพ - รอยเตอร์ส, AFP ที่มา - https://www.bbc.com/news/world-europe-58910794 /  https://edition.cnn.com/2021/10/13/europe/kongsberg-norway-attack-intl/index.html 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กราดยิงซูเปอร์มาร์เก็ต เทนเนสซี ดับ 1 คน บาดเจ็บอีก 12 ราย
อดีตนาวิกโยธิน กราดยิงฟลอริดา ดับ 4 ราย ทารก 3 เดือนตายในอ้อมแขนแม่
หนุ่มวัยรุ่นบุก กราดยิงรัสเซีย ครู-นักเรียน 800 ชีวิตหนีตาย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ศพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม